Căng thẳng dịch bệnh do virus corona gây ra: WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Khánh Duy 01/02/2020 08:00

Theo số liệu do Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia của Trung Quốc công bố vào chiều ngày 31/1, tổng số ca bệnh được xác nhận trên toàn quốc đã lên tới 9.709 với 213 trường hợp tử vong. Ngoài ra, khu vực Hong Kong, Macau, Đài Loan (Trung Quốc) đã có 28 người mắc bệnh.

Căng thẳng dịch bệnh do virus corona gây ra: WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Nhân viên y tế thực hiện phòng dịch lây lan tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Nguồn: NBC.

Số người tử vong, nhiễm bệnh tăng mạnh

Trước đó, theo Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc, trong 24 giờ tính đến đêm 30/1 đã có thêm 1.982 ca nhiễm bệnh mới, đưa tổng số người bị bệnh lên 9.692, Hiện có 1.527 ca bệnh nặng, đã tử vong 213 người - trong 24h chết thêm 43 người gồm 42 ở Hồ Bắc, 1 ở Hắc Long Giang - đã xuất viện tổng số 171 người, 15.328 trường hợp nghi nhiễm. Hiện đã phát hiện được 113.579 người tiếp xúc gần gũi với các bệnh nhân, 102.427 người đang được giám sát y tế.

Tỉnh Hồ Bắc vẫn là khu vực thiệt bị hại nặng nề nhất. Tính đến 24h đêm 30/1, tỉnh này đã thông báo có thêm 1.220 ca bệnh mới, đưa tổng số người bị bệnh trong tỉnh lên 6.123. Hiện tại, 5.486 người vẫn đang được điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh (trong đó 804 ca bị nặng, 290 ca nguy cấp); 35.144 người có liên hệ chặt chẽ với những người bị bệnh đã được tìm thấy và 32.340 người vẫn đang được cách ly theo dõi y tế.

Tỉnh Chiết Giang tăng thêm 132 ca, tổng số đã có 428 người bị bệnh; Hà Nam có thêm 72 ca, tổng cộng người bị bệnh hiện là 278; Thành phố Trùng Khánh có thêm 24 ca mới, đưa tổng số người bị bệnh lên 206; Giang Tô có thêm 30 ca, tổng số hiện là 129 ca; thủ đô Bắc Kinh có thêm 7 ca, tổng số hiện là 121 ca.

Tỉnh Vân Nam có đường biên giới chung với các tỉnh Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu của Việt Nam có thêm 6 ca, đưa tổng số người nhiễm bệnh lên 76.

Hiện đã có 23 quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới từ Vũ Hán lây lan, gồm: Trung Quốc, Hong Kong. Macau, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Srilanka, Australia, Ấn Độ, Nepal, UAE, Pháp, Đức, Italy, Phần Lan, Canada và Mỹ.

Theo Tân Hoa xã, ngày 31/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã tuyên bố: Xét thấy những ngày gần đây, các công dân Trung Quốc quê tỉnh Hồ Bắc, nhất là người thành phố Vũ Hán ở nước ngoài gặp phải những khó khăn thực tế, Chính phủ Trung Quốc đã quyết định thuê bao máy bay dân sự đón họ trực tiếp trở về Vũ Hán trong thời gian sớm nhất có thể.

Được biết, trong thời gian qua, sau khi dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới bùng phát ở Vũ Hán và lây lan ra khắp Trung Quốc cùng nhiều quốc gia, nhiều người Vũ Hán đi du lịch hay làm việc ở các nơi đã bị tẩy chay, kỳ thị; một số nơi thậm chí không cho những người quê Hồ Bắc hay Vũ Hán lên máy bay khiến họ không thể về nước.

Khẩn cấp toàn cầu

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, rạng sáng ngày 31/1, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) vì dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (2019n-CoV) gây ra.

Tình trạng khẩn cấp toàn cầu là công cụ ràng buộc về mặt pháp lý quốc tế liên quan đến phòng chống dịch bệnh, giám sát, kiểm soát và phản ứng. Trước dịch viêm phổi lạ do virus corona, WHO đã 5 lần ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Lần đầu tiên được ban bố tháng 4/2009 khi xảy ra dịch cúm lợn (H1N1), lần thứ hai vào tháng 5/2014 do bệnh bại liệt, lần thứ 3 và thứ 5 vào năm 2014 và năm 2019 trong dịch virus Ebola ở Tây Phi và lần thứ tư là năm 2016 với dịch bệnh do virus Zika ở châu Mỹ.

WHO từng hai lần từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu liên quan đến virus corona mới. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp và tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh này, nhiều chuyên gia trên thế giới đã kêu gọi WHO xem xét tình trạng hiện tại và đưa ra cảnh báo đại dịch toàn cầu.

Nhiều nước khuyến cáo công dân

Cũng trong hôm 31/1, Chính phủ Mỹ và Nhật đã đưa ra khuyến cáo công dân hai nước tránh du lịch đến Trung Quốc trong bối cảnh virus corona ngày một lan rộng và chưa có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt.

Giới chức y tế Mỹ cũng đã thông báo về trường hợp lây nhiễm đầu tiên từ người sang người với một phụ nữ Mỹ đến Trung Quốc du lịch và sau đó lây sang chồng mình. Ấn Độ cũng đã công bố trường hợp nhiễm cúm corona đầu tiên vào ngày thứ Năm còn Nga công bố đóng cửa biên giới đường bộ với khách du lịch Trung Quốc.

Nhật Bản cũng đã tiến đến thắt chặt cảnh báo du lịch với Trung Quốc, đồng thời cấm những bệnh nhân có triệu chứng lây nhiễm vào Nhật sau nhũng chỉ trích rằng Nhật đã phản ứng quá yếu ớt với dịch.

Tokyo nhiều khả năng sẽ khuyến cáo người dân rằng các chuyến đi không cần thiết đến Trung Quốc cần phải được hủy bỏ. Đồng thời, Chính phủ Nhật cũng có kế hoạch bắt buộc kiểm tra y tế với hành khách từ ngày 1/2 thay cho thời hạn ngày 7/2 như tính toán ban đầu. Các bệnh nhân có mang virus corona sẽ bị cấm không được nhập cảnh vào nước này.

Hong Kong tính đóng cửa tất cả trường học

Hai trường ĐH ở Hong Kong (Trung Quốc) đã tuyên bố đóng cửa bắt đầu từ nay cho tới đầu tháng 3 để ngăn chặn sự lây lan của chủng virus corona mới ở Trung Quốc, trong khi các quan chức giáo dục ở đặc khu này đã thảo luận về việc kéo dài kỳ nghỉ đối với tất cả trường học trong thành phố.

Trường ĐH Baptist và ĐH Hong Kong (HKU) đã gửi thư cho sinh viên và đội ngũ giáo viên trong trường để thông báo về việc trường ngừng hoạt động cho tới ngày 2/3. Trước đó, Trường ĐH Baptist đã kéo dài kỳ nghỉ Tết thêm 2 tuần lễ, nhưng sau đó gửi một email thông báo nói rằng do quan ngại về sự lây lan chóng mặt của virus corona.

“Tất cả sinh viên không nên trở lại trường học cho đến ngày 2/3 tới, thời điểm các lớp học mở cửa trở lại” - Roland Chin Tai-hong, Chủ tịch Trường ĐH Baptist, nói. “Đối với các giáo viên, nhà trường sẽ đưa ra thông báo về thời điểm thích hợp trở lại trường, khi các biện pháp phòng ngừa đã được hoàn tất”.

Trong hôm đầu tuần này, ĐH City cho biết sẽ tạm ngừng cho đến khi đưa ra thông báo tiếp theo, và việc giảng dạy trực tuyến sẽ bắt đầu từ ngày 7/2. Hiện nay vẫn còn 5 trường ĐH công lập của Hong Kong chưa tuyên bố về việc tạm ngừng hoạt động, nhưng trước đó các trường này đều quyết định kéo dài kỳ nghỉ Tết đến hết ngày 17/2.

Ở Macau, chính quyền đã tuyên bố tạm ngừng hoạt động của tất cả nhà trẻ, trường tiểu học, trung học cho đến khi có thông báo thêm. Trước đó họ cũng tuyên bố kéo dài kỳ nghỉ Tết đến hết ngày 10/2.

Thống kê về dịch bệnh do virus corona gây ra, tính đến chiều 31/1

- Ít nhất 213 trường hợp tử vong và 9.709 trường hợp nhiễm được xác nhận ở Trung Quốc đại lục, trong khi dịch bệnh lây lan khắp toàn cầu.
- 218 trường hợp nhiễm virus được xác nhận trên thế giới .
- Gần 60 triệu người ở nhiều thành phố của Trung Quốc bị hạn chế di chuyển một phần hoặc hoàn toàn trong một tuần lễ. Nhiều nước triển khai máy bay tới sơ tán công dân khỏi Vũ Hán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Căng thẳng dịch bệnh do virus corona gây ra: WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO