Người tiêu dùng đặt niềm tin vào hàng Việt

Anh Vũ- Lê Na 23/08/2019 08:00

Sau 10 năm thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Cuộc vận động đã có tác động tích cực, tạo thói quen trong mua sắm, sử dụng hàng Việt.

Người tiêu dùng đặt niềm tin vào hàng Việt

Phần đông người tiêu dùng đặt niềm tin vào hàng hóa, thương hiệu sản xuất trong nước. Ảnh: Quang Vinh.

Theo ông Nguyễn Văn Dừa, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng, sau 10 năm triển khai, với sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể, các doanh nghiệp, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đã trở thành phong trào rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân.

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Chỉ đạo thực hiện CVĐ tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với các ban, ngành, các đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động và lồng ghép nội dung tuyên truyền gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận và các ngành, các cấp.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong 10 năm qua đã có hơn 14.400 cuộc tuyên truyền được tổ chức, thu hút trên 869 nghìn lượt người tham gia. Cùng với đó Ủy ban MTTQ 13/13 huyện, thành phố đã tổ chức 446 hội nghị tuyên truyền với 94.068 lượt người tham dự; phối hợp các phòng, ban cùng cấp tổ chức 31 Hội chợ thương mại, 153 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn thu hút được 39.156 lượt người tham gia.

“Sau 10 năm triển khai thực hiện CVĐ, ý thức của người tiêu dùng đã có những chuyển biến tích cực, tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất đã chú trọng đến việc lựa chọn các nguyên, nhiên vật liệu trong nước để sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng”, ông Nguyễn Văn Dừa khẳng định.

Cùng với hoạt động tuyên truyền để đưa hàng Việt phủ sóng rộng rãi trên thị trường, Sở Công thương tỉnh Cao Bằng đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn.

Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cao Bằng Đoàn Thị Ngọc cho biết, những năm qua, Trung tâm xúc tiến thương mại, Sở Công thương đã tổ chức được 25 phiên chợ bán hàng Việt là các huyện biên giới, vùng sâu vùng xa của tỉnh với sự tham gia của gần 300 doanh nghiệp, thu hút gần 200 nghìn lượt khách tham quan, mua sắm. Các mặt hàng trưng bày và bán tại phiên chợ 100% là hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam có đầy đủ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Với giá thành hợp lý và chất lượng đảm bảo, hàng Việt đã được người dân ưu tiên sử dụng thay cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác, các sản phẩm ngoại nhập.

Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu ứng tích cực đó, theo Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Cao Bằng vẫn còn những hạn chế đến từ việc các cơ chế chính sách chưa thực sự hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các hệ thống phân phối đưa hàng Việt đến phục vụ ở các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc chưa được giải quyết triệt để cũng đã làm giảm uy tín của hàng Việt.

Để cuộc vận động nhận được sự đồng thuận trong xã hội, ông Nguyễn Văn Dừa cho rằng Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh sẽ duy trì và nâng cao chất lượng việc tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại nhằm kịp thời trao đổi thông tin, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp đồng thời có những giải pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp về đầu tư, thông tin thị trường, lưu thông hàng hóa, xúc tiến thương mại. Song song với đó, các ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về đăng ký kinh doanh, mẫu mã, nhãn hiệu hàng hóa, chất lượng sản phẩm, việc niêm yết giá; đẩy mạnh công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người tiêu dùng đặt niềm tin vào hàng Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO