Bệnh viện nghiêm ngặt phòng dịch

Lan Anh-Phạm Sỹ-Nam Khánh-Ngọc Anh 15/05/2021 06:30

Sáng 14/5, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã tới một số bệnh viện (BV) tại Hà Nội, ghi nhận công tác phòng chống dịch Covid-19; nhất là sau khi có nhiều ca nhiễm bệnh trong một số bệnh viện thời gian gần đây.

Phòng khám sàng lọc, Bệnh viện Nhi trung ương, sáng ngày 14/5. Ảnh: Quang Vinh.

Kiểm soát ngay từ cổng vào

Tại BV Phụ sản Hà Nội, tất cả mọi người đến BV đều được kiểm tra thân nhiệt ngay tại cổng. Trường hợp nhiệt độ đảm bảo sẽ được vào khu vực khai báo y tế.

Trong nội dung tờ giấy khai báo y tế, người đến viện phải khi báo chi tiết về thông tin cá nhân, BV yêu cầu khai báo rõ trong vòng 21 ngày, người khai có đến từ vùng dịch hay không? có đi qua vùng dịch? có đến Bệnh viện K, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh hay không?

Nếu người đến khám, người nhà đến từ vùng dịch hoặc có dấu hiệu ho, sốt, khó thở sẽ được chỉ dẫn khám tại khu vực riêng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Anh Bùi Thanh Long (Khoái Châu, Hưng Yên) đưa vợ đi điều trị tại đây cho rằng công tác phòng dịch tại BV rất tốt. Vợ anh nằm viện ngày thứ 3, lúc đầu khi mới nhập viện anh có phần lo lắng về dịch bệnh nhưng đến thời điểm này anh và gia đình hoàn toàn an tâm.

Khi đến viện, do đi từ Hưng Yên, anh Long và vợ được hướng dẫn khám ở khu riêng, sau khi được kiểm tra thân nhiệt và khám sàng lọc thì được nhập viện điều trị. Vợ chồng anh đã được BV xét nghiệm Covid-19. Mỗi ngày, anh Long đều thực hiện khai báo. Mỗi lần khai báo sẽ được đóng dấu màu xanh trên tay, nếu dấu xanh nhạt đi, nhân viên y tế đều yêu cầu người nhà khai báo lại.

Chị Thuỳ Dương (Chương Mỹ, Hà Nội) có chị gái mới sinh đang nằm tại BV Phụ sản Hà Nội cho biết, công tác phòng dịch Covid-19 tại BV rất tốt, bệnh nhân và người nhà cảm thấy rất an tâm. Trong khuôn viên BV, bệnh nhân và người nhà cũng hạn chế nói chuyện, giao tiếp với nhau, tất cả đều liên tục sát khuẩn và đeo khẩu trang.

Đối với những trường hợp đã sinh bé ổn định, bác sĩ sẽ cho ra viện sớm, giảm tải số lượng bệnh nhân trong viện, đây là cũng một cách làm góp phần thực hiện tốt công tác phòng dịch Covid-19 trong thời điểm này.

Phía ngoài BV, toàn bộ các quán ăn đều chỉ thực hiện bán mang về, không phục vụ tại quán. Tất cả các quán đã thu dọn bàn ghế, chỉ để quầy đồ ăn bán phía ngoài, người bán và phục vụ đều đeo khẩu trang đầy đủ, nghiêm túc.

Chốt chặn tại cửa vào các khu khám bệnh

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, một chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, để tránh việc nhiễm khuẩn tại các bệnh viện, vừa rồi Bộ Y tế có một loạt các giải pháp đúng như sàng lọc ngay các BV, hạn chế chuyển tuyến. Các BV nếu chuyển phải liên lạc, phối hợp giữa các BV với nhau, xét nghiệm âm tính mới được chuyển.

“Tất cả đều phải tăng cường cảnh giác cao độ, tiến hành sàng lọc các bệnh nhân, đảm bảo an toàn, tăng cường giám sát phân luồng các BV, tăng cường xét nghiệm. Trong giai đoạn này người lành mang trùng rất cao, bằng các biện pháp thông thường rất khó phát hiện. Do đó Bộ Y tế đã yêu cầu tăng cường việc xét nghiệm trên diện rộng. Người nhà và bệnh nhân đến bệnh viện không những xét nghiệm 1 lần mà phải xét nghiệm định kỳ. Những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi ra viện vẫn phải được tiếp tục xét nghiệm. Khi kết quả âm tính mới được về”, vị chuyên gia này cho hay.

Ghi nhận tại BV Nhi trung ương, nơi có nhiều khu khám bệnh khác nhau, sau khi khai báo y tế, người nhà và bệnh nhân vào khu nào sẽ được kiểm tra thân nhiệt và kiểm tra tờ giấy khai báo y tế ở khu vực đó.

Ngoài ra, ngay từ phía cổng vào, BV đã cắt cử nhân viên y tế trực để hướng dẫn người dân khai báo y tế, yêu cầu sát khuẩn trước khi vào. Những ngày này, lượng người đến khám tại BV Nhi trung ương cũng đã giảm, tại các khu vực hành lang, ghế chờ đều chỉ lác đác vài người. Tại khu vui chơi cho trẻ em giữa sân của BV cũng chỉ có vài em bé chơi đùa.

Tại khu vực sân, đường vào các khoa, biển bảng chỉ dẫn về các quy định phòng chống dịch Covid-19 được đặt ở nhiều nơi, cỡ chữ lớn để mọi người có thể dễ dàng nắm được thông tin. Dung dịch sát khuẩn cũng được để tại các nhiều khu vực để người đến BV có thể chủ động sát khuẩn tay.

Ông Nguyễn Xuân Tịnh, Giám đốc BV Mắt Hà Nội cho biết: “Hiện BV thực hiện triệt để công tác phòng chống dịch. Bệnh nhân đến khám được sàng lọc từ phía ngoài của cổng bệnh viện. Bệnh nhân và người nhà đến BV phải khai báo 100%. Bên cạnh đó thực hiện giãn cách, đảm bảo khoảng cách an toàn cho bệnh nhân. BV đã tiến hành làm việc sớm, khi bệnh nhân đến phải khám ngay không để bệnh nhân chờ đợi.

Đối với bệnh nhân nằm điều trị tại BV, chúng tôi đã bố trí các giường bệnh cách nhau ít nhất 2m. Công tác vệ sinh, phòng chống nhiễm khuẩn được triển khai hàng ngày. Bên cạnh đó, BV cũng đã lên kịch bản cho trường hợp khi phát hiện bệnh nhân nghi nhiễm. cùng với đó, nếu bệnh nhân đang nằm viện có biểu hiện ho, sốt mà nghi ngờ nhiễm Covid-19 thì đã có phương án cụ thể”.

Còn tại BV Y học cổ truyền trung ương những người tới BV đều phải vào buồng khử khuẩn trước khi vào khu vực khai báo y tế. Bên trong khu khám bệnh thưa vắng người. Nhưng những biện pháp phòng chống dịch bệnh ở đây vẫn được thực hiện nghiêm chỉnh.

Chủ động phòng dịch

PGS.BS Vũ Văn Tâm, Giám đốc BV Phụ sản Hải Phòng cho hay, là BV tuyến cuối của Hải Phòng về khám chữa bệnh sản khoa, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh; là cơ sở thực tập, đào tạo của ĐH Y Dược Hải Phòng nên hàng ngày, BV đón tiếp không chỉ người dân trên địa bàn Hải Phòng mà còn bệnh nhân các tỉnh lân cận đến khám, chăm sóc sức khỏe sản khoa…

Theo PGS Tâm, ngoài việc nghiêm chỉnh thực hiện Bộ tiêu chí cơ sở khám chữa bệnh an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, BV chủ động mua bộ kít xét nghiệm nhanh, cho kết quả sau 15 phút để hỗ trợ, tăng cường kiểm soát, kiểm tra, khám sàng lọc người ra, vào bệnh viện.

Trong trường hợp xét nghiệm nhanh, có kết quả nghi ngờ, BV sẽ khởi động ngay kịch bản phòng chống dịch trong trường hợp có người nhiễm bệnh xuất hiện tại cơ sở khám chữa bệnh. BV cũng thực hiện việc giãn cách, giảm số giường bệnh nội trú tại các khoa, các phòng bệnh để phòng chống dịch, tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế về các quy định phòng dịch của Bộ Y tế.

Theo BS Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, BV đã nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất, với chủ trương tạo điều kiện tối đa cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế tại BV có đủ điều kiện được khám, chữa bệnh, chăm sóc người bệnh và làm việc. BV đảm bảo cung cấp đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế tại tất cả các vị trí.

Tại Khoa Khám bệnh vẫn tổ chức 2 khu khám bệnh: Duy trì khu khám bệnh thông thường; Sử dụng các giải pháp công nghệ thông tin, các phác đồ điều trị ngoại trú kéo dài cho phép để giảm lượt người bệnh đến khám bệnh và với những người có triệu chứng hô hấp hoặc yếu tố dịch tễ sẽ được khám tại phòng khám sàng lọc và được hướng dẫn làm xét nghiệm Covid-19 theo quy định. Bệnh viện cũng tổ chức làm xét nghiệm Covid-19 tự nguyện cho các cá nhân và tổ chức có nhu cầu. Kết quả xét nghiệm sẽ được trả sau 12 giờ từ khi nhận mẫu.

“BV cũng yêu cầu nghiêm ngặt với tất cả nhân viên y tế, cán bộ hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc; đảm bảo 100% điều kiện giãn cách, tránh lây nhiễm khi làm việc tại BV và những địa điểm khác. Toàn bộ cán bộ y tế và nhân viên phục vụ trong bệnh viện được xét nghiệm Covid-19 một lần/tuần”, BS Hùng cho biết.

Phải làm nghiêm công tác sàng lọc bệnh nhân

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng, thực tế cho thấy, các bệnh viện là nơi có nguy cơ cao nhất lây lan dịch Covid-19, đặc biệt ở các bệnh viện tuyến Trung ương, nơi tập trung số lượng người trong bệnh viện cao hơn những nơi khác. Vì thế quan trọng nhất là phải làm nghiêm công tác sàng lọc bệnh nhân.

Bên cạnh đó là duy trì kiển tra thường xuyên các bệnh viện, kể cả bệnh viện ngoài công lập. Những bệnh viện ngoài công lập không đủ điều kiện chống dịch phải cương quyết đóng cửa. Đối với bệnh viện công lập, phải dự phòng và chống lây nhiễm chéo, bộ phận điều trị trực tiếp cần thực hiện nghiêm việc phòng bệnh.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo: người đứng đầu các cơ sở khám chữa bệnh chịu trách nhiệm toàn diện trong việc thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống Covid-19 tại các khoa, phòng, bộ phận trong bệnh viện.

Đức Trân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện nghiêm ngặt phòng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO