Cảnh giác với hoạt động chống phá công tác nhân sự đại hội Đảng

Hoàng Sơn 30/10/2019 07:02

Chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp là công việc có vị trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho thành công của đại hội và việc triển khai thực hiện nghị quyết của đại hội. Chính vì thế, đây cũng chính là lĩnh vực mà các thế lực chống đối hết sức quan tâm, tìm mọi cách để phá hoại.

Cảnh giác với hoạt động chống phá công tác nhân sự đại hội Đảng

Quang cảnh phiên khai mạc Đại hội XII của Đảng, ngày 21/1/2016. Nguồn: Đảng CSVN.

Âm mưu gây nhiễu loạn thông tin, chia rẽ nội bộ

Phải hơn một năm nữa Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 (Đại hội XIII) của Đảng mới diễn ra, nhưng từ nhiều tháng qua, tận dụng không gian mạng, các thế lực chống đối, các phần tử thoái hóa biến chất, cơ hội chính trị liên tục tung ra các thông tin bịa đặt, bôi nhọ, suy diễn, đồn đoán, nhận định vô căn cứ về công tác cán bộ, nhằm gây nhiễu loạn thông tin, chia rẽ nội bộ và phá hoại sự thành công của đại hội Đảng các cấp.

Mới hôm 25/10 vừa rồi, Đài châu Á tự do (RFA) dựng lên chuyện rằng trước Đại hội Đảng luôn có những “đấu đá” của các phe cánh nhằm triệt hạ lẫn nhau và trước Đại hội XIII này cũng không ngoại lệ, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến công tác nhân sự. Cùng luận điệu với RFA, các thế lực chống đối cũng tán phát nhiều tài liệu, đưa ra các luận điệu xuyên tạc cho rằng: Đại hội XIII là nơi để đấu đá giữa “nhóm cải cách” và “nhóm bảo thủ” trong Đảng”.

Làm như mình là người trong cuộc, chúng tự “dựng lên” danh sách lãnh đạo cấp cao, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng…để thỏa sức phán xét rằng, việc quy hoạch cán bộ của Đảng không phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc mà vì lợi ích nhóm, rằng đây là bước chuẩn bị để những cán bộ đương chức được hạ cánh an toàn, là tiền đề để con em vây cánh tiến thân…

Chúng cho rằng công tác cán bộ của Đảng ta là không dân chủ, thiếu minh bạch, làm theo kiểu “áo gấm đi đêm”; việc quy hoạch, sắp xếp cán bộ là nhằm “thanh trừng bè phái”, “đấu đá nội bộ”. Họ ngụy tạo rằng, đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng sẽ chỉ còn việc “giơ tay biểu quyết” đồng ý mà không thể có ý kiến gì khác vì mọi chuyện đã an bài. Đặc biệt, chúng trắng trợn dựng chuyện, xuyên tạc rằng vấn đề nhân sự Đại hội Đảng XIII bị một số thế lực bên ngoài can thiệp, chỉ đạo.

Trước việc Đảng, Nhà nước Việt Nam kiên quyết xử lý nghiêm minh, không có “vùng cấm” mọi sai phạm của cán bộ, đảng viên, thì họ lợi dụng xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ đội ngũ cán bộ chủ chốt, kích động, gây chia rẽ đoàn kết trong Đảng. Chẳng hạn, chúng vu khống, khẳng định đó là cuộc “thanh toán phe phái”, “trả thù cá nhân” giữa người này với người kia, nhóm này với nhóm khác vì “lợi ích nhóm”... nhằm gieo rắc những hoài nghi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân...

Một phương thức mà các thế lực chống đối thường áp dụng là xuyên tạc, thêu dệt bí mật đời tư; bình phẩm, phán xét về trình độ, năng lực; xuyên tạc nhân phẩm, đạo đức lối sống; nói sai sự thật về tình hình sức khỏe các đồng chí cán bộ cấp cao. Chẳng hề chứng kiến sự kiện, vậy mà chúng bịa đặt, dựng lên những câu chuyện gắn với hoạt động đối nội, đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khiến dư luận hoài nghi về năng lực trình độ, khả năng ứng xử của cán bộ ta, hiểu sai về đường lối đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Không phải là thầy thuốc, chỉ dựa vào những thông tin cóp nhặt trên mạng, thế mà chúng dựng lên đủ mọi chuyện về sức khỏe cán bộ.

Một số đối tượng bất mãn thì tung đơn thư nặc danh, mạo danh trên các trang mạng xã hội, lan truyền những thông tin sai trái, bóp méo, xuyên tạc, kích động chia rẽ nội bộ; bôi nhọ danh dự, nhân phẩm những cán bộ liên quan đến công tác nhân sự đại hội và những người trong nguồn quy hoạch, khiến dư luận hoài nghi, thắc mắc, không hiểu đúng sai thế nào…

Chuẩn bị chu đáo, chủ động từ sớm, từ xa công tác nhân sự khóa mới

Với mục tiêu xuyên suốt không thay đổi của các thế lực thù địch, chống đối là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, thì việc chúng tập trung phá hoại công tác nhân sự đại hội Đảng các cấp, yếu tố quyết định đến vai trò, uy tín và tương lai của Đảng, là điều không có gì ngạc nhiên.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của một trong những nhiệm vụ mang tính quyết định đến thành công đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh và yêu cầu phải chuẩn bị thật tốt và kỹ càng cả về nội dung báo cáo chính trị và công tác nhân sự. Trong đó, việc chuẩn bị nhân sự đại hội có vị trí và ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

Để chủ động đối phó với sự phá hoại của các thế lực thù địch, chống đối công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, ngày 15/8/2019, Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 55-KL/TW. Sau khi khẳng định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị, tiến hành đại hội đảng bộ các cấp theo những nội dung rất cụ thể. Về công tác chuẩn bị nhân sự, Ban Bí thư nhấn mạnh: Chủ động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh, không để tác động, chi phối bởi những thông tin giả, thông tin không chính thức, xấu độc, có dụng ý bịa đặt, xuyên tạc, gán ghép trên internet, mạng xã hội liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự.

Trên cơ sở các quy định, hướng dẫn, công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp của Đảng đang được triển khai thực hiện trên cơ sở phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương; coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đại hội là dịp để ta sàng lọc cán bộ chứ không chỉ bàn phương hướng. Ai xứng đáng thì làm, không thì thôi, không sợ thiếu cán bộ”.

Sự nghiêm túc, thận trọng, khoa học trong công tác chuẩn bị nhân sự đại hội được thể hiện qua nhiều giải pháp cụ thể. Chẳng hạn như giải pháp được Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) đề ra là thực hiện việc Bí thư Tỉnh uỷ không phải là người địa phương. Điều này giúp tránh được sự ràng buộc bởi các mối quan hệ họ hàng, thân quen, cánh hẩu. Công việc lãnh đạo, điều hành địa phương của lãnh đạo cấp ủy từ nơi khác đến sẽ khách quan, công tâm, minh bạch hơn, sự giám sát của người dân cũng chặt chẽ hơn, buộc bản thân người lãnh đạo phải thận trọng hơn trong ứng xử với nhân dân, xử lý các vấn đề.

Về phía Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, suốt thời gian qua, công tác cán bộ các cấp được chú trọng. Cán bộ Mặt trận thực sự là những người gần dân, hiểu thấu tâm tư tình cảm, nguyện vọng của nhân dân, cống hiến hết mình, luôn là cầu nối quan trọng giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước. Đại hội IX, nhiệm kỳ 2019-2024 MTTQ Việt Nam vừa qua với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, đã nhận được 104 báo cáo tham luận của các địa phương, tổ chức thành viên, cá nhân tiêu biểu; đã có 107 ý kiến phát biểu tại Đại hội. Tại các phiên thảo luận, đại biểu phát huy tinh thần dân chủ, phát biểu thẳng thắn, khách quan, nhiều ý kiến tâm huyết và trách nhiệm. Đại hội đã hiệp thương cử 374 vị tham gia UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Tại Hội nghị lần thứ nhất UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX, đã hiệp thương cử 62 vị tham gia Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; hiệp thương cử các chức danh trong Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Chức danh Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX. Thành công của Đại hội khẳng định chắc chắn rằng công tác Mặt trận sẽ càng thu được nhiều kết quả trong thời gian tới, trong đó có công tác giám sát, phản biện xã hội góp phần xây dựng Đảng, Chính quyền vững mạnh.

Đến nay, có thể nói công tác quy hoạch nguồn cán bộ cho Đại hội XIII của Đảng và đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 về cơ bản được hoàn thiện. Trung ương đã thống nhất danh sách giới thiệu dự bầu Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII do tổ chức đảng các cấp, các ban, ngành Trung ương và các địa phương giới thiệu quy hoạch. Căn cứ kế hoạch tổng thể, những cán bộ trong diện quy hoạch được Trung ương và các cấp ủy quan tâm, tạo điều kiện cho đi đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển công tác để rèn luyện, thử thách qua thực tiễn với nhiều cương vị công tác từ thấp đến cao.

Cũng với các giải pháp trên, thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc trong đấu tranh chống tham nhũng, xử lý nghiêm minh trước pháp luật những cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất, vi phạm pháp luật, kể cả đương chức hoặc đã nghỉ hưu theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy nhà nước những cán bộ yếu kém, không đủ phẩm chất, năng lực, quan liêu, sách nhiễu nhân dân đã củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đây thật sự là bước chuẩn bị chu đáo, chủ động từ sớm, từ xa của Trung ương, của các cấp ủy và hệ thống chính trị trong tiến hành công tác nhân sự khóa mới. Thực tế đó cũng cho thấy công tác chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp được triển khai từng bước một cách nghiêm túc, chứ không phải để gia tăng tình trạng “con vua thì lại làm vua” hay là việc “củng cố hay thâu tóm quyền lực” như các thế lực thù địch, chống đối đang rêu rao, xuyên tạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với hoạt động chống phá công tác nhân sự đại hội Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO