Bộ GDĐT có chính sách gì trước tác động của 'cơn sốt' ChatGPT?

Nguyễn Hoài 13/02/2023 19:01

Trước kia, ngành giáo dục, hay là các nhà giáo có một đặc quyền là truyền bá tri thức, có câu nói “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”. Ngày nay, với ứng dụng khoa học công nghệ, vai trò người thầy chắc chắn sẽ không mất đi nhưng ngày một thay đổi.

Cơ hội chuyển đổi mạnh mẽ trong dạy và học

Trước thách thức của trí tuệ nhân tạo nói chung, ChatGPT nói riêng, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, với ứng dụng của khoa học công nghệ, vai trò người thầy chắc chắn sẽ không mất đi nhưng ngày một thay đổi.

Cơn sốt ChatGPT vẫn đang nóng lên từng ngày. Trong những ngày qua, nhiều người hào hứng trong việc tiếp nhận, khai thác, sử dụng công cụ này như một phát kiến rất lớn của con người.

Các chuyên gia thảo luận tại toạ đàm.

Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là xu hướng mà đang ảnh hưởng sâu rộng đến các khía cạnh xã hội. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, học tập, đáp ứng sự phát triển xã hội, phục vụ cuộc sống con người tốt hơn. Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo định hình tương lai giáo dục của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Tại buổi tọa đàm “ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục” tổ chức chiều 13/2, các nhà quản lý giáo dục, các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu, các học giả, các giáo viên đã cùng thảo luận và chia sẻ quan điểm về ảnh hưởng của AI đến tương lai của giáo dục.

PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung và ChatGPT ra đời là cơ hội giải phóng giáo viên ra khỏi một số công việc mang tính chất văn bản, cũng là cơ hội chuyển đổi một cách mạnh mẽ cách dạy tập trung nội dung sang phát triển năng lực người học.

Ông Trần Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam đánh giá, ChatGPT là phiên bản thành công của AI.

“Sự ra đời của ChatGPT vừa là động lực để chúng ta nhìn nhận, làm chủ công nghệ mới đồng thời xác định thách thức đặt ra của công cụ này trong giáo dục để làm động lực phát triển tốt hơn trong dạy và học”, ông Thắng chia sẻ.

Người thầy sẽ không mất đi nhưng ngày một thay đổi

Trao đổi tại toạ đàm, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định: “Công nghệ thông tin trong nhiều thập kỷ qua mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, sự ra đời của những công nghệ mới, công cụ mới đều giúp cho công việc của chúng ta trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Đặc biệt trong ngành giáo dục, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả của giáo dục”.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, trong thời kỳ Covid-19, chúng ta chứng kiến sự thay đổi rất lớn trong việc chuyển từ học tập trực tiếp sang học tập trực tuyến, với nhiều công cụ hỗ trợ rất hữu hiệu.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi tại toạ đàm.

Trước lo ngại cho rằng, trí tuệ nhân tạo, ChatGPT sẽ thay thế vị trí, vai trò người thầy, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhắc tới câu nói “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” để thấy rằng, trước kia, ngành giáo dục hay là các nhà giáo có một đặc quyền là truyền bá tri thức. Nhưng ngày nay, với ứng dụng khoa học công nghệ, vai trò người thầy chắc chắn sẽ không mất đi nhưng ngày một thay đổi.

Tương tự như sự ra đời của nhiều công nghệ trước đây, lúc đầu rất nhiều người lo lắng, từ sự ra đời của radio, tivi, camera, công nghệ dạy học trực tuyến. Nhiều người lo lắng vai trò người thầy sẽ mất đi, giáo dục cũng sẽ có những thách thức rất lớn. Nhưng cuối cùng tất cả những công nghệ đó ra đời đều giúp cho, không chỉ ngành giáo dục, mà đặc biệt ngành giáo dục đều có những bước tiến lớn.

“Chắc chắn những công nghệ này sẽ tác động một cách căn bản và toàn diện tới mọi mặt trong ngành giáo dục, từ chương trình giáo dục, cho tới vai trò người thầy, cách tổ chức dạy và học, cách tiếp cận học liệu, cách tiếp cận với tri thức của người học.

Và đặc biệt quan trọng đây là vai trò cá nhân hóa, cá thể hóa quá trình học tập của người học, và ngày càng hướng tới quá trình dạy và học, hướng tới người học nhiều hơn là người dạy”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định.

"Vai trò người thầy sẽ thay đổi nhưng thay đổi như thế nào để không chỉ là thích ứng mà còn đón đầu và còn để phát huy những lợi thế của công nghệ.

Đây cũng là cơ hội tốt cho người học, nhưng muốn sử dụng công nghệ, các em phải có kiến thức nền tảng. Cũng như trước đây, dù có máy tính nhưng học sinh vẫn phải học các phép cộng, trừ, nhân chia.

Và chính sách của Nhà nước cũng sẽ phải thay đổi, điều chỉnh như thế nào để chúng ta tận dụng được những lợi thế và giảm thiểu những tác động tiêu cực, những mặt trái của công nghệ mang lại.

Trên cơ sở đó, cơ quan quản lý sẽ nghiên cứu thấu đáo để đưa ra chính sách quản lý phù hợp".

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ GDĐT có chính sách gì trước tác động của 'cơn sốt' ChatGPT?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO