'Bất động' dự án chung cư giữa trung tâm Hạ Long - Kỳ 1: Sống lay lắt đến bao giờ?

Nhóm PV Đông Bắc 03/06/2022 15:36

Dự án Khu nhà phố thương mại, chung cư (kết hợp dịch vụ thương mại) tại khu chung cư cũ Lô 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2016. Tuy nhiên, do những vướng mắc trong công tác bàn giao tài sản công cho doanh nghiệp nên dự án bị "tuýt còi". Đến nay hàng trăm hộ dân phải di dời để xây khu chung cư mới vẫn chưa biết đến bao giờ mới được nhận nhà.

Gia đình 6 người nhà bà Phạm Thủy N. (người dân sống tại tầng 1 Lô 8 của khu chung cư cũ) phải thuê căn trọ với giá “người quen” bằng với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng.

Tháng 7/2018, UBND thành phố Hạ Long chỉ định Công ty CP IGG HALONG làm Chủ đầu tư Dự án Khu nhà phố thương mại, chung cư. Tháng 7/2019, đơn vị này được bàn giao mặt bằng. Theo cam kết của lãnh đạo UBND TP Hạ Long, đến tháng 7/2022 cư dân sẽ được nhận căn hộ tái định cư. Thế nhưng đến nay, khu chung cư của hàng trăm hộ dân vẫn chỉ là bãi đất trống được tận dụng làm khu trông xe.

Người dân bị "ép" di dời?

Khu chung cư cũ Lô 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long, Quảng Ninh) nằm trên dải "đất vàng" thuộc trục đường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long). Đây là những đơn nguyên 5 tầng được xây dựng từ khoảng thời gian năm 1975-1980, là nơi sinh sống của hơn 180 hộ dân.

Năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh có chủ trương phá bỏ khu nhà chung cư cũ Lô 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo để thực hiện dự án Khu phố thương mại, chung cư (kết hợp dịch vụ thương mại). Chủ trương được người dân đồng thuận, song việc triển khai của các đơn vị liên quan đã khiến cư dân bức xúc, cuộc sống đang an cư bỗng trở nên tạm bợ.

Người dân sống tại khu chung cư cũ phản ánh, các tòa nhà chung cư được xây dựng từ lâu, theo đánh giá của các cơ quan chức năng vào thời điểm đó là công trình nhóm C, chưa phải di dời khẩn cấp. Thế nhưng chính quyền TP Hạ Long đã liên tiếp ra văn bản thúc ép người dân di dời và tiến hành giải phóng mặt bằng theo hình thức “cuốn chiếu”. Nhà nào bàn giao sẽ tiến hành đập phá, khiến những cư dân còn lại sợ ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà, nguy cơ mất an toàn, nên đành phải di dời đi nơi khác.

Ông Dương Đức H. (người dân sống tại tầng 1 Lô 8 của khu chung cư cũ) kể lại, để “ép” người dân di dời, phía thành phố Hạ Long cho người đến chặt hạ cây xanh để ngổn ngang, chắn lối đi của người dân. Trong thời điểm này, xuất hiện một số đối tượng không phải là cơ quan quản lý điện, nước của thành phố tự ý cắt điện, nước của các hộ dân khu chung cư cũ, nên người dân dù chưa tìm được nơi ở mới vẫn đành phải dời khỏi nhà, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Mòn mỏi chờ nhà

Cũng theo các cư dân, vào thời điểm tháng 7/2019, khi tiến hành di dời, Chủ tịch UBND TP Hạ Long khi ấy là ông Phạm Hồng Hà cam kết, sau 36 tháng chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ tái định cư tại dự án Khu nhà phố thương mại, chung cư cho các hộ dân. Thế nhưng, đã gần 3 năm trôi qua, khu nhà mà người dân di dời để làm dự án vẫn chỉ là bãi đất trống dùng để trông giữ xe. Trong khi đó, hàng trăm hộ dân đang phải sống tạm bợ trong những ngôi nhà thuê với giá hỗ trợ của chủ đầu tư là 2 triệu đồng/hộ gia đình/tháng. Thậm chí có người đến lúc chết vẫn không có nhà để về.

Ông Đỗ Duy H. (người dân sống tại tầng 1 Lô 6 của khu chung cư cũ) cho biết: Một số trường hợp người già neo đơn cầm tiền đi thuê nhà mà bị chủ nhà từ chối thẳng thừng vì họ sợ các ông bà tuổi cao sức yếu sẽ chết trong nhà của họ, gây ảnh hưởng xấu đến đến việc kinh doanh…

Có trường hợp của ông Cao Xuân Đ. “khi sang thế giới bên kia” cũng không có nơi để tổ chức tang lễ vì không có nhà. Đồng cảnh ngộ còn có bà V. khi mất thì con cháu phải chuyển ra nhà tang lễ cộng đồng ở Bệnh viện Bãi Cháy để an táng.

Người mất đã vậy, người sống cũng không thể vui. Bà Phạm Thị N. (người dân sống tại tầng 1 Lô 7 của khu chung cư cũ) phải thuê trọ một ngôi nhà nhỏ nằm trên dốc tại phường Cao Xanh (TP Hạ Long), chia sẻ trong nước mắt: “Tôi năm nay đã 84 tuổi, không có lương hưu, không có người thân, tuổi cao sức yếu nên không thể tạo ra thu nhập. Mỗi tháng tôi được hỗ trợ 2 triệu đồng tiền thuê nhà, tuy nhiên trên thực tế số tiền đó là không đủ... Tôi chỉ mong sao dự án sớm được hoàn thành để tôi có thể được về nhà của mình sống những năm tháng cuối đời yên ổn”.

Ghé thăm gia đình ông Nguyễn Văn G. (64 tuổi, người dân sống tại tầng 2 Lô 7 của khu chung cư cũ) hiện đang thuê tạm trong căn hộ 30m2, tại Khu tập thể CBCNV Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã bị xuống cấp trầm trọng. Ông G. cho biết: “Do căn nhà đã xuống cấp nên chúng tôi đã nhận được thông báo yêu cầu buộc phải chuyển nhà. Thế nhưng số tiền hỗ trợ quá ít ỏi chúng tôi không thể thuê nhà. Cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, vợ tôi bị ung thư máu mỗi tháng phải bỏ ra một khoản lớn để chữa trị, trong khi 2 vợ chồng đã nghỉ hưu, nhà cửa thì không có”.

Vì sao một dự án đã được triển khai qua nhiều năm và chủ đầu tư đang tiến hành thi công lại phải dừng lại? Ai là người phải chịu trách nhiệm để xảy ra sự việc này?

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bất động' dự án chung cư giữa trung tâm Hạ Long - Kỳ 1: Sống lay lắt đến bao giờ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO