Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật ghép tạng

Đức Trân 25/12/2019 23:19

Ngày 25/12, GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của BV vừa thực hiện thành công một loạt ca mổ lấy- ghép đa tạng từ người hiến chết não, gồm tim, 2 phổi, gan, 2 thận. Trong đó có 2 ca ghép rất đặc biệt, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam.

Ca thứ nhất là ghép 2 phổi đồng thời với mổ tim hở trên nền bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh (sửa tim- ghép phối). Nữ bệnh nhân P.T.H., 30 tuổi, mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ lớn, phát hiện muộn nên bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối, không còn giải pháp điều trị. Bệnh nhân tiên lượng tử vong do suy chức năng tim- phổi nếu không được ghép tạng.

Theo Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức, đối với trường hợp này, có 2 phương án là khắc phục khuyết tật của tim bằng phẫu thuật tim hở đồng thì với ghép phổi (nếu chức năng của tim còn khá tốt) hoặc ghép đa tạng cả tim và phổi (nếu tim mất chức năng). Do chức năng tim của bệnh nhân H. khá tốt, nên được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật theo hướng thứ nhất.

Ca ghép đặc biệt thứ hai là cho người bệnh M.S. (59 tuổi, quốc tịch Lào). Bệnh nhân vừa suy gan vừa suy thận, có chỉ định ghép hai bộ phần này, có thể ghép từng tạng hoặc đồng thời.

Sau khi hội chẩn toàn viện, các bác sĩ quyết định sẽ ghép đồng thời cả gan và thận cho người bệnh từ người cho chết não. Như vậy, sẽ tránh các nguy cơ của 2 cuộc mổ liên tiếp.

2 ca này đều cần nguồn tạng hiến và ngày 17/12, từ thanh niên 19 tuổi chết não do chấn thương sọ não nặng hiến đa tạng, BV Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành thực hiện 2 ca ghép đặc biệt này.

Trong đó, một ca vừa ghép phổi, vừa sửa chữa tim cho bệnh nhân H. và một ca ghép cùng lúc 2 tạng cho bệnh nhân S. Đây là những ca ghép lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam. Ngoài ra, tim cũng được ghép cho một bệnh nhân khác.

Hiện tại, phổi, gan và thận mới ghép cho các bệnh nhân đã hoạt động, chức năng dần phục hồi. Sau mổ, bệnh nhân không cần lọc máu, tỉnh táo, rút nội khí quản sau 3 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật ghép tạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO