Các quy định khác luật được áp dụng trong phòng, chống Covid-19

M.Loan 07/08/2021 08:43

Cuối chiều 6/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã có cuộc họp khẩn tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội.

UBTVQH đã biểu quyết thông qua nghị quyết của UBTVQH đồng ý với 4 nội dung mới trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ. Đây là những nội dung khác với quy định của pháp luật hiện hành, hoặc thuộc thẩm quyền của UBTVQH.

Cụ thể, cho phép các Bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an, UBND các tỉnh quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 đồng thời là giấy phép hoạt động; bổ sung thời hạn hiệu lực của nội dung này (đến hết năm 2022). Quy định này chỉ áp dụng trong trường hợp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo kịch bản ứng phó dịch và điều kiện thực tiễn tại mỗi địa phương.

Giao Bộ Y tế quy định các thủ tục hành chính trong thông tư theo thủ tục rút gọn để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch (khác với quy định tại khoản 4 Điều 14 và khoản 3 Điều 147 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật), chỉ giới hạn phạm vi ban hành thủ tục hành chính ở các nội dung được nêu trong dự thảo nghị quyết.

UBTVQH cũng đồng ý với quy định việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 (bao gồm cả chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị Covid-19) do ngân sách nhà nước bảo đảm. Tuy nhiên, UBTVQH đề nghị đối với bệnh nhân Covid-19 mắc các bệnh nền khác (như tiểu đường, tim mạch, thận...) thì việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh đối với các bệnh này phải thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế và các quy định hiện hành.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phien họp.

Cuối cùng, UBTVQH đồng ý giao Thường trực HĐND quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND và báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất để bảo đảm phù hợp với bối cảnh rất nhiều địa phương đang phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt như hạn chế tập trung đông người, thực hiện giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, UBTVQH đề nghị tăng cường sự lãnh đạo, kiểm tra chặt chẽ của cấp ủy ở các địa phương trong quá trình thực hiện; tránh việc lạm dụng quy định này để quyết định các nội dung không thực sự cấp bách, không trực tiếp liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý thêm: “Trong dự thảo nghị quyết không nên sử dụng các từ ngữ không rõ về nội hàm như “sớm hơn”, “cao hơn”, tránh hiểu không thống nhất, gây lúng túng cho địa phương trong áp dụng, thậm chí có thể tạo ra sự tùy tiện”.

Ông Vương Đình Huệ nêu rõ, thời gian tới, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu ban hành các văn bản phân định rõ những nội dung thuộc thẩm quyền quy định của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ; xem xét phân cấp mạnh hơn cho địa phương, nhất là trong tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những vấn đề liên quan đến khung khổ chung, dứt khoát phải thống nhất. Những vấn đề mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành thì kiên quyết không chấp nhận “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các quy định khác luật được áp dụng trong phòng, chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO