Cha mẹ lưu ý các quy tắc giữ ấm và chăm sóc cho trẻ trong đợt rét đậm

Lan Anh 29/12/2020 19:31

Những ngày trời trở lạnh sâu, sức khoẻ của các trẻ em rất dễ bị ảnh hưởng, đặc biệt là các bé dễ nhiễm lạnh. Cha mẹ cần nắm bắt quy tắc giữ ấm và chăm sóc cơ thể cho trẻ, cùng con vượt qua mùa đông một cách khỏe mạnh.

Quy tắc “4 ấm 1 lạnh”

Với quy tắc “4 ấm”, cha mẹ cần đảm bảo giữ ấm 4 bộ phận của cơ thể trẻ gồm: Giữ bàn tay ấm, không để tay bé bị đổ mồ hôi; Giữ lưng ấm, nếu bé bị mồ hôi lưng cần thấm ngay lập tức, tránh thấm ngược vào cơ thể gây cảm lạnh; Giữ ấm bụng để bảo vệ dạ dày của bé, bởi nếu dạ dày bị lạnh sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá; Giữ ấm bàn chân bởi bàn chân là nơi chứa nhiều mạch và huyệt, được xem là cơ thể nhạy cảm của trẻ, nếu bị lạnh bàn chân trẻ sẽ dễ nhiễm các bệnh về đường hô hấp.

Với quy tắc “1 lạnh”, cha mẹ không nên che đầu bé quá kín, nhất là khi bé đang ngủ hoặc bị sốt, thay vào đó, đầu trẻ nên được để thông thoáng và thoải mái. Tuy nhiên, khi đi ra ngoài, trẻ vẫn cần đội mũ ấm.

Quy tắc giữ ấm cho trẻ. (Nguồn: Sưu tầm)

Mặc quần áo nhiều lớp cho trẻ

Cha mẹ nên mặc nhiều lớp quần áo mỏng cho con thay vì mặc quần áo quá dày, chú ý quy tắc mặc cho trẻ nhiều hơn một lớp so với người lớn trong cùng điều kiện thời tiết. Ngoài ra, cha mẹ nên chọn cho những bộ đồ co giãn tốt và dễ cởi để có thể điều chỉnh linh hoạt cho trẻ.

Giữ ấm cho trẻ khi ngủ

Nếu dùng chăn bông dày để giữ ấm cho trẻ khi ngủ, cha mẹ cần chú ý tránh để chăn trùm kín đầu gây cản trở quá trình hô hấp của trẻ. Trong trường hợp trời quá lạnh, cha mẹ nên chủ động sử dụng thiết bị sưởi ấm trong phòng, kết hợp dùng chăn mỏng khi ngủ để đảm bảo sự thoải mái trong giấc ngủ cho trẻ. Ngoài ra, cha mẹ có thể sử dụng túi ngủ cho trẻ, tránh việc trẻ đạp chăn, cơ thể bị nhiễm lạnh trong đêm.

Cha mẹ có thể sử dụng túi ngủ cho trẻ. (Nguồn: Sưu tầm)

Hạn chế cho trẻ ra ngoài khi trời lạnh

Khi thời tiết lạnh, cha mẹ nên hạn chế cho con ra ngoài để tránh sự tác động trực tiếp của không khí lạnh. Nếu có việc bắt buộc phải ra ngoài mẹ cần cho trẻ mặc đủ ấm để không bị sốc nhiệt.

Cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ

Khi trời lạnh, trẻ cũng cần nhiều năng lượng hơn để làm ấm cơ thể và duy trì sự khỏe mạnh. Vì vậy, cha mẹ nên cho cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng cho con trong thời điểm này. Đặc biệt, cha mẹ nên tăng cường những loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng như: những thực phẩm giàu đạm, các loại quả giàu vitamin C, rau xanh đậm,….

Cha mẹ cần chú ý cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ trong những ngày lạnh. (Ảnh minh hoạ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cha mẹ lưu ý các quy tắc giữ ấm và chăm sóc cho trẻ trong đợt rét đậm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO