Cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả hộ dân thành phố Hà Tĩnh

HẠNH NGUYÊN 09/06/2021 06:30

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã ra quyết định thiết lập vùng cách ly y tế trên toàn bộ thành phố Hà Tĩnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo đó, thời gian cách ly từ 12h ngày 8/6/2021 cho đến khi có quyết định tiếp theo. Phạm vi cách ly là toàn bộ thành phố Hà Tĩnh, gồm 14 xã, phường. Tổng số 25.516 hộ gia đình, 103.546 nhân khẩu.

Thực hiện cách ly theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã/phường cách ly với xã/phường. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu hoặc làm việc tại công ty, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, yếu tố hàng hóa không đóng cửa, dừng hoạt động.

Thực hiện giám sát giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người bên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi ở công cộng.

“Yêu cầu toàn thể nhân dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng” - quyết định nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, Sở Y tế Hà Tĩnh ra văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Tĩnh chỉ đạo UBND các xã, phường phối hợp với các đơn vị liên quan bố trí địa điểm lấy mẫu theo từng tổ dân phố/khu dân cư, gửi danh sách lấy mẫu trên địa bàn về Trung tâm Y tế thành phố.

Theo đó, mỗi hộ gia đình chỉ lấy mẫu 1 người có tiền sử tiếp xúc nhiều hơn so với các thành viên khác. Cơ quan chức năng sắp xếp thời gian lấy mẫu cho từng tổ để đảm bảo giãn cách. Dự kiến có 125 điểm lấy mẫu, mỗi điểm có 3-4 cán bộ y tế. Thời gian lấy mẫu hoàn thành trước 12h ngày 10/6.

Như vậy, từ ngày 5/6 đến nay, Hà Tĩnh có 10 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 9 ca liên quan đến ông N.V.M. (56 tuổi) cùng vợ là bà N.T.H. (52 tuổi), thường trú tại thành phố Dĩ An, Bình Dương trở về quê ở xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh vào ngày 30/5.

Riêng ca bệnh P.C.C. (kế toán Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, trú phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) công bố sáng 8/6 chưa rõ nguồn lây.

Bệnh nhân này được phát hiện trong quá trình bệnh viện xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho cán bộ, nhân viên và bệnh nhân tại bệnh viện.

Do có nhiều bệnh nền nên bệnh nhân C không tiêm được vaccine ngừa Covid-19. Hiện 1.500 mẫu xét nghiệm ở bệnh viện này cho kết quả âm tính.

Quá trình truy vết, đến 14h30 cùng ngày, lực lượng y tế bước đầu xác định được 51 trường hợp F1 của bệnh nhân P.C.C..

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả hộ dân thành phố Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO