Cận cảnh những trường học thiệt hại nặng vì lũ tại Quảng Nam

Tấn Thành - Chí Đại 29/11/2020 13:58

Chúng tôi trở lại xã Phước Thành và Phước Lộc thuộc huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam sau gần 1 tháng các địa phương này bị cô lập do mưa lũ gây sạt lở đất đá chia cắt địa hình.

Sáng ngày 29/11, đường vào 2 xã này còn đầy đất đá đổ dọc 2 bên đường, với nguy cơ sạt lở đất bất cứ lúc nào.

Khó có thể nói hết khó khăn của người dân nơi đây, nhà cửa ngã đổ ngổn ngang, tài sản theo dòng lũ dữ, một số ngôi trường cùng chung số phận. Thật đau lòng khi có đến 4 em học sinh tử nạn.

Trường Tiểu học và THCS Phước Thành đất đá sạt lở tràn xuống.

Sau gần 1 tháng, hơn 420 em học sinh Trường Tiểu học và THCS Phước Thành, xã Phước Thành đã bắt đầu trở lại lớp học, nhưng điều kiện dạy học, ăn uống và chỗ tạm trú của các em vẫn còn rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân do đợt mưa lũ vừa qua khiến khu nội trú học sinh và nhà ở giáo viên bị sập đổ hoàn toàn.

Thật buồn khi nhìn thấy hàng trăm khối đất đá từ trên đỉnh núi sạt lở tràn xuống vùi lấp các phòng học còn đây. Nước lũ từ thượng nguồn chảy về gây sạt lở uy hiếp cổng trường nên việc đi lại của học sinh, giáo viên vô cùng khó khăn và nguy hiểm.

Thầy Trà Văn Nhiều, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Phước Thành cho biết, năm học 2020-2021, nhà trường có tổng cộng 422 em học sinh, gồm 16 lớp, trong đó Tiểu học có 282 em sinh, THCS có 140 em cùng với đội ngũ thầy cô 34 người. Hôm nay các em mới trở lại trường sau gần 1 tháng phải nghỉ học vì bão lũ, vì sạt lở núi.

Một góc Trường Tiểu học và THCS Phước Thành dày đặt bùn đất.

Ban giám hiệu nhà trường không giấu nỗi lo lắng đối với học sinh lớp 9. Bởi vì các em này là lao động chính của gia đình vừa lo mưu sinh, lo dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa sau lũ, cho dù đã đến từng nhà vận động các em đi học lại nhưng hết sức khó khăn. Đến thời điểm này, tỷ lệ học sinh đi học lại mới đạt 86%.

Thầy Nhiều nói: “Sạt lở đất đá tràn xuống vùi lấp 8 phòng học. Nước lũ cũng cuốn trôi hoàn toàn hồ sơ, sổ sách, giáo án của giáo viên, các máy móc phục vụ trong việc giảng dạy như máy tính, máy in và 5 chiếc xe máy của các thầy cô, lương thực, thực phẩm của học sinh, thầy cô giáo trong nhà trường bị nước lũ cuốn trôi. Hiện nay sạt lở gần sát chân ngôi trường nên có nguy cơ dễ bị sập đổ hư hỏng hoàn toàn. Chúng tôi vô cùng lo lắng”.

Điểm sạt lở uy hiếp đến ngôi Trường TH&THCS Phước Thành.

Không chỉ có Trường Tiểu học và THCS Phước Thành mà ở vùng đất này còn có một số Trường Mầm non cũng bị lũ quét cũng làm hư hỏng trường lớp, khu nhà ở bán trú cho học sinh, sạt lở đe dọa đến tính mạng của học sinh.

Một số mảng tường của Trường Tiểu học và THCS Phước Thành hư hỏng nặng.

Còn Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Phước Lộc thuộc xã Phước Lộc, nơi có 180 em học sinh, trong đó cấp Tiểu học có 87 em và THCS 93 em và có 28 thầy cô giáo giảng dạy. Đau đớn nhất có 4 em bị tử nạn do sạt lở đất.

Thầy Trần Đình Ngộ, Hiệu trường Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Phước Lộc tâm sự: “Điều đau buồn nhất là trong đợt mưa lũ vừa qua nhà trường có đến 4 em học sinh bị tử vong. Đây là nỗi đau quá lớn đối với gia đình và nhà trường. Những đứa trẻ hiền lành chăm ngoan, hiếu học bất ngờ ra đi thật sự quá đau đớn với chúng tôi”.

Nơi bán trú học sinh bùn đất tràn vào.

Thầy Ngộ cũng cho biết, trong đợt mưa lũ vừa qua, hệ thống nước sinh hoạt của nhà trường bị hư hỏng hoàn toàn, một số sách vở của học sinh bị nước lũ cuốn trôi.

Đặc biệt, khu ở bán trú của các em học sinh bị sạt lở nặng nên nhà trường không cho em ở lại khu vực này mà di chuyển vào trong lớp học để ở. Hiện nay, để đảm bảo về lương thực, thực phẩm cho các em học sinh, nhà trường chủ yếu tận dụng cá khô và mì tôm.

Trường mầm non xã Phước Thành gãy trụ sau trận lũ quét.

Qua ghi nhận của chúng tôi, nhiều phòng học, phòng nội trú giáo viên và bán trú học sinh của hai xã này bị đất đá bồi lấp hư hỏng nặng. Về trường lớp của 2 xã này còn rất nhiều vấn đề giải quyết liên quan đến phòng học, trang thiết bị, nước sinh hoạt, nhất là sự đe dọa của nguy cơ sạt lở đất.

Các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Phước Lộc đi học trở lại.

Trước thực trạng trên, hiện ngành giáo dục huyện Phước Sơn cùng các ngành chức năng đã tập trung khắc phục hậu quả thiên tai. Hiện nay đã thông đường trở lại. Ngành giáo dục sẽ tích cực, khẩn trương ổn định trường, lớp để các em học sinh đến lớp học kịp chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh những trường học thiệt hại nặng vì lũ tại Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO