Cảnh báo những thói quen xấu gây ung thư tụy

Lan Anh 20/02/2021 09:06

Ung thư tụy được xếp vào top bệnh những ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư tụy, thậm chí có thể do những thói quen chủ quan của bạn gây ra, vì vậy hãy chú ý để loại bỏ những thói quen đó.

Ung thư tuyến tụy là căn bệnh có khả năng di truyền rất cao. Nếu cha mẹ bị ung thư tụy thì khả năng mắc bệnh của con cái tăng gấp 3 lần so với người bình thường. Thay đổi gen di truyền (đột biến) có thể truyền từ mẹ sang con. Những gen bất thường là nguyên nhân gây ra 10% các ca ung thư tụy.

Di truyền từ gia đình

Nếu người thân trong gia đình mắc phải những bệnh ung thư khác liên quan đến đại tràng, buồng trứng, viêm tụy, ung thư vú thì nguy cơ dẫn đến ung thư tụy cũng tăng lên. Khoảng 5-10% người mắc ung thư tụy có yếu tố về tiền sử gia đình hoặc một người thân của họ từng bị bệnh ung thư này.

Ảnh minh họa

Bệnh tiểu đường

Ung thư tuyến tụy thường phổ biến hơn ở những người bị bệnh tiểu đường lâu năm, tiểu đường mãn tính, đặc biệt là những người ngoài 50 tuổi. Mặc dù khoa học chưa chứng minh được rõ ràng mối liên hệ giữa ung thư tuyến tụy và bệnh tiểu đường nhưng điều này có liên quan đến một yếu tố nguy cơ được đề cập đến trước, đó là bệnh thừa cân và béo phì.

Các vấn đề về dạ dày

Nhiễm trùng dạ dày với vi khuẩn gây loét Helicobacter pylori có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tụy. Theo một số nhà nghiên cứu, axit trong dạ dày quá mức cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh.

Hút thuốc lá

Tỷ lệ người hút thuốc mắc bệnh ung thư tụy còn tăng cao gấp đôi so với những người chưa từng hút thuốc. Khoảng 20% - 30% các trường hợp ung thư tụy ngoại tiết được cho là gây ra bởi khói thuốc lá. Đây chính là một trong những yếu tố về nguy cơ dễ phát hiện nhất đối với các bệnh nhân mắc ung thư tụy. Thậm chí, những người thường xuyên phải ngửi mùi khói thuốc cũng có nguy cơ cao bị ung thư tụy. Vì vậy, nên từ bỏ thuốc lá để bảo vệ chính mình và mọi người xung quanh.

Ảnh minh họa

Thừa cân, béo phì

Những người bị thừa cân có khoảng 20% khả năng phát triển bệnh ung thư. Tình trạng thừa cân, béo phì hoàn toàn có thể phát triển thành bệnh ung thư tụy bất cứ lúc nào. Vì vậy, tuyệt đối không nên chủ quan bỏ qua dấu hiệu sức khỏe này.

Môi trường làm việc độc hại

Người thường xuyên phải làm việc trong môi trường độc hại, tiếp xúc với hóa chất, thuốc nhuộm, thuốc trừ sâu, hóa chất dùng trong luyện kim... có nguy cơ phát triển ung thư tụy cao hơn những người khác. Nếu bạn phải tiếp xúc với môi trường làm việc này hàng ngày thì hãy thường xuyên đi khám sức khỏe để kiểm soát nguy cơ ung thư tụy.

Ảnh minh họa

Tuổi tác, giới tính

Nguy cơ phát triển ung thư tụy tăng theo độ tuổi. Hầu hết bệnh nhân mắc ung thư tụy ở ngoài 45 tuổi. Độ tuổi trung bình tại thời điểm chẩn đoán là 71.

Nam giới có nguy cơ phát triển bệnh ung thư tụy cao hơn nữ giới. Điều này có thể được lý giải bởi việc nam giới thường sử dụng thuốc lá và rượu, bia nhiều hơn.

Chủng tộc

Tuy chưa thực sự rõ ràng nhưng phát hiện mới đây cho thấy, yếu tố chủng tộc là 1 trong các dấu hiệu dẫn đến ung thư tụy. Người Mỹ gốc Phi hay người Do Thái có nhiều khả năng phát triển bệnh ung thư tụy hơn người da trắng và người châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo những thói quen xấu gây ung thư tụy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO