Bỏ phố về quê, thanh niên 9x tham vọng trở thành 'vua hươu'

Đình Minh 06/06/2023 08:30

Với tham vọng trở thành 'vua hươu', ngay sau khi tốt nghiệp ra trường, anh Trịnh Ngọc Liên ở Thanh Hóa đã trở về quê hương đầu tư hơn nửa tỷ đồng để nuôi hươu sao. Ngay ở năm đầu tiên, mô hình đã cho thành công bước đầu khi thu về hơn 200 triệu đồng từ việc bán nhung hươu.

Năm 2016, anh Trịnh Ngọc Liên (29 tuổi, quê xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc) Tốt nghiệp Trường ĐH Tài chính và Quản trị kinh doanh. Sau khi ra trường, anh làm cho một ngân hàng tại Hà Nội với mức lương ổn định.

Sau khi ra trường, anh Trịnh Ngọc Liên làm việc tại một ngân hàng với mức lương ổn định.

Tuy nhiên, là người yêu thích sự tìm tòi, đổi mới, anh đã bỏ ngành ngân hàng để theo đuổi việc bán hàng online. Thời kỳ đầu, do nắm được trend (xu hướng) của giới trẻ nên chỉ sau 2 năm, anh Liên đã bán được rất nhiều sản phẩm, cho thu nhập luôn ở mức 50 triệu đồng/tháng.

Thấy xu thế bán đồ online lên ngôi, anh Liên đã rẽ ngang sang công việc này và có được mức thu nhập tốt.

Khi công việc đang thuận lợi thì bất ngờ vào năm 2022, anh Liên bày tỏ nguyện vọng muốn trở về quê hương để nuôi hươu khiến cả gia đình lẫn xóm làng đều cực lực phản đối. Dẫu vậy, với quyết tâm như sắt đá của chàng trai trẻ vào lúc đó thì mọi người rồi cũng phải thuận theo.

Đến năm 2022, anh bất ngờ bỏ việc bán quần áo để về quê nuôi hươu khiến gia đình và xóm làng 'sửng sốt'.

‘Quần áo mình bán lúc bấy giờ là theo trend của giới trẻ, nếu thuận lợi thì đẩy được hàng đi hết và thu hồi được vốn, còn không, khi hết trend mà vẫn tồn hàng thì lúc đó xả cũng chẳng ai mua. Vậy nên suy đi tính lại, mình nghĩ rằng nên làm một công việc thực tế, có tương lai và cho thu nhập bền vững thì vẫn hơn’, anh Liên chia sẻ.

Với số vốn đã tích lũy từ trước, anh Liên đã mạnh tay đổ hơn nửa tỷ đồng để thực hiện mô hình nuôi hươu sao.

Lý giải việc chọn con hươu để khởi nghiệp, anh Liên cho biết: Hươu sao là con vật dễ nuôi và là sản phẩm đem lại lợi nhuận cao, chi phí thấp. Khi triển khai ý tưởng này, công việc đầu tiên mà anh làm là đi khắp các mô hình trong và ngoài tỉnh, thậm chí sang tận Trung Quốc, nơi có rất nhiều trang trại quy mô lớn nuôi hươu để học tập kinh nghiệm.

Trở về sau những chuyến đi dài, anh Liên mạnh dạn đầu tư hơn 500 triệu đồng mua con giống, cải tạo và mở rộng hệ thống chuồng trại đã được bố mẹ xây dựng từ trước (chuồng trâu, bò cũ).

Ngay năm đầu tiên, mô hình nuôi hươu sao lấy nhung đã giúp anh Liên thu về hơn 200 triệu đồng.

“Mình mua hươu giống với giá từ 20 – 30 triệu đồng/con. Sau hơn 1 năm nuôi, đàn hươu từ hơn 20 con thì nay đã lên tới 30 con. Thông thường, một con hươu phát triển tốt sẽ cho nhung 1 - 2 lần/năm, mỗi lần 7 - 8 lạng, thậm chí hơn 1kg. Với giá bán 1,5 triệu đồng/lạng nhung hươu, trong vụ thu hoạch thí điểm đầu tiên, mình đã thu về hơn 200 triệu đồng”, anh Liên nói.

Theo anh Liên, việc nuôi hươu khá đơn giản. Điều quan trọng nhất để hươu sinh trưởng tốt đó là khẩu phần ăn đảm bảo và điều kiện chuồng trại thoáng đãng. Thức ăn chủ yếu của hươu là cỏ tươi, cỏ voi, ngô, đây là nguồn thức ăn sẵn có và dễ tìm kiếm. Mỗi ngày hươu ăn ba lần sáng, trưa và tối. Trong thời kỳ ra nhung, hươu sẽ được bổ sung thêm tinh bột là ngô hạt.

Theo anh Liên, hươu sao là con vật dễ nuôi, nhung (sừng) của nó có thể cho thu hoạch 1 năm 2 lần.

Bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng đối với anh Liên, nó mới là sự khởi đầu nhỏ bé. Chia sẻ với chúng tôi, anh Liên không ngần ngại nói về tham vọng trở thành ‘vua hươu’ xứ Thanh, chuyên phát triển các sản phẩm từ nhung hươu với quy mô lớn.

Thức ăn chủ yếu của hươu là cỏ tươi, cỏ voi, ngô, đây là nguồn thức ăn sẵn có và dễ tìm kiếm

Để hiện thực hóa mục tiêu này, anh Liên dự định sẽ thuê lại khoảng 3ha diện tích đất nông nghiệp ở địa phương để xây dựng hệ thống chuồng trại với quy mô lớn nhưng đến nay, việc này vẫn đang gặp khó khăn do quỹ đất của địa phương thì còn nhưng lại không được quy hoạch để làm trang trại.

Đến nay, trang trại của anh Liên đã có gần 30 con hươu sao.

Ông Hoàng Xuân Minh - Chủ tịch UBND xã Ninh Khang đánh giá, mô hình nuôi hươu của gia đình anh Trịnh Ngọc Liên tuy mới thử nghiệm nhưng đã có một số thành công ban đầu, góp phần phát triển kinh tế cho địa phương. Về mong muốn mở rộng trang trại của gia đình, ông Minh cho biết, địa phương sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để mở rộng được phát triển và nhân rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỏ phố về quê, thanh niên 9x tham vọng trở thành 'vua hươu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO