Cầu nối vững chắc cho kiều bào

H.Vũ 22/09/2019 00:00

Ngày 21/9, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024. Tới dự Đại hội có: Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Trình bày Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ III (2012-2018), hướng tới Đại hội lần thứ IV, ông Nguyễn Lân Trung - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài - cho biết: Qua 6 năm, Hội đã tăng cường các cuộc tiếp xúc với cá nhân, tổ chức kiều bào, tranh thủ thông báo chủ trương đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến kiều bào, nhằm xây dựng Hội trở thành một địa chỉ tin cậy, một mái nhà thân thiết với đông đảo bào con kiều bào, củng cố vai trò của Hội với tư cách là cầu nối giữa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và đồng bào ở trong nước qua các cuộc tiếp xúc và trao đổi với kiều bào là trí thức, doanh nhân, văn nghệ sĩ, thực tập sinh, du học sinh từ các quốc gia.

Bên cạnh đó, ông Trung cũng cho biết: Là thành viên của MTTQ Việt Nam, Hội đã tham gia đóng góp ý kiến, phản ánh, kiến nghị với Mặt trận những vấn đề quan trọng, cần thiết liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước ở Trung ương đối với quyền lợi của người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài, tích cực đóng góp vào việc thực hiện Chương trình hành động của Đại hội MTTQ Việt Nam.

Đưa ra phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ lần thứ IV, theo ông Trung, Hội xác định sẽ tiếp tục triển khai và thực hiện nội dung tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Bên cạnh đó, tăng cường củng cố vai trò cầu nối của Hội giữa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với đồng bào trong nước không chỉ về mặt tình cảm mà còn góp phần thúc đẩy việc làm ăn, đầu tư, chuyển giao công nghệ, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa xã hội, thể thao. Đồng thời đưa ra các phương thức hoạt động mới hỗ trợ thu hút đầu tư của doanh nhân, trí thức kiều bào với dự án ở nhiều lĩnh vực khác nhau, xây dựng chương trình du lịch khảo sát cho doanh nhân người Việt trong và ngoài nước, trải nghiệm cho học sinh, con em kiều bào ở nước ngoài và trong nước.

Bày tỏ quan điểm đồng tình với báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ, ông Nguyễn Mạnh Cương - Chủ tịch Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng - cho rằng: Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng Hội đã làm được nhiều việc thành công từ Trung ương đến địa phương. Thời gian qua nhờ sự quan tâm của lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, và MTTQ Việt Nam, kiều bào nước ngoài luôn hướng về quê hương đất nước, do đó Hội phải là cầu nối giữa người Việt Nam ở nước ngoài với trong nước.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, bà Trương Thị Mai cho rằng: Hội đã đi qua 3 nhiệm kỳ, mục đích, tôn chỉ xuyên suốt trong nhiệm vụ của Hội là trở thành cầu nối giữa đồng bào trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, do đó làm sao cho cầu nối đó được vững chắc, tình cảm, và yêu thương để người Việt Nam ở nước ngoài quay trở về nước để đóng góp xây dựng quê hương đất nước, đồng thuận, chung sức chung lòng cho một Việt Nam phát triển vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh.

Tán thành với phương hướng mà Đại hội IV đề ra, Trưởng Ban Dân vận Trung ương yêu cầu Hội phải là cầu nối vững chắc cho kiều bào ở nước ngoài với trong nước, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt các cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam phải quan tâm tới chính sách cho người Việt Nam ở nước ngoài. Bên cạnh đó, Hội phải phát huy vai trò cầu nối, làm sao cho kiều bào hướng về đất nước nhiều hơn, nhất là những thế hệ thứ 3, thứ 4, những đội ngũ trí thức, nhà khoa học đã thành danh ở nước ngoài về nước để xây dựng đất nước Việt Nam đi đến tương lai tốt đẹp hơn, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Qua hiệp thương, Đại sứ Nguyễn Phú Bình- Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2012-2018 tiếp tục được tín nhiệm, tái cử chức Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2019-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cầu nối vững chắc cho kiều bào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO