Bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ vô nguyên tắc

Đức Sơn 20/04/2016 23:19

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Lê Thị Thủy vừa ký văn bản Thông báo Kết luận Thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Thanh Hóa trong việc thực hiện pháp luật về Thanh tra, khiếu nại, tố cáo và Phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong giai đoạn từ 1/1/2011 đến 30/9/2014, “vạch” rõ nhiều sai phạm trong công tác PCTN, giải quyết khiếu nại tố cáo… tại địa phương này.

Bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ vô tội vạ

Thông báo Kết luận thanh tra của TTCP chỉ rõ, về các biện pháp PCTN, tỉnh Thanh Hóa để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm trong thời gian dài. Một số đơn vị gồm: Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, Sở GTVT, Sở LĐTB&XH, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn chưa có chương trình, kế hoạch cho công tác PCTN hàng năm.

Việc thực hiện chế độ, định mức tiêu chuẩn có việc chưa đúng quy định như: Sở Tài chính tham mưu mua ô tô năm 2013 chưa đúng chế độ, định mức; Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của một số cơ quan Huyện ủy gồm: Huyện ủy Ngọc Lặc, Huyện ủy Thọ Xuân và một số UBND xã chưa đúng tiêu chuẩn.

“Việc chuyển đổi vị trí công tác, đa số các Sở, ngành, huyện, thị xã chưa xác định được cụ thể vị trí phải chuyển đổi vị trí công tác để từ đó lập kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác hàng năm; Còn lẫn lộn giữa chuyển đổi vị trí công tác với công tác luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý…TTCP nêu rõ.

Ngoài ra, việc công khai, minh bạch trong việc mua sắm tài sản công, trong đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý dự án đầu tư cơ bản chưa thực hiện việc công khai về việc giao vốn đầu tư hàng năm đối với các dự án, mức vốn đầu tư của dự án giao trong dự toán ngân sách năm theo quy định. Nhiều dự án đầu tư xây dựng chưa thực hiện công khai, minh bạch đầy đủ theo Luật Đấu thầu và Luật PCTN.

Cũng theo TTCP “Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ của nhiều sở, ngành, huyện, thị còn nhiều trường hợp chưa đủ điều kiện về trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước, Ngoại ngữ, tin học, bằng chuyên môn nghiệp vụ; Việc tuyển dụng công chức của Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư không đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định…”.

Theo TTCP, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng Thanh tra, Công an, Tòa án, Viện kiểm sát về cung cấp thông tin và tiến độ xử lý tham nhũng có một số vụ còn hạn chế.

“Coi nhẹ” công tác thanh tra, giải quyết KNTC

TTCP cũng xác định, qua thanh tra hành chính phát hiện sai phạm trên 200 tỷ đồng và trên 211 ha đất, nhưng chưa phát hiện được hành vi tham nhũng và không có kiến nghị điều chỉnh bổ sung, chính sách chế độ.

Công tác kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra chưa được quan tâm thực hiện, vẫn còn một số ít kết luận, kiến nghị của Thanh tra chưa được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, nhất là việc thực hiện kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan.

Ngoài ra, TTCP cũng “vạch” rõ nhiều sai phạm về chấp hành pháp luật về giải quyết KNTC, tiếp công dân tại tỉnh Thanh Hóa. Cụ thể, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở GTVT chưa bố trí phòng tiếp dân riêng. Sở Nội vụ, Sở Văn hóa, Sở Tài chính, Sở GTVT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở LĐTB&XH xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ chưa đúng quy định. Sở LĐTB&XH không thực hiện tiếp công dân đầy đủ theo lịch; Công tác kiểm tra, đôn đốc việc kiện toàn tổ chức, hoạt động của các cơ quan tiếp công dân chưa được chú trọng.

“Việc giải quyết một số vụ khiếu nại, tố cáo của cấp huyện, cấp sở chưa thực hiện đầy đủ trình tự theo các bước quy định của Luật KNTC; Việc theo dõi, xử lý đơn thư chưa tập trung tại một đầu mối; Các đơn vị được kiểm tra chưa theo dõi đầy đủ kết quả giải quyết đối với các đơn đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Một vài vụ việc chậm được cơ quan hành chính cấp huyện có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm theo quy định (huyện Tĩnh Gia)”- TTCP kết luận.

TTCP khẳng định, để xảy ra các tồn tại, hạn chế trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Tài chính, Nội Vụ, LĐTB&XH, GTVT, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Chủ tịch UBND các huyện: Nga Sơn, Cẩm Thủy, Yên Định, Quảng Xương, Triệu Sơn, UBND thị xã Sầm Sơn, Bỉm Sơn.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẩn trương chấn chỉnh, xử lý những sai phạm, hạn chế do TTCP phát hiện. Xem xét trách nhiệm của Thủ trưởng sở, ngành để xảy ra sai sót trong thời gian dài. Chỉ đạo các đơn vị được kiểm tra, tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến những khuyết điểm, hạn chế nêu trong Kết luận Thanh tra và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua thanh tra, phát hiện 734 đơn vị có vi phạm trong số 1.260 đơn vị được thanh tra với tổng vi phạm 205,663 tỷ đồng và 109,05 ha đất. Kiến nghị thu hồi 62,514 tỷ đồng và 102,1 ha đất. Kiến nghị xử lý hành chính 466 tổ chức với hình thức tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và 199 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 3 vụ với 9 đối tượng đồng thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền tiến hành xử phạt vi phạm hành chính của nhiều tập thể, cá nhân có vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ vô nguyên tắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO