Bóng cười có gì nguy hiểm?

Ngọc Minh 26/09/2016 09:25

Gần đây, bóng cười được giới trẻ chơi rầm rộ và công khai ở các tụ điểm công cộng như quán nhậu, bar, karaoke. Rõ rệt nhất, bóng cười hay được chơi tại các tuyến phố đi bộ ở Hà Nội như Tạ Hiện.

Bóng cười được bán trong cả quán bar.

Bóng cười là gì? Người chơi sử dụng một quả bóng được bơm khí NO2 (Nitrous Oxide) - một loại khí khi được xì thoát ra mà ta hít vào, nó sẽ tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, gây ra ảo giác tạo những tràng cười sảng khoái.

Bóng cười được du nhập vào Việt Nam từ năm 2013 và nay thường có giá từ 50.000-70.000 đồng, thậm chí là 100.000 đồng/quả. “Lúc đó mình cảm giác như có luồng khí lạ kích thích vào não gây hưng phấn và chỉ cần một tác động nhẹ cũng có thể cười, nhưng cảm giác ấy không kéo dài được lâu. Sau lại cảm thấy bình thường” - một bạn trẻ cho biết.

Vậy chơi bóng cười có gì đáng lo ngại?

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thu, Trưởng khoa Lâm sàng - Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cảnh báo: Chơi bóng cười có thể bị tổn thương não gây tình trạng mất cảm giác, cơn co giật và bệnh lý tim mạch do thiếu nguồn cung cấp oxy cho não. “Nôn cũng là một tác dụng phụ thường gặp do sử dụng bóng cười. Điều này có thể đe dọa mạng sống của người sử dụng khi hít chất nôn vào phổi”, TS Thu cảnh báo.

Theo TS Hồng Thu, trong bóng cười có nitơ oxit thường được sử dụng bởi các nha sĩ để giảm đau, nhưng là chỉ được dùng trong phòng khám nha khoa chuyên sâu. “Nếu oxy không được cung cấp đầy đủ liên tục trong một vài phút, có thể dẫn đến tổn thương não thậm chí tử vong” - TS Hồng Thu quả quyết.

Hậu quả này rõ rệt nhất đối với người đang có bệnh hen suyễn hoặc bệnh về đường hô hấp khác. Bóng cười cũng nguy hiểm khi dùng đồng thời với chất gây nghiện khác như thuốc lắc. Sự kết hợp có thể gây lú lẫn, đau đầu và có thể tử vọng nếu hiệu ứng như vậy kéo dài trong 2-3 phút. Thậm chí, khi sử dụng lâu dài, bóng cười có thể gây ra mất trí nhớ, theo TS Hồng Thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng cười có gì nguy hiểm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO