Cân nhắc khi đổ hàng triệu m3 bùn, cát xuống biển

T.H. 09/07/2017 06:10

Sáng 8/7, ông Trần Lê Trung Hiếu, Chánh Văn phòng Tổng Công ty phát điện 3 (EVNGENCO3) thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết đơn vị đang triển khai các thủ tục xin giấy phép để đổ khoảng 2,4 triệu m3 bùn, cát thải xuống khu vực biển Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).

Theo đó, khối lượng bùn, cát và một số vật, chất khác (vỏ sò, sỏi…) này thu được trong quá trình nạo vét luồng và vũng quay tàu để làm cảng 100.000 tấn nhập than từ nước ngoài về phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở rộng và BOT Vĩnh Tân 3. Dự kiến, vị trí mà EVEGENCO3 xin đổ vật liệu thải sau nạo vét nằm cách vị trí khu bảo tồn biển Hòn Cau (xã Vĩnh Tân) khoảng 10 km.

Trước đó, ngày 23/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy phép cho Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 (xã Vĩnh Tân) được nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát thải xuống khu vực biển Vĩnh Tân. Vấn đề này đã khiến nhiều chuyên gia lo ngại ảnh hưởng đến hệ sinh thái và môi trường.

Các nhà khoa học cho rằng, việc làm này sẽ gây ra những tác động nhất định đến môi trường, kinh tế, xã hội tại khu vực, nhất là ảnh hưởng đến Khu bảo tồn biển Hòn Cau (1 trong 16 Khu bảo tồn biển của cả nước), khu nuôi trồng thủy sản và đời sống, sản xuất của nhân dân.

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Hội Thiên nhiên và môi trường biển Việt Nam khẳng định, bất kỳ loại chất thải nào đổ ra biển dù ô nhiễm hay không cũng sẽ làm mất vĩnh viễn hệ sinh thái nền đáy. “Việc nhận chìm chất thải này còn nhiều vấn đề cần làm rõ.

Theo thông lệ quốc tế, nếu nhận chìm thì chất thải phải thỏa mãn yêu cầu như xây bờ be, xây khung hoặc đóng gói, bao bì chất thải và kiểm duyệt chặt chẽ và độ sâu phải tính bằng độ cao cao nhất của đỉnh đổ thải chứ không phải độ sâu của đáy biển hiện tại để tránh phân tán ra toàn bộ vùng biển xung quanh. Bên cạnh đó phải trả lời các vấn đề là xả thải này chỉ một lần hay nhiều lần và mỗi lần bao nhiêu?

“Nếu chọn thời gian biển lặng để nhận chìm, nhưng khi đống thải đã nằm dưới đáy biển, nằm ngoài sự kiểm soát rồi thì sang mùa biển động mới tác động nếu như không tính kỹ lưỡng, kỹ thuật nhận chìm không chuẩn sẽ gây hậu quả” – PGS. TS Nguyễn Chu Hồi nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cân nhắc khi đổ hàng triệu m3 bùn, cát xuống biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO