Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát khu xử lý rác thải lớn nhất cả nước

Thành Luân 27/05/2017 21:50

Chiều 27/5, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn lãnh đạo thành phố đã thị sát tại Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn của công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn lãnh đạo thành phố đến thị sát và chỉ đạo đối với Khu xử lý rác Đa Phước. (Ảnh: Hồng Phúc).

Tiếp đoàn thị sát có bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó Tổng giám đốc và ông Kevin Moore, Giám đốc điều hành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước.

Theo các lãnh đạo của VWS, Khi Liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước có diện tích 128 ha, vốn đầu tư 150 triệu USD, công suất xử lý 10.000 tấn rác mỗi ngày. Trong khi đó, mới đây công ty đã nhận thêm yêu cầu xử lý 3.000 tấn rác mỗi ngày theo yêu cầu của UBND TP HCM. Cho đến nay, tại khu liên hợp này đã xử lý an toàn gần 25 triệu tấn rác.

Đoàn lãnh đạo thành phố do Bí thư Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã tham quan các hạng mục được VWS đầu tư đồng bộ với công nghệ xử lý hiện đại, đặc biệt là xử lý nước rỉ rác theo công nghệ màng nano, đảm bảo không gây ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm và không khí.

Đích thân Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng đã kiểm tra đường ống dẫn rác thải, hệ thống dẫn nước vào khu xử lý.

Dù quy mô nhà máy hiện đại, quy trình được xử lý khép kín tuy nhiên theo ông Nhân, tại TP HCM thì rác và các tác động của mô nhiễm môi trường được người dân rất quan tâm. Qua ý kiến của cử tri và đông đảo người dân thành phố thì những vấn đề liên quan đến phát tán mùi hôi tại Khu Liên hợp đã và đang có những tác động xấu đến sức khỏe và điều kiện môi trường của người dân.

Dẫu rằng, dân số tăng thì nhu cầu rác thải cũng tăng lên, nhưng vấn đề bảo đảm các yêu cầu về môi trường trong xử lý rác thì tương lai của thành phố luôn phải suy nghĩ là làm thế nào để xử lý số lượng rác ngày càng tăng như vậy.

“Tôi được biết nhà máy xử lý rác đã hoạt động được 10 năm nay rồi, quy mô rất lớn. Với một nhà máy như thế này, gần như là lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Thế nhưng, thành phố luôn mong công ty, với những phát sinh mới được người dân phản ánh, cần được khắc phục kịp thời".

Đại diện VWS cho biết, qua những vấn đề được thành phố và người dân góp ý, ngoài khu chôn lấp rác công nghệ cao thì hiện nay VWS đã đưa vào vận hành nhà máy xử lý nước rỉ rác, nhà máy sản xuất phân compost từ rác hữu cơ, nhà máy phân loại rác tái chế, nhà máy sản xuất điện bằng khí gas thu được từ khu chôn lấp rác công xuất 12MW… Đến nay, Khu liên hợp đã tiếp nhận và xử lý an toàn gần 25 triệu tấn rác, góp phần bảo vệ môi trường cho TP và các khu vực lân cận.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu VWS cần lưu ý 10 vấn đề mà UBND TP đã chỉ đạo, trong đó vấn đề mùi hôi phát tán, nhất là trong giai đoạn chuyển mùa cần phải được xử lý, giải quyết dứt điểm, tránh gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM nói, đúng ra công ty xử lý rác Đa Phước phải có khu vực cách ly để tránh mùi hôi thối, ô nhiễm đối với các khu dân cư lân cận của Q.7 và huyện Bình Chánh như phản ánh của người dân thời gian vừa qua. Vấn đề tránh ảnh hưởng của phát tán rác thải ra môi trường là vấn đề các ban ngành thành phố dù có nhiều buổi làm việc, chỉ đạo rốt ráo, nhưng cũng vẫn chưa xử lý dứt điểm được.

Ông Khoa nói, lần nay Bí thư Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo thành phố sau khi thị sát sẽ có làm việc cụ thể với tìm ra giải pháp tối giản những tác động môi trường từ đây. Trong đó, ông yêu cầu ngoài nhiệm vụ xử lý rác, xây dựng hệ thống cây xanh cách ly các khu dân cư thì VWS cần phải có thiện chí xử lý những vấn đề kiến nghị của khoảng 700 hộ dân trên địa bàn phản ánh về ô nhiễm môi trường. Đáng chú ý, còn mấy chục hộ dân trong khu vực cách ly thì UBND TP cũng sẽ chỉ đạo UBND huyện Bình Chánh chịu trách nhiệm giải tỏa, với các chính sách bồi thường phù hợp.

Đại diện VWS cũng hứa với đoàn sẽ sớm triển khai sản xuất năng lượng từ chất thải, với quy trình kết hợp từ nhiên liệu tái tạo CNG (khí nén thiên nhiên) và điện năng để mang lại lợi ích cho người dân. Điều này, không chỉ đảm bảo sức khoẻ cộng đồng, cải thiện môi trường mà còn góp phần phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, mô hình đốt mà VWS đang hướng đến cũng không nằm ngoài mục đích sản xuất điện từ khí thải. Theo VWS công nghệ đốt từ chất thải phát điện không chỉ góp vào lưới điện quốc gia mà còn giảm diện tích chôn lấp và sản xuất nhiên liệu tái tạo. Nó sẽ giúp hạn chế bãi chôn lấp, chuyển đổi thành năng lượng tái tạo ổn định và phát triển kinh tế”.

Chỉ đạo tại buổi làm việc với VWS sau buổi thị sát, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã cảm ơn các thông tin từ phía công ty cung cấp đã giúp cho đồng chí có những nhận định kỹ hơn về khu xử lý rác lớn nhất của TP. Ông Nhân cũng yêu cầu, những kiến nghị của công ty trong việc nâng cao việc xử lý rác, cây xanh… cần phải tiến hành song song với việc ổn định, giải quyết những kiến nghị của gần 700 hộ dân cần giải tỏa. Đặc biệt lưu ý đến 10 nhiệm vụ mà thành phố đã giao cho VWS, nhất là vào mùa khô rất khó chịu và ảnh hưởng cả khu Nam của thành phố như hiện nay.

“Những vấn đề mà công ty cam kết với TP về khí thải; nước rỉ rác; việc xe rác ra vào đến việc quan chắc tự động về những vấn đề này cần phải được triển khai tốt hơn, kỹ hơn”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nêu chỉ đạo đối với VWS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát khu xử lý rác thải lớn nhất cả nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO