Biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh lưu ý gì khi đăng ký nguyện vọng đại học?

Nguyễn Hoài 24/07/2022 14:28

Qua phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, chuyên gia đánh giá phổ điểm năm nay vẫn từ 21 đến 26 điểm nên các khối tuyển sinh không có quá nhiều biến động so với năm ngoái. Căn cứ vào điểm thi, phổ điểm thi, thí sinh sẽ quyết định lựa chọn nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học phù hợp.

Từ 0h hôm nay 24/7, Bộ GDĐT đã công bố điểm tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây cũng là thời điểm thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng trên hệ thống chung của Bộ với số lần không giới hạn. Theo quy định, thời gian thực hiện từ nay cho đến 20/8.

Sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học sẽ sát hơn

Ngày 24/7, Bộ GDĐT đã công bố phổ điểm kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo các khối thi đại học với các tổ hợp được áp dụng phổ biến. Từ phổ điểm thi, thí sinh có thêm dữ liệu trong việc quyết định lựa chọn nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022.

Theo đánh giá của các chuyên gia, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có nhiều điểm tích cực, sẽ không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học.

Thí sinh tham gia Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 do Bộ GDĐT tổ chức sáng nay, 24/7.

TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GDĐT nhận định: “Hiện nay, việc tuyển sinh đầu vào đã được giao cho các trường đại học tự quyết định. Với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tôi cho rằng các trường đại học hoàn toàn có thể tin tưởng lấy kết quả này làm căn cứ để xét tuyển”.

Qua phân tích phổ điểm thi, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá, kết quả kỳ thi năm nay không có sự thay đổi lớn so với năm 2021, giữ ở mức ổn định. Tỉ lệ điểm 8 vẫn như năm trước.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, về cơ bản, phổ điểm năm nay vẫn từ 21-26 nên điểm thi của các khối tuyển sinh không có quá nhiều biến động so với năm ngoái. Tuy nhiên, tổ hợp nào có môn Lịch sử thì điểm sẽ nhỉnh lên một chút. Tổ hợp nào có môn Tiếng Anh thì điểm sẽ giảm đi một chút.

Cũng theo chuyên gia này, điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ có sự chênh lệch, đối với từng môn học thì khoảng chênh lệch là 1 điểm là khoảng cho phép, phù hợp.

Nhưng nếu 3 điểm trên 3 đầu môn thi trong một tổ hợp thì chênh lệch đến 3 điểm khác nhau. Như vậy, rõ ràng điểm thi và điểm xét học bạ là hai điểm hoàn toàn khác nhau. Do đó, sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học sẽ sát hơn và tốt hơn.

“Với phổ điểm như thế này thì năm nay sẽ rất hiếm hoặc sẽ không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học vì có sự phân hóa tốt ở ngưỡng điểm tuyệt đối. Tôi cho rằng, đó là sự điều chỉnh rất phù hợp”, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức cho hay.

Thí sinh không nên đăng ký nguyện vọng ngay

Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, những thông tinh về tuyển sinh đại học cao đẳng đang được thí sinh, phụ huynh đặc biệt quan tâm. Theo quy chế, thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để đăng ký, điều chỉnh bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần từ nay tới 17h ngày 20/8.

Trước băn khoăn, lo lắng của thí sinh, tại ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 do Bộ GDĐT tổ chức sáng nay, 24/7, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT lưu ý, thí sinh không nên đăng ký ngay mà cần tìm hiểu kỹ, để tránh sai sót, nhầm lẫn nhưng không nên để quá sát nút thời gian hệ thống đóng lại.

Các trường thông tin đăng ký dự tuyển cho thí sinh tại Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 do Bộ GDĐT tổ chức sáng nay, 24/7.

Thí sinh cũng phải rà soát việc khai báo đầy đủ và bảo đảm tính chính xác của tất cả các thông tin đăng ký dự tuyển, đặc biệt là thông tin về khu vực và đối tượng ưu tiên (nếu có).

Bà Thuỷ đặc biệt lưu ý thí sinh phải đăng ký tất cả các nguyện vọng xét tuyển của mình trên hệ thống xét tuyển của Bộ GDĐT, theo thứ tự ưu tiên. Và sau khi hệ thống lọc ảo, thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong việc cung cấp thông tin, hỗ trợ tối đa cho thí sinh trong giai đoạn đăng ký nguyện vọng xét tuyển, đồng thời thực hiện nghiêm túc quy chế tuyển sinh cho thí sinh.

Bà Thủy cũng đề nghị các cơ sở đào tạo phải thực hiện nghiêm túc quy chế tuyển sinh, đồng thời thí sinh phải nghiên cứu kỹ quy chế và các hướng dẫn tuyển sinh.

Theo hướng dẫn tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các phương thức phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để nhập, sửa, xem thông tin nguyện vọng trên hệ thống.

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, phương thức ở mọi trường đại học được xếp thứ tự từ một đến hết, trong đó nguyện vọng một là cao nhất. Mỗi em sẽ chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng đã đăng ký.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh lưu ý gì khi đăng ký nguyện vọng đại học?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO