Bắt nữ cán bộ thuế liên quan vụ phân lô bán nền trốn thuế 7 tỷ đồng

Quốc Định 23/08/2019 22:40

Ngày 23/8, nguồn tin Công an quận 12, TP HCM cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Trương Thị Thu Thủy, cán bộ Chi cục Thuế quận 12 vì liên quan đến vụ án móc ngoặc trốn thuế khoảng 7 tỷ đồng trong việc phân lô, bán đất nền tại phường Thạnh Xuân, quận 12, TP HCM.

Bắt nữ cán bộ thuế liên quan vụ phân lô bán nền trốn thuế 7 tỷ đồng

Khu đất của ông Bùi Mạnh Hải bị "phù phép" để trốn thuế nhiều tỷ đồng.

Cùng với việc bắt tạm giam bà Thủy, CQĐT cũng tạm giữ toàn bộ máy tính, hồ sơ liên quan của bà Thủy để phục vụ điều tra vào sáng 22/8.

Đây là đối tượng đầu tiên bị bắt giữ trong đường dây trốn thuế nghiêm trọng giá trị lớn thông qua việc phân lô, bán nền ở vùng ven ngoại thành TP HCM được cơ quan công an điều tra.

Bà Thủy được cho là đã xử lý hồ sơ tính thuế đối với việc tách thửa đất hơn 4.000 m2 của ông Bùi Mạnh Hải (sinh năm 1967, ngụ 2721/3B khu phố 3, phường An Phú Đông, quận 12, giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ khí và thương mại Hải Hà), gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước khoảng 7 tỷ đồng.

Cụ thể, một số cá nhân do ông Hải cầm đầu đã phân chia thửa đất trên thành 4 lô với số diện tích dao động từ 900 - 1.400 m2 thuộc Tờ bản đồ số 45 nằm ở đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12, làm các thủ tục để giả mạo hồ sơ đóng thuế thấp hơn nhiều so với quy định của Nhà nước.

Theo Quyết định 61/2012/QĐ-UBND của UBND TP HCM thì các thửa đất mặt tiền đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12, đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hà Huy Giáp, phải đóng tiền sử dụng đất và thuế đất theo khung quy định là 1,6 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ông Hải đã tìm cách “phù phép” để “hoán đổi” vị trí cho những lô đất của mình vào vị trí đất hẻm nhựa và một phần thuộc đường Tô Ngọc Vân, để được hưởng mức đóng tiền sử dụng đất thấp (vị trí trong hẻm có mức giá 350.000 đồng/m2).

Bằng thủ thuật này, thay vì thực tế 4 lô đất trên phải đóng số tiền hơn 9,6 tỷ đồng thì bằng những “hồ sơ mới”, ông Hải chỉ đóng khoảng hơn 2,1 tỷ đồng. Như vậy, số tiền thất thoát cho Nhà nước là khoảng 7 tỷ đồng.

Vụ án này được Công an quận 12 đã ra quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Trốn thuế” vào ngày 31/10/2018.

Theo nguồn tin của chúng tôi, các hồ sơ gian lận thuế được nộp cho bộ phận một cửa do ông Trương Khánh Cường là Tổ trưởng Tổ truyên truyền tiếp nhận hồ sơ ban đầu và chuyển cho bà Thủy xử lý.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt nữ cán bộ thuế liên quan vụ phân lô bán nền trốn thuế 7 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO