Bị cáo Tất Thành Cang nhận trách nhiệm và thừa nhận hành vi sai phạm

Trung Hậu 12/10/2022 17:15

Ngày 12/10, TAND TP HCM tiếp tục ngày làm việc thứ ba xử sơ thẩm vụ "Vi phạm về quy định quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" xảy ra tại Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận, trong đó có liên quan đến cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Tất Thành Cang thừa nhận hành vi cáo trạng nêu là đúng nhưng đã chỉ ra nhiều điểm mâu thuẫn trong cáo trạng liên quan đến các cáo buộc đối với ông.

Bị cáo Tất Thành Cang tại tòa sơ thẩm.

Cụ thể, bị cáo này cho rằng, cáo trạng có đoạn xác định bị cáo Tất Thành Cang là người đứng đầu, chịu trách nhiệm cao nhất đối với quản lý tài sản của Đảng bộ TP (trong giai đoạn bị cáo là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy - PV). Tuy nhiên, ở đoạn khác lại nêu bị cáo Cang vi phạm không đúng thẩm quyền ở khoản 3, khoản 4, Điều 6 Quy chế quản lý sử dụng tài sản tại các công ty TNHH MTV thuộc sở hữu Đảng bộ TP (ban hành kèm theo quyết định 1087).

Cũng theo trình bày của bị cáo Tất Thành Cang, tại quyết định 1087 nêu Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM ủy quyền cho Chánh Văn phòng Thành ủy TP HCM làm đại diện chủ sở hữu, quản lý tài sản Đảng bộ TP và thực hiện quyền chủ sở hữu, phê duyệt điều lệ của doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ TP. Do đó, bị cáo Cang cho rằng phải là Chánh Văn phòng Thành ủy TP HCM là người đứng đầu cao nhất chứ không phải là bản thân bị cáo nếu chiếu theo quyết định 1087.

Vì những điểm mâu thuẫn trên, bị cáo Tất Thành Cang yêu cầu phải chỉnh hóa lại cáo trạng và quá trình xét xử cần xem xét toàn diện, khách quan bối cảnh của vụ việc. "Bị cáo thực hiện không vì bất cứ mục đích cá nhân nào khác mà chỉ thực hiện để củng cố công tác tổ chức, hoạt động của Đảng bộ TP HCM về phần nội bộ kinh tế Đảng”, bị cáo này trả lời HĐXX sơ thẩm.

Liên quan đến bị cáo Tất Thành Cang, bản cáo trạng của VKS cáo buộc trong quá trình bán rẻ 32 ha đất thuộc KDC Phước Kiển, bị cáo trong vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM (từ ngày 5/2/2016 đến ngày 7/1/2019) chịu trách nhiệm quản lý tài sản của Đảng bộ TP HCM, phụ trách Văn phòng Thành ủy TP.HCM.

Dù vậy, do thiếu trách nhiệm trong quá trình tham mưu từ Sở ngành, bị cáo này đã có hành vi bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình số 1206 ngày 25/5/2015 của Văn phòng Thành ủy TP HCM về chủ trương cho Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Công ty Tân Thuận) được phép chuyển nhượng phần đất đã đền bù và công trình đã đầu tư tại KDC Phước Kiển với giá chuyển nhượng rất rẻ là 1.290đ/m2.

Quá trình này, bị cáo Cang đã không báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy TP để xem xét quyết định. Hậu quả của hành vi này đã làm thất thoát chính tài sản nhà nước vốn là phần tài sản góp vốn dự án của Văn phòng Thành ủy TP HCM, với số tiền khoảng trên 202 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo Tất Thành Cang và các đồng phạm liên quan là các cựu quan chức Văn phòng Thành ủy TP HCM và công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận đã gây thất thoát, thiệt hại cho Nhà nước tổng số tiền hơn 735 tỉ đồng, trong đó Dự án KDC Phước Kiển là 202,6 tỉ đồng và Dự án KDC Ven Sông là 532,6 tỉ đồng./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Tất Thành Cang nhận trách nhiệm và thừa nhận hành vi sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO