BQLDA đầu tư xây dựng CTGT An Giang: Liên tiếp bị 'tố' thiếu minh bạch

PV 05/11/2020 17:13

Trong quá trình mời thầu, gói thầu số 14: Thi công xây lắp hạng mục: các công trình chính Giai đoạn 2 thuộc dự án Nâng cấp tuyến đường liên tỉnh nối từ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang qua khu vực tứ giác Long Xuyên nối với huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang (ĐT 945) huyện Châu Phú, huyện Tịnh Biên và Tri Tôn tỉnh An Giang... từng bị tố “cài cắm” điều kiện làm khó nhà thầu đã tìm được đơn vị trúng thầu. Tuy nhiên, quyết định vừa được công bố, nhà thầu trúng thầu lại bị tố gian lận hồ sơ.

Trụ sở Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang.

Gói thầu số 14: Thi công xây lắp hạng mục: các công trình chính Giai đoạn 2 thuộc dự án Nâng cấp tuyến đường liên tỉnh nối từ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang qua khu vực tứ giác Long Xuyên nối với huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang (ĐT 945) huyện Châu Phú, huyện Tịnh Biên và Tri Tôn thuộc tỉnh An Giang có giá trị 85.951 triệu đồng, gói thầu được sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ.

Gói thầu được mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật vào hồi 14h15 ngày 4/9/2020 với 2 Nhà thầu tham dự trong đó có 1 nhà thầu liên danh. Gói thầu này từng bị nhiều nhà thầu phản ánh khâu phê duyệt hồ sơ mời thầu (HSMT), phát hành hồ sơ có nhiều dấu hiệu tiêu cực.

Cụ thể, tại HSMT, với tiêu chí áp dụng 3 hợp đồng tương tự, yêu cầu phải có 3 chỉ huy trưởng cho 3 hạng mục (phần cầu, phần đường, phần thủy lợi) và 39 kỹ sư có kinh nghiệm từ 5 đến 10 năm… một số nhà thầu cho rằng hầu hết các tiêu chí được đưa ra nhằm “đánh đố nhà thầu”, các tiêu chí trong HSMT áp dụng tương đương với giá trị gói thầu 1.400 tỷ mà Bộ giao thông đang mời thầu cho dự án đường giao thông cao tốc Bắc Nam.

Nhận định về vấn đề này, ông Đinh Ngọc Lân, chuyên gia nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn đấu thầu cho rằng gói thầu có dấu hiệu vi phạm chỉ thị 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của thủ tướng Chính phủ, vi phạm thông tư 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015 của Bộ kế hoạch và đầu tư.

Những phản ánh về các điều kiện “ngặt nghèo” quá mức cần thiết của gói thầu đã không được làm rõ và BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang đã lựa chọn được 1 Nhà thầu vượt qua vòng kỹ thuật để vào mở giá.

Ngay sau khi kết quả trúng thầu được công bố, nhiều nhà thầu đã gửi đơn kiến nghị, nghi ngờ tính minh bạch trong công tác đấu thầu và đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng của tỉnh An Giang và yêu cầu làm rõ các nội dung: Xác minh hợp đồng tương tự, phụ lục hợp đồng, hồ sơ thanh toán lần cuối hoặc biên bản bàn giao công trình, quyết toán công trình, sao kê tiền chuyển từ ngân hàng. Kiến nghị cơ quan chức năng tỉnh An Giang làm rõ bằng cấp, hợp đồng lao động. Về thiết bị thi công các cơ quan chức năng tỉnh An Giang cũng cần kiểm tra lại hồ sơ đăng ký, đăng kiểm còn hiệu lực, so sánh hình ảnh máy thiết bị trên đăng kiểm với hình ảnh tại hiện trường.

Việc xem xét các kiến nghị của nhà thầu là hoàn toàn cần thiết trong việc đảm bảo tính minh bạch trong đấu thầu, chống thất thoát lãng phí.

Có lẽ, đã đến lúc UBND tỉnh An Giang cùng các ban ngành liên quan cần phải vào cuộc một cách quyết liệt để xác minh làm rõ những thông tin liên quan đến Gói thầu số 14.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    BQLDA đầu tư xây dựng CTGT An Giang: Liên tiếp bị 'tố' thiếu minh bạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO