'Bắt bệnh' thích khoe thân của một số người trẻ

Hoàng Vân 13/04/2022 09:10

Không chỉ người nổi tiếng, ngày nay một số người Việt có xu hướng chụp ảnh khoe thân. Mỗi người sẽ có cách lý giải riêng cho việc ăn mặc phản cảm của mình thế nhưng xét cho cùng phong cách ăn mặc cần thiết phải phù hợp với thuần phong mỹ tục, chuẩn mực văn hoá.

Ngày này, trào lưu khoe thân trở nên phổ biến hơn trong đời sống thường nhật.

Thực trạng đáng báo động

Trào lưu chụp ảnh khoe thân đã xuất hiện 4-5 năm về trước, khi đó việc các người đẹp khoe vòng một, vòng ba trên thảm đỏ, trên sân khấu vốn dĩ đã là chuyện thường tình. Ngày nay, trào lưu này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi việc khoe thân diễn ra như cơm bữa và xuất hiện ngay cả trong đời sống thường nhật.

Hình ảnh một học sinh cấp 2 diện bộ đầm cúp ngực hớ hênh, váy xẻ cao bất tận hoặc mỏng tang nhìn thấu da thịt vốn được xem là chuyện bình thường, không có gì đáng để mang ra bàn tán.

Dĩ nhiên mỗi người cũng sẽ có những cách lý giải riêng về việc ăn mặc của mình - có thể vì cá tính, do bất cẩn hay đơn giản là thấy đẹp thì mặc… Thế nhưng, dù lý do đưa ra là gì thì câu chuyện “mặc gì, khi nào, ở đâu là phù hợp?” vẫn luôn là đề tài gây ra nhiều tranh cãi.

Hình ảnh nữ du khách mặc áo dài khoe nội y khi tham quan ở phố cổ Hội An.

Mới đây, vụ việc nữ du khách người Malaysia chụp ảnh "check-in" khoe vòng 3 phản cảm ở Hội An khiến cư dân mạng bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều.

Bên cạnh những chỉ trích cho rằng cách ăn mặc trên không phù hợp với truyền thống văn hoá thì vẫn còn một số ý kiến cho rằng, việc ăn mặc là chuyện của cá nhân mỗi người và trong trường hợp trên nữ du khách không có lỗi.

Thực tế, tại Việt Nam, thực trạng nghiện chụp ảnh khoe thân đã rơi vào mức đáng báo động. Cùng với sự phát triển của xã hội, việc miệt mài khoe thân trên trang cá nhân cũng trở nên phổ biến hơn. Hình ảnh các bạn trẻ thích đăng ảnh lộ liễu, ảnh khỏa thân, bán thân gợi cảm lên mạng trở nên phổ biến hơn và gây ảnh hưởng trực tiếp đến thuần phong mỹ tục của người Việt.

Diễn viên Ngọc Anh rơi vào tình huống dở khóc, dở cười khi bị chính người hâm mộ vào trang cá nhân nhắc nhở việc ăn mặc.

Điển hình cho việc thích khoe thân là trường hợp của diễn viên Ngọc Anh - nữ chính phim “Phố trong làng”. Những ngày qua, nữ diễn viên rơi vào tình huống dở khóc, dở cười khi bị chính người hâm mộ vào trang cá nhân nhắc nhở việc ăn mặc.

Sau khi bộ phim “Phố trong làng” kết thúc, diễn viên Ngọc Anh nhận nhiều ý kiến trái chiều khi tiếp tục khoe hình ảnh nhạy cảm của mình lên trang cá nhân Facebook.

Theo đó, diễn viên Ngọc Anh nhiều lần diện trang phục thu hút, khoe 3 vòng nóng bỏng, đặc biệt nữ diễn viên không ngại khi diện váy 2 dây, áo quây, sơ mi mở cúc rộng để khoe đường cong và hình thể dù không đi biển.

Loạt sao Việt bị ném đá vì khoe thân phản cảm.

Không chỉ có diễn viên Ngọc Anh, trước đó, cơn “sốt” nghiện chụp hình khoe thân đã “xâm lấn” làng giải trí và chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Thậm chí, các nghệ sĩ như: Thu Minh, Phương Mai, Minh Hằng, Hương Tràm, Hoàng Yến, Thái Hà, Angela Phương Trinh… cũng đã từng bị cơ quan chức năng tuýt còi vì diện váy áo phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục.

"Bà mối" Cát Tường khoe ảnh "tắm tiên" bên suối gây bão mạng.

Hình ảnh MC Cát Tường mới đây cũng thu hút đông đảo sự chú ý của dân mạng khi táo bạo đăng tải hình ảnh tắm sông đầy gợi cảm. “Bà mối quốc dân” tự tin khoe trọn tấm lưng trần dưới nước. Nữ diễn viên hài hước tự nhận “hơi dư mỡ” và hứa sẽ giảm cân trong thời gian tới. Đồng thời cô mong mọi người đừng chê cân nặng của cô.

“Cơm nhờ hương gạo mà thơm. Phở nhiều nguyên liệu nên thơm đủ mùi. Mấy anh mấy chị thích cơm hay thích phở cho em biết nha”, Cát Tường viết. Sự táo bạo của MC “Hẹn ăn trưa” khiến cộng đồng mạng sửng sốt. Đây là lần đầu cô có hành động “chơi lớn”, đăng ảnh khỏa thân nơi công cộng.

Dưới bài viết, không ít người bày tỏ ý kiến không hài lòng với hình ảnh gợi cảm quá mức của Cát Tường. Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng có nhiều lời ngợi khen “bà mối quốc dân” vì sự vui vẻ, tự tin khoe vẻ đẹp hình thể ở tuổi 45. Nhiều dân mạng góp ý Cát Tường chỉ cần cắt góc chụp lên phía trên một chút là sẽ được một bức ảnh nghệ thuật hoàn hảo.

Điều đáng nói, câu chuyện ăn mặc đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được đưa ra định nghĩa thỏa đáng. Và cũng chưa bao giờ câu nói “hãy ăn để thỏa mãn mình, nhưng mặc để thỏa mãn người khác” lại được đông đảo mọi người quan tâm, bàn luận nhiều như bây giờ.

Bà Khuất Thu Hồng, Tiến sĩ tâm lý học, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS).

Do đâu?

Trao đổi với Đại Đoàn Kết Online, TS Khuất Thu Hồng, Tiến sĩ tâm lý học, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) cho rằng việc ăn mặc phản cảm xuất hiện và trở nên phổ biến chính là biểu hiện cho mặt trái của sự phát triển công nghệ 4.0.

“Có vô vàn lý do khiến cho các bạn trẻ ngày nay thích chụp ảnh khoe thân, cộng thêm với sự phát triển của công nghệ 4.0, các tiện lợi của các mạng xã hội như: Facebook, Instagram... là nguồn cơn "tiếp tay" cho sở thích chụp ảnh khoe thân lây rộng trong cuộc sống của người Việt”, TS Hồng nhận định.

Theo TS Hồng, trang phục ăn mặc là chuyện riêng của mỗi người thế nhưng phần nào cũng phản ánh được trình độ văn hóa, nhận thức của mỗi cá nhân. Chính vì vậy, tùy theo môi trường, con người cần lựa chọn trang phục, để bộ trang phục đó tôn lên được giá trị của bản thân thay vì phô bày những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể.

Dưới góc nhìn tâm lý, TS Hồng cho hay xu hướng chụp ảnh khoe thân nếu kéo dài có thể sẽ trở thành bệnh và căn bệnh này sẽ gây ra nhiều hệ lụy khó có thể lường trước.

“Giả sử một người thường xuyên chụp hình khoe các bộ phận nhạy cảm lên mạng xã hội sẽ phải chịu nhiều ý kiến, bàn tán trái chiều từ cư dân mạng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của cá nhân đồng thời làm mất đi hình ảnh, giá trị của bản thân đối với những người xung quanh.

Chưa kể, khi đăng tải quá nhiều hình ảnh hở hang một cách công khai sẽ khiến cánh đàn ông càng dễ bị khơi gợi dục tính. Họ dễ trở thành tội phạm tình dục hơn khi không kiểm soát tốt được bản thân khỏi những cám dỗ”, TS Hồng nhìn nhận.

Đưa ra một vài biện pháp nhằm chữa “bệnh” khoe thân của người Việt, TS Hồng nêu ý kiến gia đình và xã hội cần quan tâm và đưa ra hướng dẫn cần thiết để các cá nhân nhận ra được đâu là những giá trị thật, biết đâu là những giới hạn trong khả năng của mình để có cách ăn mặc, cư xử phù hợp với thuần phong, mỹ tục.

“Cùng với sự quản lý từ gia đình, nhà trường, các cơ quan quản lý cũng cần đưa ra các biện pháp, xiết chặt hơn các quy định về việc ăn mặc để chuyện ăn mặc không còn là điểm yếu, thiếu văn minh trong đời sống văn hóa của người Việt”, TS Hồng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bắt bệnh' thích khoe thân của một số người trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO