Cán bộ tiếp tay cho xây nhà trên đất nông nghiệp

Nguyễn Chung 25/07/2019 08:00

Người dân địa phương bức xúc trước tình trạng nhiều hộ dân tại xã Quảng Đông, TP Thanh Hóa ngang nhiên xây dựng các công trình nhà ở, nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp. Điều đáng nói, hầu hết các trường hợp sử dụng đất sai mục đích này đều có sự tiếp tay của cán bộ xã.

Cán bộ tiếp tay cho xây nhà trên đất nông nghiệp

Căn nhà 2 tầng kiên cố của ông Phạm Văn Tĩnh, thôn 9, xã Quảng Đông được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Theo bước người tiền nhiệm mắc sai phạm

Người dân tại xã Quảng Đông, TP Thanh Hóa cho biết: Do quá bức xúc trước tình trạng nhiều diện tích đất nông nghiệp tại địa phương bị sử dụng sai mục đích, họ đã nhiều lần gửi đơn trực tiếp đến lãnh đạo xã để phản đối tình trạng trên, nhưng mọi phản ứng này chỉ như “đá ném ao bèo”. Bà con cho rằng, để xảy ra tình trạng trên là do có sự “bật đèn xanh” của chính những cán bộ chủ chốt của xã. Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong khoảng 3 năm trở lại đây, đã có tới gần 10 trường hợp lấn chiếm đất nông nghiệp để xây dựng các công trình kiên cố như nhà ở, xưởng sản xuất…

Cụ thể như hộ ông Nguyễn Anh Tuấn, thôn Đông Đức, xã Quảng Đông xây nhà kiên cố trên đất hai lúa. Hơn thế, mặc dù ông Tuấn không có hộ khẩu ở xã Quảng Đông nhưng vẫn được cấp đất nông nghiệp. Đặc biệt, hộ gia đình ông Trần Văn Bình, thôn Đông Đức đã biến 2.000m2 đất đấu thầu của xã để sản xuất nông nghiệp thành đất thổ cư, xây dựng trên đó một ngôi nhà kiên cố từ cuối năm 2017. Hay như hộ gia đình ông Phạm Văn Tĩnh ở thôn 9 có một khu đất, gồm đất ở, đất ao (đất hai lúa) nhưng ông Tĩnh đã xây nhà ở từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, ông Tĩnh tiếp tục xây dựng một căn nhà 2 tầng trên diện tích hàng trăm m2, được san lấp trên diện tích mặt ao, cũng là diện tích đất hai lúa.

Ngoài ra, còn hộ gia đình ông Phạm Văn Thái, thôn Việt Yên; ông Nguyễn Đình Chính, thôn Đông Văn, cũng xây nhà kiên cố trên đất hai lúa. Ông Lê Hữu Nghị, thôn Việt Yên, san lấp gần 2.000 m2 đất hai lúa để làm nhà kho chứa xi măng và nhà xe. Ông Nguyễn Văn Huynh, thôn Vĩnh Hảo, xây dựng lấn chiếm đất công. Ông Đoàn Văn Nam, thôn Vĩnh Hảo xây dựng nhà lấn chiếm đất công. Ông Nguyễn Văn Khoa và Phạm Tuấn Anh, thôn Vĩnh Hảo, xây dựng lấn chiếm đất công… Hầu hết các trường hợp sử dựng đất trái mục đích nêu trên đều thuộc giai đoạn ông Phạm Văn Tư - hiện đang là Phó Chủ tịch HĐND xã Quảng Đông làm Chủ tịch UBND xã.

Sẽ cương quyết yêu cầu tháo dỡ

Tìm hiểu thêm, được biết: Không chỉ tình trạng hô biến đất nông nghiệp trở thành đất thổ cư đang diễn ra khá phổ biến mà tại Quảng Đông, chính quyền xã này còn đang cho người dân ngoài địa phương thầu trái pháp luật. Trường hợp bà Mai Thị Huệ là một điển hình. Bà Huệ đã nhận thầu 17.000m2 đất công ích 5% của xã trên địa phận thôn Đông Đức (bà Huệ không phải người địa phương). Lý giải cho trường hợp này, ông Lê Đình Quý - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Đông giải thích rằng: Do địa phương không có ai tham gia đấu thầu, nên khi bà Huệ được một đồng chí cán bộ thành phố giới thiệu đến địa phương nhận thầu, xã đã đồng ý luôn. Vì thực tế thửa đất này đã bỏ hoang hóa lâu nay không có hộ dân nào trong xã nhận thầu. Tuy nhiên, theo phản ánh của cán bộ và nhân dân trong xã thì đã có nhiều hộ muốn nhận thầu khu đất này, nhưng không được biết do thông tin mời thầu không được thông báo công khai. Điều này hoàn toàn trái với Quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa tại Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND.

Sai phạm trong quản lý của ông Phạm Văn Tư (nguyên Chủ tịch xã) là quá rõ. Tuy nhiên, khi ông Lê Đình Quý được điều về làm Bí thư Đảng ủy xã Quảng Đông cũng có dấu hiệu cố tình làm sai trong công tác quản lý. Cụ thể đến ngày 5/1/2017, ông Lê Đình Quý mới nhận quyết định bổ nhiệm là Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã nhưng trước đó, ngày 30/12/2016, ông đã tự mình ký phiếu thu, với nội dung: “Nộp tiền cấp phép xây dựng địa phương” cho ông Đoàn Văn Dương, với chức danh “Thủ trưởng đơn vị” ký tên và đóng dấu. Trước những trường hợp sai phạm cụ thể trong sử dụng đất nêu trên tại địa phương, ông Lê Đình Quý đã đưa ra nhiều lý do để biện minh như: Lỗi do lịch sử để lại. Tức là do người tiền nhiệm gây ra, còn ông là người đến sau nên rất khó xử lý khi chuyện vào thế đã rồi. “Tôi đã nhận được nhiều thông tin phản ánh. Vấn đề không nghiêm trọng như những gì họ nói đâu!”- ông Quý nói?.

Đem vấn đề sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích tại xã Quảng Đông đến UBND TP Thanh Hóa, ông Lê Anh Xuân- Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết: “Chúng tôi đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân về những sai phạm tại xã Quảng Đông. Đồng thời, UBND TP Thanh Hóa đã cử đoàn kiểm tra xuống làm việc cụ thể về các nội dung này. Quan điểm là sẽ xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ tiếp tay cho xây nhà trên đất nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO