'Bẫy' chết người trên đường triệu đô

Nguyễn Chung 12/08/2020 07:40

Tuyến đường vành đai TP Thanh Hóa dài trên 8km đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng đến nay nhiều nắp cống, rãnh thoát nước vẫn không có. Thực tế này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn trở thành những “cái bẫy” nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.

Các hố ga, miệng cống không có nắp đậy đang trở thành những cái bẫy chết người trên tuyến đường vành đai TP Thanh Hóa.
Các hố ga, miệng cống không có nắp đậy đang trở thành những cái bẫy chết người trên tuyến đường vành đai TP Thanh Hóa.

Há miệng chờ… người

Không khó để có thể nhận ra những cái bẫy chết người nằm dọc trên tuyến đường vành đai TP Thanh Hóa đang gây ra tình trạng mất mĩ quan đô thị và mất an toàn giao thông như người dân phản ánh. Theo quan sát của chúng tôi, tuyến nối từ đường Lê Lai với đường Võ Nguyên Giáp, nhiều nắp cống, rãnh thoát nước bị hư hỏng, có nhiều vị trí không có nắp, cỏ cây um tùm. Nhiều vị trí do lo ngại người tham gia giao thông không phát hiện, người dân phải lấy cành cây, tấm xi măng che chắn… nguy hiểm.

Một người dân sống tại phố Thành Yên, phường Quảng Thành bức xúc cho biết: Thực tế nhiều đoạn, hệ thống cống, rãnh thoát nước bị bỏ bẵng, không được duy tu, bão dưỡng. Các nắp đậy miệng cống thoát nước không hiểu do bị mất cắp hay nhà đầu tư bỏ quên chưa thi công.

Bà Nguyễn Thị Bình, một người dân trú tại phố Thành Yên, phường Quảng Thành nói: “Tôi cùng các ông bà khu phố cứ sáng chiều là lại ra tuyến đường này đi bộ. Thực tế, việc không có nắp đậy tại các hố ga, nắp cống rãnh đang tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Chẳng may người già, trẻ con mà sảy chân vào hố thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra!”.

Cũng theo bà Bình, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông do những miệng cống không nắp đậy này gây ra, nhất là mỗi khi trời mưa lớn. “Chúng tôi đã kiến nghị các cấp ngành chức năng thành phố cũng như ban quản lý dự án sớm lắp đặt lại hệ thống các nắp cống, rãnh thoát nước để người dân người tham gia giao thông được an toàn!”- bà Bình nhấn mạnh.

Không thể xử lý vì việc… quá nhỏ

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết: Công trình tuyến đường vành đai TP Thanh Hóa thuộc hợp phần I của dự án Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội TP Thanh Hóa do Ban Quản lý dự án CSEDP làm chủ đầu tư. Tuyến đường vành đai này có chiều dài trên 8 km được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ vay vốn ưu đãi với kinh phí 27 triệu USD. Điểm đầu của tuyến đường giao với QL 47 tại Km 12+887, điểm cuối giao với QL47 tại Km16+928. Hợp phần này bao gồm nền, mặt đường, công trình thoát nước ngang, rãnh dọc, hộp kỹ thuật, bó vỉa, đan rãnh, hệ thống thoát nước thải và điện chiếu sáng…

Trao đổi với chúng tôi về những bất cập nêu trên, ông Lê Đức Thao, Trưởng phòng Quản lý đô TP Thanh Hóa cho biết: UBND TP Thanh Hóa cũng đã nhận được kiến nghị từ phía nhân dân. Trước kia chỉ có 1 vài vị trí, nhưng càng về sau này thì tình trạng mất các nắp cống, nắp rãnh thoát nước ngày càng xuất hiện nhiều. Sự việc đã được giao cho Công an điều tra, xử lý. Tuy nhiên, cũng theo ông Thao thì tuyến đường giao cho thành phố quản lý sau khi đưa vào sử dụng, nhưng thành phố lại giao cho công ty môi trường tiếp quản. Song do bàn giao nhưng không có nguồn kinh phí cho duy tu, sửa chữa nên công ty môi trường cũng không chịu trách nhiệm.

Ông Thao cho rằng, việc xử lý cho vấn đề “con con” này là rất khó do không biết lấy kinh phí ở đâu ra. Thứ nhất, nếu lấy nguồn để đầu tư công thì kinh phí không đủ lớn và phải thông qua nghị quyết HĐND thành phố. Về hồ sơ, thủ tục ra 1 dự án ít nhất cũng phải mất 6 tháng để hoàn thiện. Nếu lấy từ nguồn dự phòng chi thường xuyên thì đến nay, nguồn đã gần hết. Bên cạnh đó, năm nay dự kiến thành phố sẽ hụt thu nên sẽ tiết kiệm chi.

“Tuy nhiên, thời gian tới, thành phố đang giao cho công ty môi trường phối hợp với phòng quy tắc đô thị thành phố để kiểm tra, lập phương án xử lý”, ông Thao cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bẫy' chết người trên đường triệu đô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO