Bộ trưởng Y tế trải lòng trước việc nhân viên liên tiếp bị hành hung

Theo TTXVN 25/10/2017 15:45

Liên tiếp trong bốn ngày qua, hai vụ tấn công bạo lực vào nhân viên y tế tại nơi làm việc đã xảy ra khiến hai ​người bị thương nặng.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị kim Tiến phát biểu tại một buổi họp trực tuyến. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN).

Ngày 20/10, chị Trần Thị Thanh Hải - Phó trưởng Trạm Y tế xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, đang trong ca trực đã bị đối tượng Hoàng Xuân Hải (sinh năm 1991) dùng dao chém nhiều nhát vào người. Hậu quả, chị Hải bị đa chấn thương, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê.

Ngày 23/10, bác sỹ Trần Thanh Sơn đang làm nhiệm vụ trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) đã bị người nhà bệnh nhân xông vào đánh khiến bác sỹ Sơn bất tỉnh, chảy máu vùng mặt, bị nôn ói, phải cấp cứu.

Trước vấn đề liên tiếp xảy ra các vụ việc nhân viên y tế bị hành hung những ngày gần đây, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xung quanh vấn đề này.

PV: Bộ trưởng có ý kiến như thế nào về việc liên tiếp xảy ra các sự việc nhân viên y tế bị hành hung khi đang làm việc?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Tình trạng thầy thuốc bị hành hung diễn ra ngày một nhiều và đây là thực trạng đau lòng, gây tâm trạng bất an cho đội ngũ nhân viên y tế.

Thay mặt Bộ Y tế, tôi nghiêm khắc lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những kẻ đã tấn công bạo lực đối với hai thầy thuốc Trần Thị Thanh Hải và Trần Thanh Sơn.

Bộ Y tế kêu gọi chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật tại Hà Tĩnh và Quảng Bình xem xét và có những hình thức xử phạt thích đáng đối với những kẻ đã gây thương tích cho hai thầy thuốc trên.

Bộ trưởng có thể lý giải vì sao những năm gần đây lại xảy ra nhiều vụ hành hung bác sỹ tại các bệnh viện đến vậy?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Tôi rất bức xúc về các vụ việc trên, nhất là vụ một bác sỹ ở Thái Bình bị hành hung khi đang làm việc dẫn tới tử vong gần đây. Hay vụ việc xảy ra ở Thạch Thất khi người nhà bệnh nhân đánh vào đầu bác sỹ, vụ doanh nghiệp đánh bác sỹ ở Nghệ An...

Về phương diện an ninh trật tự, hành hung người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật. Đánh người đang chăm sóc sức khỏe cho mình, cho người thân đều có lỗi và người thiệt hại nhất chính là những bệnh nhân. Điều này cũng thể hiện đạo đức đang xuống cấp.

Có những vụ hành hung bác sỹ xảy ra rất nhanh, khi nhân viên y tế gọi được công an thì vụ việc đã xong.

Trong khi đó, lực lượng bảo vệ bệnh viện thì không đủ sức để bao quát, ngăn cản và xử lý nên tôi cảm thấy rất lo lắng. Bệnh nhân ở nhiều nơi thì đòi được khám ngay, thậm chí họ còn lấy điện thoại để quay và ghi âm thì làm sao bác sỹ yên tâm khám chữa bệnh được.

Khi đó bác sỹ sẽ không sáng suốt để khám chữa bệnh.

Trước các sự vụ trên, Bộ Y tế đã có những hành động như thế nào để bảo vệ cán bộ của ngành mình?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Chẳng hạn như vụ Thạch Thất, chúng tôi đã xuống tận nơi đề nghị xử lý nghiêm và phạt tù, bắt giam đối tượng hành hung bác sỹ. Nếu để tình trạng này xảy ra thì an toàn tính mạng của các bác sỹ bị đe dọa trong lúc khám chữa bệnh. Khi những vụ việc trên xảy ra, hoạt động khám chữa bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí có thể bị gián đoạn, bệnh nhân mới là người thiệt thòi.

Trước những sự việc trên, chúng tôi đã phối hợp với công an tổ chức các buổi hội thảo về bạo lực trong bệnh viện đồng thời cũng có chỉ đạo nhiều công văn và chỉ đạo các bệnh viện về vấn đề an ninh bệnh viện và phối hợp với công an phường nhưng chưa hiệu quả, thậm chí đặt cả camera nhưng không hiệu quả.

Tôi rất mong dư luận, truyền thông và cơ quan chức năng vào cuộc để ngăn chặn giảm bớt những hành vi hành hung bác sỹ và xử lý nghiêm.

Là người đứng đầu ngành y, theo Bộ trưởng giải pháp nào để tăng cường an ninh bệnh viện mà ngành y tế cần đẩy mạnh trong thời gian tới?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Đến thời điểm này tôi thấy ngành y tế gần như đơn độc.

Vấn đề hành hung người đang thi hành công vụ tại các cơ sở hành chính sự nghiệp quy định trong luật khám chữa bệnh, cũng được quy định trong các luật dân sự khác.

Về vấn đề các giải pháp và biện pháp xử lý, chúng tôi nghĩ ngoài các chỉ thị công văn yêu cầu của Bộ về an ninh bệnh viện, phải lên án các vụ việc này và giáo dục về tư tưởng thái độ cho mọi người dân và xử lý nghiêm thậm chí hình sự.

Bộ Y tế kêu gọi chính quyền địa phương các cấp chủ động phối hợp với ngành y tế áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết để bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Y tế trải lòng trước việc nhân viên liên tiếp bị hành hung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO