Cận cảnh chuông đồng hiếm thời Tây Sơn vừa được phát hiện

11/03/2016 16:07

Một chiếc chuông có niên hiệu Cảnh Thịnh (1793-1802) thời Tây Sơn vừa được các cán bộ Bảo tàng Hà Tĩnh phát hiện.

Cận cảnh chuông đồng hiếm thời Tây Sơn vừa được phát hiện

Chùa Thanh Quang – nơi lưu giữ chiếc chuông đồng cổ.

Quá trình khảo cứu, lập hồ sơ khoa học tại huyện Thạch Hà, các cán bộ Bảo tàng Hà Tĩnh đã phát hiện có một chiếc chuông đồng cổ đang được lưu giữ tại Chùa Thanh Quang, có tên nôm là: Thanh Quang Tự, trước đây có tên là: Yên Nhân Tự, thuộc thôn Nam Hải, xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Chuông có kích thước cao 75 cm, nặng 70 kg, đường kính vành miệng rộng 30 cm, được chế tác bằng phương pháp đúc thủ công truyền thống với chất liệu đồng cổ màu vàng.

Cận cảnh chuông đồng hiếm thời Tây Sơn vừa được phát hiện - 1

Cận cảnh chuông cổ vừa được phát hiện.

Quai chuông được tạo dáng họa tiết hoa văn hình hai con rồng trong tư thế đấu lưng vào nhau, đuôi rồng cuộn tròn, lưng rồng to có vẩy. Thân chuông chia làm 4 múi theo chiều dọc, mỗi múi gồm 2 ô theo chiều ngang. Các ô đều khắc minh văn bằng chữ Hán cổ có nội dung nói về triết lý đạo Phật, khắc người hưng công và người công đức xây dựng chùa và niên đại đúc chuông. Phía trên thân chuông ở 4 múi có 4 chữ Hán cổ: Yên Nhân Tự Chung (chuông chùa Yên Nhân).

Ở ranh giới giữa ô trên và ô dưới có 4 núm to hình tròn, có đường viền hoa, vừa làm núm gõ vừa tượng trưng cho 4 hướng: Đông, Tây, Nam, Bắc. Hoa văn trên góc chuông tạo dáng hình quả trám nối liền nhau.

Căn cứ vào hình văn được khắc ghi trên thân chuông, được biết, chuông được đúc vào niên hiệu Cảnh Thịnh (1793-1802) thời Tây Sơn.

Phát hiện trên cho thấy, đây là di vật quý có nhiều giá trị về lịch sử về khảo cổ, văn học, kiến trúc, mỹ thuật.... cần được gìn giữ, nghiên cứu và bảo vệ.

Hạnh Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh chuông đồng hiếm thời Tây Sơn vừa được phát hiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO