Bão Nicholas đe dọa nước Mỹ

14/09/2021 08:11

Bão Nicholas được dự báo gây ra đợt triều cường cùng mưa dữ dội, gây nguy cơ lũ lụt diện rộng cho bang Louisiana và bờ biển giáp Vịnh Texas.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) ngày 13/9 cho biết bão Nicholas có sức gió 104 km/h, di chuyển với tốc độ hơn 19 km/h và cách bang Texas khoảng 115 km về phía nam. NHC dự báo bão Nicholas có thể đạt cấp độ siêu bão khi đổ bộ vào bờ biển miền nam hoặc miền trung bang Texas.

"Đó là cơn bão di chuyển rất chậm trên toàn bang Texas, kéo dài vài ngày và gây ra lượng mưa lớn. Người dân trong khu vực cần chuẩn bị cho tình huống nước dâng cao", Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết.

Abbott nói sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp tại 17 hạt và ba thành phố duyên hải Texas, các đội cứu hộ cứu nạn với thuyền và trực thăng đã được triển khai hoặc ở tình trạng sẵn sàng ứng phó.

Bão Nicholas trên khu vực vịnh Mexico ngày 12/9. Ảnh: NOAA.

Bão Nicholas có thể gây ra lượng mưa 406 mm và tới 508 mm ở một số khu vực biệt lập vào ngày 15/9. Khi di chuyển về phía đông bắc, nó có thể gây ra lượng mưa tới 254 mm ở khu vực trung tâm phía nam bang Louisiana và phía nam Mississippi tới hết ngày 16/9.

NHC ban bố cảnh báo bão, triều cường và lũ lụt, theo dõi toàn khu vực ảnh hưởng và gọi đây là "tình huống đe dọa tính mạng".

Nicholas là cơn bão thứ hai trong vòng vài tuần qua đe dọa các bang của Mỹ giáp vịnh Mexico. Bão Ida đổ bộ vào Mỹ hồi cuối tháng 8, tàn phá các cộng đồng dân cư gần thành phố New Orleans, bang Louisiana, khiến hơn 20 người thiệt mạng.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng không ai mất cảnh giác trước cơn bão này. Lượng mưa lớn là mối quan tâm hàng đầu", Thống đốc Louisiana John Bel Edwards nói trong cuộc họp báo ngày 13/9.

Edwards cảnh báo các hệ thống thoát nước của bang vẫn bị tắc nghẽn do mảnh vỡ sau khi Ida và một số cơn bão khác đổ bộ gần đây, có thể không xử lý được lượng nước mưa và gây ra lũ quét.

Bão Nicholas có thể gây ra mất điện và cản trở nỗ lực khôi phục hệ thống cung cấp. Hơn 119.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh tại bang Louisiana vẫn chưa có điện.

Thị trưởng Houston Sylvester Turner kêu gọi 2,3 triệu dân thành phố ở nhà từ tối 13/9. Các khu vực tại thành phố Houston dự kiến hứng lượng mưa từ 20 cm trở lên. "Hãy nghiêm túc và chuẩn bị cho mọi thứ", Turner nói. "Đây chủ yếu là một đợt mưa và chúng ta chưa rõ sẽ đón lượng mưa thế nào".

Dự báo hướng đi và vùng ảnh hưởng của bão Nicholas. Đồ họa: Google.

Houston, thành phố đông dân thứ 4 của Mỹ, bị tàn phá năm 2017 khi bão Harvey đổ bộ, gây ra lượng mưa tới hơn một mét ở một số khu vực và khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Khu Học chánh Houston hủy các lớp học vào 14/9, hàng chục học khu ở ở Texas và Louisiana đóng cửa từ ngày 13/9. Houston METRO đình chỉ các dịch vụ xe buýt và đường sắt đô thị, hàng trăm chuyến bay bị hủy hoặc hoãn ở các sân bay ở Corpus Christi và Houston.

Bão Nicholas gây ra sóng cao gần 3,7 m ở khu vực ngoài khơi thành phố Port Aransas, gần Corpus Christi, bang Texas. Hạt Nueces, bao gồm thành phố Corpus Christi, ngày 13/9 ra tuyên bố về thảm họa, cho biết cộng đồng đang bị đe dọa và dự kiến chịu thiệt hại về người hoặc tài sản do cơn bão sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão Nicholas đe dọa nước Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO