Cặp song sinh dính nhau đã được đưa về BV Việt Đức

Trần Ngọc Kha 16/07/2016 10:35

Cặp song sinh dính nhau, 2 đứa con trai của sản phụ Phàn Thị Thẩy (SN 1996 cư trú ở thôn Tân Bình xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên - Hà Giang), mới được sinh ra tại BV Đa khoa Vị Xuyên  với cân nặng 4.900gr đã được các bác sĩ ở đây đưa xuống BV Việt Đức lúc 5h chiều ngày 14/7.

Cặp song sinh dính nhau đã được đưa về BV Việt Đức

2 bé song sinh dính nhau tại khoa Hồi sức tích cực, BV Việt Đức
(Ảnh chụp lúc 9h20 ngày 15/7. Tác giả: Trần Ngọc Kha).

Ngày 15/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký tặng Bằng khen cho BSCKII Nguyễn Ngọc Chung - Phó giám đốc BV Đa khoa Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang vì “Đã có thành tích xuất sắc trong việc mổ cấp cứu kịp thời và vận động quyên góp ủng hộ ca bệnh nhi song sinh dính bụng”.

Sáng 15/7, bên ngoài khoa Hồi sức tích cực (BV Việt Đức), chúng tôi có cuộc gặp gỡ với ông ngoại và bố của 2 cháu là ông Phàn Văn Chài và anh Bàn Văn Thiệp. Ông Chài cho hay, vì sức khỏe các cháu có bị ảnh hưởng ít nhiều sau chuyến đi nhiều giờ đồng hồ hôm trước từ Vị Xuyên (Hà Giang) xuống đây nên các bác sĩ đang phải tiến hành hồi sức cho cháu. Tuy nhiên, “sức khỏe của các con không có gì đáng ngại”, theo anh Thiệp.

Anh Thiệp cho biết, hôm vợ sinh, khi được các bác sĩ gọi vào tận mắt nhìn thấy cảnh hai cháu đang nằm dính liền nhau như vậy tôi đã rất choáng và run. Từ hồi vợ anh mang thai 16 tuần, anh đã nhận được thông tin vợ sẽ sinh đôi nhưng thực tế các con dính nhau như thế này quả thật anh chưa bao giờ nghĩ tới. Qua các xét nghiệm, chụp chiếu tại BV Đa khoa Vị Xuyên cho thấy, phần bụng hai cháu tuy dính nhau nhưng các bộ phận cơ thể như tim, phổi, thận của hai cháu vẫn tách rời. Những thông tin này làm vợi được phần nào nỗi lo trong anh Thiệp. “Tuy nhiên, anh tâm sự tiếp, nhà tôi chả có gì ngoài hơn 3 sào đồi nương kia”.

Hai vợ chồng người Dao này lấy nhau từ khi còn rất trẻ, vợ mới 17 tuổi, chồng 20 tuổi. Gia cảnh hai bên bố mẹ cũng chẳng giúp gì hơn cho họ. Trước hoàn cảnh này, anh Thiệp kể lại, ngay trong ngày vợ anh sinh con, 14/7, các bác sĩ BV Đa khoa Vị Xuyên đã phải thân hành ra giữa chợ tổ chức quyên góp ủng hộ cho gia đình hai cháu. Sự việc này đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận và công luận. BS Nguyễn Ngọc Chung - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn BV Vị Xuyên cho biết, bản thân cũng đã rất tích cực cùng các anh em trong viện tìm mọi cách để huy động nguồn kinh phí giúp gia đình cháu bé, nhưng số tiền cũng chỉ được hơn 40 triệu đồng. Ông hy vọng sau khi hình ảnh các cháu được lan truyền trên mạng xã hội và được các báo đăng tải, nhiều nhà hảo tâm sẽ cùng tham gia ủng hộ cho cháunhiều hơn nữa.

Sáng 15/7, qua điện thoại anh Thiệp cho biết vợ mình đã khỏe lên nhiều và có thể đi lại được ở trong phòng bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cặp song sinh dính nhau đã được đưa về BV Việt Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO