Bệnh thường gặp sau Tết

Đức Trân 12/02/2022 08:59

Dịp Tết, cả gia đình có thể thư giãn, đi chơi, đi du lịch. Tuy nhiên, trong thời gian này, sinh hoạt thay đổi, ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh, đi chơi nhiều khiến nhiều người gặp các vấn đề về sức khỏe.

Sau Tết, lượng bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch, tiêu hóa… thường gia tăng.

Thống kê tại các bệnh viện trong vài năm trở lại đây, cứ sau Tết, lượng bệnh nhân mắc các bệnh về đường tiêu hóa, gan, tụy và các biến chứng của các bệnh mạn tính lại gia tăng đột biến.

Nguy cơ về các bệnh tim mạch, tiêu hóa

Theo thống kê từ một số bệnh viện, thời tiết lạnh giá khiến số bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ gia tăng từ 15-30%. Bên cạnh đó, việc uống nhiều rượu bia trong thời tiết giá lạnh khiến chất cồn lưu lại trong máu lâu do khả năng bài tiết qua đường mồ hôi giảm khiến huyết áp tăng cao, dễ đưa tới đột quỵ não. Ngoài yếu tố thời tiết, việc ăn uống, vận động và sinh hoạt thiếu điều độ trong dịp Tết cũng khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao.

Thông tin từ Bệnh viện E cho biết, những ngày gần đây, thời tiết trở lạnh khiến các bệnh tai biến, đột quỵ tăng 10-15% ở người lớn tuổi. Bên cạnh đó, lượng người nhập viện do các bệnh lý về tim mạch, nhồi máu cơ tim cũng tăng cao. Cụ thể, nếu như trước đây, mỗi ngày khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện E tiếp nhận khoảng 1-2 trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp thì từ sau Tết tới nay, đơn vị tiếp nhận từ 4-6 bệnh nhân một ngày, thậm chí có ngày lên tới 8 bệnh nhân.

ThS.BS Phạm Xuân Hiếu - Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện E) thông tin, những ngày gần đây, số lượng bệnh nhân nhập khoa Cấp cứu đông hơn, chủ yếu là các ca bệnh nặng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…. Tuy nhiên, điều đáng buồn là nhiều trường hợp đến cấp cứu muộn, đã qua thời gian vàng cứu chữa… để lại nhiều di chứng nặng nề.

Việc ăn uống thất thường cũng như uống nhiều rượu bia đều là các tác nhân chính gây ra rối loạn tiêu hóa; với các triệu chứng thông thường là tiêu chảy, táo bón, sình bụng và tình trạng chậm tiêu hóa; hấp thu thể hiện từ mức độ rối loạn về sự thèm ăn, đầy bụng, khó tiêu, đắng miệng, ăn không biết ngon; đến hội chứng kém hấp thu như đi phân sống, trong phân có những thức ăn còn nguyên như chất mỡ, chất thịt... Thông thường, những triệu chứng của rối loạn tiêu hóa sẽ xuất hiện sau Tết. Đồng thời, những bữa ăn quá thịnh soạn cũng có khi là nguyên nhân gây ra viêm tụy cấp. Phần lớn tất cả các trường hợp viêm tụy cấp đều xuất hiện sau một bữa ăn giàu dinh dưỡng. Người bệnh có biểu hiện đau bụng vùng thượng vị, nôn ói dữ dội, người mệt lả kèm theo sốt và nhịp tim nhanh… Những trường hợp này nên đưa đi viện cấp cứu ngay.

Viêm gan sau những ngày uống bia rượu mất kiểm soát

Cũng theo các bác sĩ, viêm gan là căn bệnh thường gặp, rất nguy hiểm cho sức khỏe con người. Bất luận là viêm gan do vi khuẩn, virus, do rượu bia, gan nhiễm mỡ... đều có thể phát triển thành viêm gan mãn tính hoặc xơ gan. Việc dinh dưỡng không hợp lý và thời gian ăn uống vào dịp Tết thường không điều độ, có thể gây rối loạn sự cân bằng trong quá trình chuyển hóa chất béo. Đó là điều kiện phát sinh béo phì và gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ là biểu hiện đầu tiên của bệnh gan mà nguyên nhân có thể phân thành nhiều loại như gan nhiễm mỡ do dinh dưỡng, do hóa chất, do nội tiết, do vi sinh vật, do di truyền, do miễn dịch...

Viêm gan do rượu thường có các biểu hiện như chán ăn, nôn, đau bụng, sốt, vàng da, thỉnh thoảng có rối loạn tâm thần. Thường thì người uống rượu nhiều sau 1 - 2 tuần, xuất hiện một hay nhiều các triệu chứng nói trên. Bệnh diễn biến nặng nề sau thời gian uống rượu nhiều và liên tục. Viêm gan do rượu có thể gây tử vong, đặc biệt với những người có tiền sử bệnh gan mật trước đó.

Việc phát hiện và điều trị sớm viêm gan, có thể ngăn ngừa được xơ gan, ung thư gan. Cho nên sau Tết, người dân nên đến các cơ sở y tế để khám và xét nghiệm để phòng ngừa bệnh lý này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh thường gặp sau Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO