Bổ sung dinh dưỡng trong mùa dịch

Đức Trân 02/10/2021 08:00

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đối với căn bệnh Covid-19, những người khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt sẽ ít bị lây nhiễm hơn và nếu có nhiễm virus thì biểu hiện bệnh cũng nhẹ hơn, nhanh hồi phục hơn những người có sức khỏe yếu, sức đề kháng kém.

Theo TS.BS Nguyễn Thanh Hà, Trưởng khoa dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Phổi Trung ương, có một số nguyên tắc để giúp người dân có thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, từ đó tăng cường khả năng phòng, chống virus SARS-CoV-2. Một trong số đó là đảm bảo cung cấp đủ năng lượng thông qua các bữa ăn hàng ngày.

Theo BS Hà, nhiều người Việt có thói bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Những thói quen này khiến cho tổng năng lượng qua bữa ăn hàng ngày không đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể, khiến cơ thể mệt mỏi, hệ miễn dịch suy giảm, dễ mắc bệnh. Bên cạnh đó, trong các bữa ăn hàng ngày, người dân nên bổ sung thực phẩm nhiều đạm (protein). Một chế độ ăn đủ đạm (protein) có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp nhanh lành bệnh.

“Có thể hình dung khi chúng ta muốn dán cái phong bì thì cần hồ dán, cơ thể ta cũng vậy, cần một loại “hồ dán” đặc biệt giúp làm lành vết thương, đó chính là chất đạm (protein). Chất đạm còn cung cấp nguyên liệu tổng hợp các tế bào bạch cầu và kháng thể được ví như những binh lính trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn và virus xâm nhập cơ thể. Đạm (protein) có nhiều trong các loại thực phẩm sau: thịt, cá, trứng, sữa, và các loại đậu/đỗ. Mỗi người cần ăn 5-6 phần đạm (protein)/ngày. Mỗi phần đạm (protein) tương đương 40g thịt/cá/ tôm, 1 quả trứng gà/vịt, 1 bìa đậu phụ, 1 cốc sữa” - BS Hà nói.

Ngoài ra, trong bữa ăn hàng ngày cũng cần bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường miễn dịch. Cụ thể là ăn nhiều hơn thực phẩm có nguồn gốc động vật, thực vật nhiều Vitamin A và Caroten (gan, trứng, khoai lang, bí ngô, cà rốt, đu đủ, xoài, bông cải/súp lơ...). Ăn nhiều hơn các loại rau xanh và hoa quả nhiều vitamin C (cam, bưởi, ổi...), các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm (đậu, đỗ, hạt hạnh nhân, thịt heo, thịt bò, hàu, sò…). Ăn nhiều hơn thực phẩm nhiều Selen (trứng, nấm, tôm, đậu đỗ, ngũ cốc, thịt heo, thịt bò…).

Mặc khác, cá nên có mặt trong bữa ăn ít nhất 2 lần mỗi tuần. Vitamin A và omega-3 đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch đường hô hấp. Có thể dùng viên dầu cá uống bổ sung hàng ngày. Ngoài ra các loại hải sản còn là nguồn cung cấp kẽm rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Đương nhiên, uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm cũng là một cách đơn giản để tăng cường hệ miễn dịch. Chỉ cần cảm thấy có chút khô họng phải uống nước ngay.

Đồng thời, chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, nhìn chung, để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, đạm và các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể nâng cao miễn dịch, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn này, đề nghị không nên ăn kiêng và đảm bảo sự đa dạng thực phẩm trong mỗi bữa ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bổ sung dinh dưỡng trong mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO