Bất chấp quy định

Tinh Anh 18/08/2021 10:00

Những ngày qua, dù số ca nhiễm bệnh trong ngày đã giảm, nhưng tình hình đại dịch Covid-19 ở Hà Nội vẫn đang diễn biến khá phức tạp. Vì thế Thủ đô vẫn phải tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ấy vậy mà vẫn có người bất chấp quy định phòng dịch, ra ngoài không đeo khẩu trang.

Mỗi ngày, lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý hàng chục người đi đường không đeo khẩu theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Chưa kể đến việc không chấp hành quy định đeo khẩu trang phòng dịch, nhiều người dân còn muốn đi “bát phố”, dù không có việc cần thiết.

Chỉ trong vòng một ngày, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch trên toàn thành phố đã xử phạt tới vài trăm trường hợp vi phạm quy định phòng dịch, với số tiền hàng tỷ đồng, trong đó có hàng chục trường hợp không đeo khẩu trang. Với sự vô ý thức đó của một bộ phận người dân, cuộc chiến với “giặc dịch” chắc chắn còn nhiều cam go.

Hành vi ra ngoài khi không cần thiết, đi lại trên đường không có khẩu trang... của một số người dân vẫn diễn ra không chỉ ở Hà Nội, mà còn ở nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Đó là một phần lý do vì sao làn sóng dịch lần này diễn biến phức tạp, khó lường đến vậy.

Mới cách đây 2 ngày, tại chốt kiểm dịch thuộc xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), một người đàn ông đã có thái độ chống đối, không chấp hành xuất trình giấy đi đường theo yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ. Sau một hồi lời qua tiếng lại, người đàn ông đã dùng nắm đấm để “nói chuyện” với cán bộ chốt phòng dịch.

Hay như câu chuyện mới xảy ra cách đây một ngày khiến mạng xã hội dậy sóng. Đó là việc một người đàn ông không những vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vi phạm quy định phòng dịch, mà còn có thái đố thách thức, lăng mạ cán bộ tại chốt kiểm dịch gần khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội) khi bị kiểm tra giấy tờ.

Người đàn ông liên tục gào thét, lăng mạ lực lượng chức năng, lớn tiếng đe dọa, tự nhận mình là tiến sĩ, là người của VTV. Nhiều cư dân mạng sau khi xem video clip đã không nén được cơn giận cho rằng, dù ông có là ai, có là người của cơ quan nào, nhưng nếu vi phạm pháp luật thì cũng sẽ bị nghiêm trị để răn đe.

Liền một lúc vi phạm hàng loạt quy định của pháp luật (không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang), ấy vậy mà thay vì hối lỗi, nhận sai, người đàn ông lại có thái độ hung hăng chống đối, lăng mạ lực lượng thực thi công vụ. Hành vi của ông ta không chỉ vi phạm Luật Giao thông, Chỉ thị 16, mà còn có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác...

Với không ít người thiếu ý thức như vậy, thử hỏi làm sao chúng ta có thể nhanh chóng khống chế, kiểm soát, đẩy lui dịch Covid-19 đây? Ngay cả khi đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhưng nếu vẫn còn có người không chấp hành nghiêm quy định phòng dịch, thì mọi cố gắng sẽ khó có kết quả như mong muốn.

Chính vì vẫn còn một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm quy định giãn cách người với người, nhà với nhà, phường với phường... nên Thủ tướng Phạm Minh Chính đã rất nhiều lần ra lời kêu gọi: “Ai ở đâu ở yên đó” để chung tay cùng Chính phủ đẩy lui đại dịch Covid-19.

Không chỉ kêu gọi người dân đồng hành với Chính phủ trong cuộc chiến với “giặc dịch”, Thủ tướng Phạm Minh Chính còn yêu cầu lãnh đạo các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải nghiêm túc hơn nữa, không được phép buông lỏng quản lý mới mong sớm khống chế, kiểm soát dịch bệnh, trở lại cuộc sống bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất chấp quy định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO