Cần làm rõ việc sử dụng ngôi nhà 59 đường Nguyễn Thái Học, TP Hội An

Tấn Thành - Chí Đại 18/01/2022 09:00

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho phóng viên Đại Đoàn Kết biết, TP Hội An đã làm văn bản gửi huyện Tây Giang (Quảng Nam) để yêu cầu giao lại ngôi nhà số 59 đường Nguyễn Thái Học, TP Hội An.

Ngôi nhà số 59, đường Nguyễn Thái Học, TP Hội An luôn trong tình trạng đóng kín cửa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, TP Hội An và huyện Tây Giang kết nghĩa nên Hội An đã cho huyện Tây Giang mượn ngôi nhà số 59 Nguyễn Thái Học kể từ năm 2019, mục đích là để huyện Tây Giang giới thiệu, quảng bá các sản phẩm về tiểu thủ công nghiệp của địa phương này. Đặc biệt là mặt hàng thổ cẩm, các loại hàng hóa OCOP của Tây Giang.

Sau khi TP Hội An chuyển giao ngôi nhà số 59 đường Nguyễn Thái Học cho huyện Tây Giang thì có người đại diện cho 1 trung tâm nghiên cứu chuyển giao khoa học công nghệ đã làm việc với huyện Tây Giang và cùng phối hợp với huyện này khai thác ngôi nhà 59.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - người đã thuê ngôi nhà 59 cho biết: “Tôi muốn làm ăn ở phố cổ Hội An, được ông N.L.Đ., là Giám đốc của một trung tâm nghiên cứu chuyển giao khoa học công nghệ giới thiệu và tôi đã ký hợp đồng với ông này để thuê ngôi nhà 59 từ tháng 1/2020. Thời gian hợp đồng là vô thời hạn. Ông ta nói ngôi nhà số 59 này được nhà nước giao vô thời hạn”.

Bà Ánh nói thêm, chính vì vậy bà đã quyết định thuê 40 triệu đồng/tháng cho năm đầu tiên, còn các năm tiếp theo thì tùy tình hình phát triển mà thỏa thuận giá cả hai bên với nhau. “Tiếp đến tôi đã chuyển cho ông Đ. vào tài khoản trung tâm là 220 triệu đồng, có chứng từ chuyển tiền, và tôi cho ông Đ. mượn 70 triệu đồng nữa, tổng số tiền tôi đã đưa cho ông Đ. là 290 triệu đồng” - bà Ánh nói.

Bà Ánh chia sẻ, sau khi thuê ngôi nhà số 59 bà đã sửa chữa và sắp xếp lại theo bản sắc văn hóa của huyện Tây Giang. Sau khi bà đưa vào hoạt động bán hàng tại đây chưa được 1 tháng thì bị ảnh hưởng dịch Covid-19, tiếp đến bị trận ngập lũ làm hư hỏng một số đồ đạc, vật dụng trong ngôi nhà này. Sau đó, bà phải sửa sang làm lại nhiều thứ thì đến cuối tháng 10/2020 ông Đ. cho người lên khóa cửa và niêm phong tài sản của bà trong đó. Với lý do, bà chưa thanh toán hết tiền nhà của năm 2020.

“Tôi mong muốn hỗ trợ lại một phần tiền đã chuyển cho ông Đ. để thuê nhà và hoàn trả lại một phần tiền mà tôi đã đầu tư sửa chữa lại ngôi nhà đó. Hiện tại trong ngôi nhà 59 có rất nhiều tài sản giá trị rất lớn của tôi đã bị niêm phong trong đó” - bà Ánh thông tin.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết: Từ đề nghị của huyện Tây Giang, Ban Thường vụ Thành ủy Hội An đã họp và quyết định bàn giao ngôi nhà số 59, đường Nguyễn Thái Học, TP Hội An cho huyện Tây Giang để trưng bày giới thiệu hàng hóa, quảng bá phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của Tây Giang theo chương trình kết nghĩa. Thế nhưng từ đó đến nay, huyện Tây Giang kết hợp với ai, hoặc cho ai thuê thì TP Hội An không được biết.

“Việc có hay không cho người khác thuê và nếu có thì sai mục đích hay không, cũng như những vấn đề đang xảy ra tranh chấp, công an vẫn đang trong quá trình xác minh. Nếu có sai phạm thì huyện Tây Giang phải chịu trách nhiệm vì TP Hội An đã bàn giao ngôi nhà để họ sử dụng”- ông Sơn nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lượm - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, huyện chưa nhận được văn bản của TP Hội An về yêu cầu giao lại ngôi nhà số 59. Về ngôi nhà này ông có nghe nói đã giao lại cho Trung tâm Văn hóa du lịch Hội An. Có gì để ông kiểm tra cụ thể nội dung sự việc này rồi mới có thể trả lời cho báo chí được.

“Việc mượn nhà cổ nhằm giới thiệu sản phẩm và du lịch của địa phương. Tuy nhiên, từ khi nhận nhà đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không phát huy được. Nếu nói chúng tôi cho một đơn vị khác thuê là không chính xác. Địa phương chỉ liên kết với một đơn vị khác trưng bày sản phẩm” - ông Lượm thông tin.

Trước hết phải nói rằng, Hội An là đô thị du lịch, là trung tâm thương mại lớn của tỉnh Quảng Nam và miền Trung, trong đó khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan rất đông, nên có một chỗ để huyện biên giới Tây Giang giới thiệu, quảng bá các sản phẩm về tiểu thủ công nghiệp của địa phương này. Đặc biệt là mặt hàng thổ cẩm, các loại hàng hóa OCOP của Tây Giang là điều đáng làm.

Nhưng đây là ngôi nhà của nhà nước, cần làm rõ việc, có hay không sau khi giao cho huyện Tây Giang lại chuyển cho bên thứ 3 và sau đó cho bên thứ 4 thuê là bà Ánh. Nếu có, việc này có được phép hay không? Tiền thuê nhà này đã đi về đâu? Sử dụng vào mục địch gì? Việc sử dụng ngôi nhà này không đúng mục đích trách nhiệm thuộc về ai?

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ gọi điện thoại và nhắn tin với ông N.L.Đ. với mục địch làm rõ vấn đề về việc bà Ánh nói ông cho thuê nhà nhưng bị đóng cửa và các nội dung liên quan đến ngôi nhà số 59 nhưng ông Đ. không bắt máy.

Còn ghi nhận thực tế của chúng tôi, hiện nay ngôi nhà số 59, đường Nguyễn Thái Học, TP Hội An luôn trong tình trạng khóa kín cửa. Ngôi nhà này cũng đang dần xuống cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần làm rõ việc sử dụng ngôi nhà 59 đường Nguyễn Thái Học, TP Hội An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO