Canh cua đồng nấu rau mồng tơi, rau đay

Minh thư 01/06/2021 15:00

Canh cua là một trong những món ăn thơm ngon, thanh mát, ngọt nước nhất trong ngày hè.

Canh cua không chỉ bổ dưỡng mà còn khiến bữa cơm oi nóng thêm phần hấp dẫn. Vào những ngày mùa hè, chẳng cần món ăn gì cao sang, có lẽ chỉ một bát canh cua, vài quả cà pháo là xong bữa cơm rồi.

Vào mùa hè, người miền Bắc thường nấu canh cua đồng với 2 công thức phổ biến nhất là: Canh riêu cua nấu chua và canh riêu cua nấu rau đay, mồng tơi, mướp hương. Thế nhưng, canh cua còn có thể kết hợp với một số loại rau khác cũng tạo ra vị hết sức ngon ngọt như là: bầu, rau muống, rau ngót, rau lang, rau dền, rau rút, rau cần ta...

Để có món canh cua ngon, trước tiên bạn phải chú ý đến việc chọn cua ngon. Những con cua phải còn đang sống, nhanh nhẹn, linh hoạt, đặc biệt không gãy chân hay càng. Sau khi mua cua về đem ngâm với nước sạch khoảng 30 phút cho sạch hết đất và bùn. Khi ngâm nhớ đậy vung hoặc rổ lên để cua không bò ra ngoài. Bạn có thể mua cua tươi sống về làm sạch, xay nhuyễn hoặc mua cua xay sẵn bán trong siêu thị.

Với cua sống, sau khi làm sạch, bóc yếm nên xóc muối trước hoặc sau khi xay giã vì có muối thì khi nấu, thịt cua mới tụ đông lại. Cho thịt cua vào xay giã, sau đó đổ thêm nước vào, dùng tay bóp đều cho thịt cua ra hết rồi lọc qua rây lưới nhỏ để bỏ phần bã vỏ cua. Để riêng phần nước thịt cua vừa lọc. Rau mồng tơi, rau đay nhặt rửa sạch, thái nhỏ. Mướp gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

Khi nấu canh nên để lửa nhỏ. Canh cua sôi, thịt cua bắt đầu kết lại thành mảng thì nghiêng nồi để gạch sôi dạt về một phía. Sau 3 phút có thể cho rau đay và rau mồng tơi vào. Cuối cùng là thả phần gạch được lấy trong mai cua cho vào nồi canh. Như vậy, thịt cua vừa đóng mảng lại không hề bị nát vụn ra, nhìn sẽ rất đẹp mắt và hấp dẫn.

Sau đó, cần thêm chút muối và mì chính vào canh cho đậm đà. Nếu có mắm cáy thì thêm một muỗng nhỏ. Để rau không bị nồng và giữ được màu xanh thì nên mở vung khi nấu. Các nguyên liệu khi đã cho hết vào nồi, để canh sôi lại, sau 1 phút có thể tắt bếp và cho nồi ra ngoài.

Canh cua rau đay, mồng tơi, mướp hương nên kèm theo bát cà muối để bữa cơm tròn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Canh cua đồng nấu rau mồng tơi, rau đay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO