Cấp cứu người bệnh đột quỵ

21/12/2020 08:30

Đột quỵ não là một hội chứng lâm sàng được đặc trưng bởi sự mất đột ngột cấp tính các chức năng của não (thường khu trú), tồn tại quá 24 giờ hoặc tử vong trước 24 giờ. Các triệu chứng thần kinh khu trú phù hợp với vùng não do động mạch bị tổn thương chi phối, không do nguyên nhân chấn thương.

Đột quỵ não gồm 2 dạng chính: đột quỵ thiếu máu não và đột quỵ chảy máu não có chiến lược xử trí hoàn toàn khác nhau.

Cấp cứu càng sớm càng tốt, tối ưu trong vòng 3 tiếng đồng hồ có thể mở rộng cửa sổ đến 4,5 giờ từ khi khởi phát triệu chứng với tiêu huyết khối. Cấp cứu trong vòng 8 giờ đồng hồ từ khi khởi phát: Lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học.

Phương pháp điều trị để tối ưu hóa trong việc chẩn đoán và điều trị đột quỵ não: Nhóm đột quỵ não và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã xây dựng phác đồ, hướng dẫn cụ thể và được coi là tối cấp cứu, được ưu tiên hàng đầu đúng theo “thời gian là não”.

Đội ngũ chuyên gia đột quỵ não toàn viện được nhận thông tin về mọi ca đột quỵ, hội chẩn nhanh, đưa ra phương pháp điều trị tối ưu dành cho mọi trường hợp, đặc biệt trong khoảng thời gian vàng.

Dù chỉ là nghi ngờ đột quỵ, người bệnh cũng nên được đưa ngay vào bệnh viện để kiểm tra đầy đủ, càng sớm càng tốt. Không nên dùng các thuốc trôi nổi trên thị trường được coi là chống hoặc chữa đột quỵ vì có thể mất cơ hội vàng của người bệnh và đôi khi gây nguy hiểm đến tính mạng.

Người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát các nguy cơ và điều trị sớm các bệnh có nguy cơ gây đột quỵ não là cách phòng tránh tối ưu nhất đối với căn bệnh đặc biệt nguy hiểm này.

Theo PGS.TS Hoàng Bùi Hải (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội)
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấp cứu người bệnh đột quỵ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO