Bảo vệ nhân viên y tế khỏi nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2

Nghĩa Toàn (thực hiện) 27/08/2021 08:30

Trong cuộc chiến chống Covid-19 hiện nay, bảo vệ nhân viên y tế khỏi nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 là vô cùng quan trọng để chiến thắng đại dịch. Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết có cuộc trò chuyện với TS.BS Trương Anh Thư, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bạch Mai xung quanh vấn đề này.

TS.BS Trương Anh Thư cho rằng, bảo vệ nhân viên y tế, người bệnh cũng như những đối tượng khác có mặt trong bệnh viện, phòng tránh nguy cơ nhiễm khuẩn trong bệnh viện; qua đó, có thể làm giảm được mức độ nặng của người bệnh trong quá trình điều trị, giảm tỷ lệ tử vong cũng như giảm thời gian điều trị do nhiễm khuẩn bệnh viện gây ra.

PV:Làm sao để đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng, thưa bà?

- Lấy mẫu xét nghiệm cho người bệnh Covid-19 là một trong những thủ thuật có nguy cơ cao dẫn tới lây nhiễm SARS-CoV-2 cho nhân viên y tế. Chúng ta đều biết, Covid-19 là bệnh lý ở đường hô hấp và virus SARS-CoV-2 có trong dịch tiết hô hấp của người bệnh.

Do vậy, đối với nhân viên y tế, trong quá trình lấy mẫu thì điều quan trọng nhất là bảo vệ được đường hô hấp của bản thân, bảo vệ những khu vực nhạy cảm không có vùng da bảo vệ như mắt, mũi, miệng và những vùng da không lành lặn. Bởi vậy, khi nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân cần sử dụng khẩu trang, sử dụng tấm che mặt theo đúng chỉ định và đúng kỹ thuật.

TS.BS Trương Anh Thư.

Vậy còn trang phục bảo hộ, thưa bà?

- Hiện nay, bộ trang phục phòng hộ được chia làm 4 cấp độ, từ cấp độ 1 đến cấp độ 4. Trong đó, đối với những nhân viên y tế trực tiếp lấy mẫu cho người bệnh thì quy định phải mặc đồ bảo hộ từ cấp 3 trở lên. Theo tôi, cần xem xét và điều chỉnh lại quy định này, bởi như đã nói ở trên, virus chỉ lây lan qua mắt, mũi, miệng.

Bên cạnh đó, với thời tiết nóng bức như hiện nay, việc để nhân viên y tế đi lấy mẫu trong những bộ đồ bảo hộ dễ dẫn tới tình trạng sốc nhiệt, kiệt sức, thậm chí có những người đã bị ngất trong quá trình lấy mẫu cho người dân.

Cần xem xét lại để đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế nhưng cũng đảm bảo y bác sĩ được làm việc trong điều kiện tốt nhất ở thời tiết nóng bức và đảm bảo sức khoẻ trong quá trình làm việc. Theo quan điểm của tôi, bên cạnh khẩu trang và kính chắn giọt bắn, trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên y tế chỉ cần trang bị áo choàng dài với chất liệu chống thấm, nhẹ nhàng để giảm nóng.

Những chiếc áo choàng này có mục đích ngăn ngừa máu, dịch hay các chất ô nhiễm khác lên quần áo của các y, bác sĩ. Còn SARS-CoV-2 không dễ dàng có thể xâm nhập được vào cơ thể qua những vị trí không phải vùng nhạy cảm. Quan trọng nhất vẫn là sử dụng đúng khẩu trang, kính chống giọt bắn song song với đó là tuân thủ những chỉ định, kỹ thuật về vệ sinh tay, thu gom, phân loại chất thải phát sinh đúng quy trình.

Với nhân viên y tế trong công tác điều trị, bà có lưu ý gì để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm?

- Nhân viên y tế cần phải bảo vệ được chính bản thân mình. Bởi nếu không sẽ không thể bảo vệ an toàn cho người bệnh và môi trường mình đang làm việc. Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về kiểm soát nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám, chữa bệnh, trong đó đã quy định rất chi tiết, cụ thể về những nguyên tắc cần phải tuân thủ để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện.

Song song với đó là Bộ Tiêu chí an toàn bệnh viện nhằm giúp các bệnh viện triển khai để đảm bảo an toàn ở mức độ cao nhất.

Hiện nay, do dịch bệnh nên hầu hết các bệnh viện đều gặp khó khăn về nhân lực, về mặt trang thiết bị y tế, phương tiện, điều này càng rõ ràng hơn ở các bệnh viện dã chiến, các Trung tâm hồi sức người bệnh Covid-19. Bởi vậy, cần có những quy định, chỉ định rõ ràng về phương tiện phòng hộ. Ví dụ cần chỉ định rõ đâu là vùng xanh nguy cơ thấp nhất, đâu là vùng đỏ nguy cơ cao nhất để có sự điều phối sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân hợp lý nhất.

Không phải chỗ nào cũng phải đeo khẩu trang N95, không phải ở đâu cũng phải sử dụng bộ đồ phòng hộ, vừa lãng phí vừa ảnh hưởng tới sức khoẻ của nhân viên y tế. Cuộc chiến vẫn còn kéo dài, nếu không có những quy định rõ ràng sẽ dễ dẫn tới tình trạng thiếu các trang thiết bị, phương tiện phòng hộ tại những nơi thực sự cần thiết.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ nhân viên y tế khỏi nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO