Biểu lãi suất tiết kiệm kỳ hạn ngắn đồng loạt thay đổi

T.Hằng 27/10/2022 08:00

Thời điểm này, phần lớn các ngân hàng đã tăng lãi suất các kỳ hạn gửi tiền từ 1 – 6 tháng lên kịch trần 6%/năm.

Theo biểu lãi suất vừa công bố, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã tăng lãi suất tiền gửi đối với các kỳ hạn từ 1 – 5 tháng lên mức 6%/năm, tăng 1%/năm so với trước đó.

Tại kỳ hạn 6 – 7 tháng, mức lãi suất khách hàng được hưởng tại nhà băng này khi gửi theo gói Tiết kiệm An Phú cũng ở mức rất cao là 8%/năm; kỳ hạn 8 – 9 tháng là 8,05%/năm.

Kỳ hạn 12 tháng với gói tiết kiệm này, NCB niêm yết lãi suất 8,2%/năm; 15 tháng là 8,35%/năm. Mức lãi suất cao nhất tại ngân hàng này đang niêm yết là 8,45%/năm áp dụng cho các kỳ hạn từ 2 năm trở lên.

Một ngân hàng khác cũng ngay lập tức nâng lãi suất lên mức trần với các kỳ hạn dưới 6 tháng là BacABank. Với các kỳ hạn 6 – 11 tháng, lãi suất dao động 7,6 – 7,7%/năm; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên dao động từ 8,0 – 8,2%/năm. Các mức lãi suất này không đổi so với trước đó.

Một số ngân hàng thương mại cổ phần lớn và tầm trung cũng nhập cuộc. Trong biểu lãi suất áp dụng từ chiều 25/10, Sacombank nâng lãi suất kỳ hạn 1 – 5 tháng thêm 1% năm, lên mức từ 5,6 – 6%/năm tùy từng kỳ hạn.

VPBank cũng công bố biểu lãi suất mới áp dụng từ 26/10. Trong đó, với sản phẩm tiết kiệm thường, lãi suất các kỳ hạn 1 – 5 tháng đối với khoản tiền gửi dưới 300 triệu đồng dao động trong khoảng 5,6 – 5,8%/năm. Số tiền 300 triệu đồng đến dưới 3 tỷ đồng dao động 5,9 – 6%/năm và từ 3 tỷ đồng trở lên được áp dụng lãi suất 6%/năm.

Đối với tiền gửi 6 tháng, mức lãi suất khách hàng được hưởng dao động từ 7,4 – 7,9%/năm tùy khoản tiền gửi; kỳ hạn 12 tháng từ 7,5 – 8,2%/năm; kỳ hạn 24 tháng trở lên từ 7,7 – 8,4%/năm.

Xu hướng lạm phát gia tăng đang diễn ra trên toàn cầu, nhất là nền kinh tế lớn của thế giới như: Mỹ, Anh, các nước khu vực đồng tiền chung Euro… đang đối mặt với mức lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ. Để ứng phó với lạm phát, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã và đang tăng nhanh và mạnh các mức lãi suất điều hành. Vào ngày 25/10 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã chính điều chỉnh tăng lãi suất điều hành, từ đây dự báo lãi suất cho vay cũng sẽ điều chỉnh tăng lên.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất giúp hạ nhiệt tỷ giá tạm thời nhưng sẽ kích hoạt cuộc đua tăng lãi suất, đặc biệt là tại các ngân hàng vừa và nhỏ, tạo áp lực mạnh lên mặt bằng lãi suất cho vay.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã 5 lần điều chỉnh tăng lãi suất mục tiêu lên mức 3-3,25%/năm và dự báo còn tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm 2022 và năm 2023; đồng USD lên giá mạnh, gia tăng áp lực lên mặt bằng lãi suất và tỷ giá trong nước, tạo sức ép lên lạm phát.

Để tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tiền tệ, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh các mức lãi suất. Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế để kịp thời điều hành linh hoạt, đồng bộ các giải pháp, công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng can thiệp thị trường tiền tệ, ngoại hối để đáp ứng nhu cầu thanh khoản của các tổ chức tín dụng qua đó góp phần ổn định thị trường, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biểu lãi suất tiết kiệm kỳ hạn ngắn đồng loạt thay đổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO