Cách mạng tháng Tám và bài học đại đoàn kết

Việt Thắng 19/08/2021 07:00

Bài học đại đoàn kết dân tộc, tin vào dân, dựa vào dân để giành thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám là những giá trị to lớn mang tính thời đại. Đến nay những bài học của cuộc Cách mạng vĩ đại ấy vẫn vẹn nguyên giá trị.

Đảng mạnh khi nhân dân tin

Với 5.000 đảng viên sau 15 năm thành lập Đảng, Đảng đã đoàn kết và lãnh đạo nhân dân cả nước giành thắng lợi trong cuộc Cách mạng Tháng Tám. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã tạo nên một bước ngoặt lịch sử dân tộc.

Ông Nguyễn Viết Chức, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Văn hóa - Xã hội, UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng: Bài học lớn nhất chính là Cách mạng Tháng Tám đã khẳng định vai trò quan trọng của Đảng trong việc đề ra đường lối giải phóng dân tộc đúng đắn, tập hợp được sự đoàn kết của toàn dân tộc và phương pháp đấu tranh thích hợp tạo nên sức mạnh tổng hợp, đồng thời động viên nhân dân cả nước giành thắng lợi.

Yếu tố đó phù hợp với ước mơ của quảng đại quần chúng nhân dân. Hay nói cách khác, đường lối của Đảng “tương tác” với mong muốn của nhân dân, thổi bùng lên “ngọn lửa cách mạng” tạo nên sức mạnh to lớn. “Chính sự cộng hưởng của niềm khát khao độc lập dân tộc với chiến lược của Đảng để tạo thành sức mạnh đặc biệt để mang lại thành công”- ông Chức nói và cho rằng: Bài học của lòng dân cho thấy “Đảng chỉ mạnh khi được nhân dân tin”.

Ông Nguyễn Viết Chức.

Chính sách đại đoàn kết dân tộc

Một trong những nguyên nhân chủ yếu đem lại thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đó là vai trò to lớn của chính sách đại đoàn kết dân tộc của Mặt trận Việt Minh do Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập và lãnh đạo. Mặt trận Việt Minh được thành lập từ năm 1941 đã giương cao ngọn cờ dân tộc, đáp ứng yêu cầu cách mạng, phù hợp với nguyện vọng và quyền lợi bức thiết của mọi tầng lớp nhân dân, được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ. Theo ông Chức, vào thời gian đó, Mặt trận Việt Minh đóng vai trò rất quan trọng. Và qua đó cũng cho thấy “khi Đảng tin và giao cho Mặt trận” những nhiệm vụ quan trọng thì Mặt trận luôn hoàn thành.

Từ bài học về chính sách đại đoàn kết dân tộc, ông Chức cho rằng, trong giai đoạn này, khát vọng của cả dân tộc là phải tiến lên trở thành nước phát triển. Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra mục tiêu phải trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại; đến năm 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước chúng ta phải trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

“Tầm nhìn chiến lược, ý tưởng của Đảng đồng thời cũng là khát khao của toàn dân. Bởi năm 2045 cũng là 100 năm Cách mạng tháng Tám thành công, đưa đất nước phát triển trở thành nước hùng cường, rất đúng như mong muốn lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh” - ông Chức nói.

Cuộc mít tinh tại quảng trường Nhà hát Lớn (Hà Nội), ngày 19/8/1945.

Đề cao sự nêu gương của cán bộ đảng viên

Theo ông Chức, “bài học lòng dân” của Cách mạng Tháng Tám đem lại thành công khi dân tin vào Đảng. Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân. Lúc bấy giờ, lợi ích của nhân dân là giải phóng đất nước, chấm dứt kiếp nô lệ để từ đó mới có ấm no, hạnh phúc. Tất cả các đảng viên tham gia mà không có bất kỳ đặc quyền đặc lợi nào. Thế nhưng bây giờ các đảng viên có người gương mẫu, song cũng có người không gương mẫu. Thậm chí cán bộ đảng viên cấp cao không gương mẫu nên người dân khó có thể tin tưởng tuyệt đối. Trước đây, khó khăn ở đâu thì đảng viên có mặt. Các đảng viên đã trở thành tấm gương đi đầu trong khó khăn gian khổ, “đảng viên đi trước làng nước theo sau”. Thế nhưng, bây giờ bên cạnh cán bộ đảng viên kiên trung cũng có cán bộ đảng viên thiếu gương mẫu. Ngay lúc này khi cả nước đang chống tham nhũng lại có những cán bộ đảng viên không thực hiện đúng, bị kỷ luật. Ngay trong nước sôi lửa bỏng cả nước chống dịch Covid-19 song vẫn còn có cán bộ cậy chức, cậy quyền. Giám đốc Sở Du lịch Bình Định không nghĩ chống dịch mà còn đi đánh golf, trong khi dịch bệnh tại các tỉnh phía Nam đang diễn biến phức tạp.

“Cho nên đã nhiều lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao sự nêu gương của cán bộ đảng viên để được dân tin yêu. Có niềm tin của nhân dân là có tất cả. Không có niềm tin của nhân dân, có dễ cũng không làm được. Tinh thần Cách mạng Tháng Tám về bài học dựa vào dân đã nói lên điều đó”- ông Chức khẳng định.

Theo ông Nguyễn Viết Chức, đất nước đang gồng mình chống dịch Covid-19 thì càng phải đoàn kết, dựa vào dân thì mới thắng lợi. “Chống dịch như chống giặc” thì trên dưới phải đồng lòng. Nhà nước quyết tâm, nhân dân đoàn kết triệu người như một thì mới thắng lợi. Các cán bộ đảng viên phải tuyệt đối gương mẫu. Vị trí nào, vai trò nào cũng phải gương mẫu thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách mạng tháng Tám và bài học đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO