Cách làm mứt xoài cho ngày Tết

Lê Trang (Tổng hợp) 17/01/2023 08:00

Mứt xoài chua cay là món mứt độc đáo dịp Tết. Ngày tết mà ăn miếng mứt đầu năm rồi uống thêm tí trà nóng, đảm bảo chúng sẽ hòa quyện tạo thành một món ngon không thể cưỡng lại.

Tết đến, Xuân về, nhà nào cũng chuẩn bị cho mình mâm mứt Tết với đầy đủ các loại mứt ngon lành, ngọt ngào. Trong đó, mứt xoài được xem là một loại mứt truyền thống và được rất nhiều người lựa chọn đặt vào khay mứt Tết mỗi dịp xuân về. Mứt xoài có hương vị thơm, ngọt và có màu vàng ươm đẹp mắt.

Không những ngon, mứt xoài còn mang ý nghĩa một năm dư dả, tiêu xài thoải mái, không lo thiếu trước hụt sau. Do xoài được phát âm thành từ “xài”, xài ở đây nghĩa là tiêu xài thỏa thích. Vậy nên mứt xoài sẽ giúp mang lại hạnh phúc, ấm no và không lo thiếu thốn cho gia đình bạn.

Chế biến:

Nguyên liệu: 800gr xoài xanh, 200gr đường, 20gr phèn chua, 1 muỗng vôi tôi.

Cách làm:

Bước 1: Ngâm xoài với nước vôi

Xoài mua về bạn gọt sạch vỏ, sau đó rửa qua nước cho sạch mủ xoài rồi cắt thành từng miếng dọc theo quả xoài, có độ dày khoảng 1-2cm.

Hoà tan phần vôi tôi vào trong một tô nước lạnh rồi bạn đợi khoảng nửa tiếng cho cặn vôi lắng hết xuống đáy. Bạn chỉ sử dụng phần nước vôi bên trên thôi, đổ bỏ phần cặn đi bạn nhé.

Xoài sau khi cắt xong, bạn cho chúng vào nước vôi trong khoảng 6 tiếng để khi sên mứt xoài sẽ không bị bở hay nát. Chắt bỏ nước ngâm rồi vớt xoài ra, bạn lưu ý rửa sạch xoài nhiều lần với nước để sạch vôi.

Ngâm xoài với nước vôi.

Bước 2: Ngâm mứt xoài với đường

Bắc lên bếp một nồi nước sôi rồi cho 20gr phèn chua vào, đun cho tới khi phèn chua tan ra thì cho xoài vào trong luộc 2 phút.

Sau 2 phút, bạn vớt xoài ra rồi đem rửa lại xoài với nước lạnh rồi để cho ráo nước.

Tiếp đến, bạn cho 200gr đường vào xoài đã ráo nước và trộn đều xoài với đường, trộn đều tay và ướp trong 6 tiếng. Trong thời gian đó, đường sẽ chảy ra và thấm đều vào xoài, làm cho mứt bạn thấm hơn.

Ngâm mứt xoài với đường.

Bước 3: Chế biến mứt xoài

Sau khi ngâm trong 6 tiếng, nước đường sẽ tan chảy ra rất nhiều. Trút phần nước đường đã tan vào chảo rồi đem thắng cho tới khi nước đường sôi và kẹo lại thì đổ xoài vào.

Bạn cứ xào xoài nhẹ tay với lửa lớn cho tới khi nước đường thật sự kẹo lại thì hạ lửa và tiếp tục xào đều tay. Xào đến khi bạn cảm thấy xoài thật sự khô lại thì tắt bếp.

Chế biến mứt xoài.

Bước 4: Hong khô xoài

Trút phần xoài vào khay nướng và cho vào lò nướng rồi nướng trong 20 phút ở nhiệt độ 30 độ C cho tới khi xoài khô lại là hoàn thành.

Hong khô xoài.

Mứt xoài vàng ươm, màu cực kỳ đẹp mắt và hấp dẫn luôn. Mứt xoài khi ăn sẽ có vị chua chua ngọt ngọt vừa phải, lại dẻo ngon cực kỳ. Ngày tết mà ăn miếng mứt đầu năm rồi uống thêm tí trà nóng, đảm bảo chúng sẽ hòa quyện tạo thành một món ngon không thể cưỡng lại.

Thành phẩm.

[Cách muối dưa hành ngày Tết]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách làm mứt xoài cho ngày Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO