Cao Bằng nỗ lực mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

L.H. 25/11/2017 09:10

Xác định rõ tầm quan trọng của các đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tến (BHYT), những năm qua, công tác củng cố, xây dựng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT luôn được BHXH tỉnh Cao Bằng quan tâm, chú trọng; đặc biệt là việc xây dựng và mở rộng hệ thống đại lý thu BHYT rộng khắp các địa bàn của tỉnh. Đây được coi là “cánh tay nối dài” giúp đưa chính sách an sinh xã hội đến với đông đảo người dân.

BHXH Cao Bằng đã có nhiều nỗ lực trong mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Tích cực mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Kể từ khi triển khai chính sách BHXH tự nguyện, chị Hoàng Thị Vân (huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng) là một trong gần 30 nghìn người có dưới 20 năm đóng BHXH đã được tham gia BHXH tự nguyện và có cơ hội hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Điều này cho thấy tính ưu việt và nhân văn trong chính sách mới của Đảng và Nhà nước.

“Sau khi được nhân viên đại lý BHXH đến trực tiếp vận động tuyên truyền thì bản thân tôi có thêm hiểu biết về chính sách an sinh xã hội, chính sách ban hành có tính nhân văn nhân đạo có tính cộng đồng trong chính sách an sinh xã hội….” - chị Hoàng Thị Vân chia sẻ.

Trên thực tế, để những người dân hiểu rõ tính ưu việt của BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thì ngoài những cuộc hội thảo, hội nghị chuyên đề, nhiều cán bộ ngành bảo hiểm đã không quản ngại khó khăn đến từng nhà, từng thôn, từng xóm để vận động, tuyên truyền và giải thích cho nhân dân về những lợi ích lâu dài mà BHXH tự nguyện đem lại.

Song có một thực tế là hiện kỹ năng tuyên truyền Luật BHXH, BHYT của một số đại lý còn ở mức độ nhất định. Đặc biệt với những tỉnh miền núi như Cao Bằng, việc phân bố dân cư thưa thớt, giao thông đi lại khó khăn, trong khi số lượng cán bộ đại lý thu BHXH, BHYT còn ít cũng chính là một rào cản lớn trong công tác tuyên truyền và phát triển đối tượng.

Nói về những khó khăn trong công tác vận động người tham gia BHXH, BHYT, chị Lương Thị Tiên – đại lý BHXH, BHYT huyện Phục Hòa cho biết, dù được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương hỗ trợ về nghiệp vụ trong công tác tuyên truyền tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình. Khối lượng công việc đại lý thu nhiều nhưng nhân sự ít, lại cộng thêm việc thiếu hiểu biết kiến thức chuyên sâu về chính sách BHXH, BHYT nên việc vận động, tuyên truyền người dân tham gia gặp rất nhiều khó khăn.

Trước những hạn chế, khó khăn trên, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – giám đốc BHXH tỉnh Cao Bằng cho biết, để mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Cao Bằng đã lựa chọn các đồng chí giao tiếp ứng xử tốt, thường xuyên cập nhật thông tin cho anh em để họ hiểu được ý nghĩa chính sách an sinh xã hội.

Đặc biệt với phương châm: “Đi từng nhà, rà từng đối tượng” những cán bộ đại lý đã trở thành những tuyên truyền viên xuất sắc đã và đang từng ngày góp phần cùng ngành BHXH Việt Nam thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội.

Sẵn sàng cho công tác cấp thẻ BHYT năm 2018

Nhằm triển khai chính sách BHYT đạt kết quả tốt, BHXH tỉnh Cao Bằng vừa ban hành Công văn hướng dẫn việc cấp thẻ BHYT năm 2018.

Theo đó việc triển khai việc phát hành và bàn giao thẻ BHYT năm 2018 cho người tham gia trên địa bàn xong trước ngày 20/12/2017.

Trong đó, ưu tiên tập trung in trước cho: Đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng (bao gồm người hưởng nhận bằng tiền mặt và người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân) in xong trước ngày 25/11/2017; Đối tượng thuộc những đơn vị đã hoàn thành việc cấp mã số BHXH cho toàn bộ người tham gia BHYT in xong trước ngày 30/11/2017; Đối với đối tượng do ngân sách nhà nước đóng BHYT (đã hoàn thiện cấp mã số BHXH theo Kế hoạch số 1353/KH-BHXH ngày 9/9/2017 của BHXH tỉnh) quy định tại Quyết định số 15/2015/QĐ-UBND ngày 26/6/2015 của UBND tỉnh Cao Bằng: sau khi nhận được danh sách mua thẻ BHYT năm 2018 đã được UBND huyện, thành phố phê duyệt, BHXH các huyện, thành phố tập trung nhân lực, thời gian để tổ chức in thẻ xong trước ngày 20/12/2017 để bàn giao thẻ BHYT.

BHXH các huyện, thành phố thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể, Đài Truyền thanh – Truyền hình, UBND cấp xã, cơ quan bưu điện tổ chức thông tin, tuyên truyền đến người tham gia về tiến độ phát hành và bàn giao thẻ, mục đích, ý nghĩa của việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, thủ tục khám, chữa bệnh BHYT...

Định kỳ hằng tuần (bắt đầu từ ngày 25/11/2017) báo cáo tiến độ phát hành và bàn giao thẻ BHYT và trước ngày 25/12/2017 tổng hợp báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương (đồng thời gửi các cơ quan liên quan), BHXH tỉnh về kết quả phát hành và tình hình chuyển giao thẻ BHYT đến các đối tượng tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao Bằng nỗ lực mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO