Chăm lo tốt hơn cho công nhân

Thanh Giang 11/05/2017 09:00

Bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP HCM cho biết, người lao động bị tai nạn trong quá trình lao động phải chịu nhiều mất mát về thể xác lẫn tinh thần.

Trang bị đầy đủ bảo hộ lao động để hạn chế tai nạn.

TP HCM là một trong những địa phương có số người chết vì tai nạn lao động nhiều nhất cả nước. Năm 2016, TP HCM xảy ra 1.735 vụ tai nạn lao động (tăng 196 vụ so với cùng kì năm 2015), khiến 1.762 người bị thương và 112 người bị chết. Các lĩnh vực thường xảy ra tai nạn lao động nhiều nhất là xây dựng, khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng…

Theo nhận định của cơ quan hữu quan, xảy ra tai nạn lao động phần nhiều là do bên sử dụng lao động chưa nghiêm túc thực hiện những quy định về an toàn lao động (tỷ lệ này chiếm 42%); 17% là do người lao động không tuân thủ các quy định về an toàn lao động.

Đơn cử, chủ công trình nhỏ không có kiến thức về bảo hộ lao động hoặc cố tình không thực hiện các biện pháp an toàn lao động cho công nhân. Riêng công trình lớn, tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do việc “khoán trắng” các gói thầu cho cai thầu.

Trong khi đó, cai thầu lại không thực hiện đúng quy định an toàn lao động bằng cách tinh giản tối đa chi phí bảo hộ lao động. Trong khi đó phía thiệt hại nhiều nhất chính là người lao động.

Ông Nguyễn Văn Nhân (45 tuổi, quê ở Sóc Trăng) tạm trú tại quận Bình Tân cho hay, sau vụ tai nạn sử dụng máy cưa sắt tại công trình xây dựng khả năng lao động giảm đi một nửa. Từ thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng nay chỉ phụ vợ vài việc nhẹ nhàng.

“Từ ngày tôi bị tai nạn lao động (cụt tay phải), thu nhập giảm mạnh, đời sống khó khăn nhiều. Chủ cai thầu chỉ thăm hỏi trong vài ngày điều trị còn lại vợ con lo”, ông Nguyễn Văn Nhân chia sẻ. Không riêng gì tình cảnh của ông Nguyễn Văn Nhân, rất nhiều trường hợp khác cũng bị tai nạn lao động và gặp khó tương tự.

Là một quận có con số tai nạn lao động khá cao, ông Lê Minh Yến - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận 9 thông tin, quận hiện có khoảng 140 người bị tai nạn lao động và mất sức lao động từ 31% trở lên.

“Nhằm thăm hỏi động viên kịp thời cho công nhân bị tai nạn lao động, Liên đoàn lao động quận có tổ chức tặng quà thăm hỏi cho 28 công nhân bị tai nạn lao động. Việc chăm lo này có giá trị tinh thần không nhỏ giúp cho công nhân ổn định tâm lý, vươn lên trong cuộc sống”, ông Lê Minh Yến cho biết thêm.

Mở đầu cho hoạt động chăm lo cho công nhân bị tai nạn lao động trong quá trình làm việc, đầu tháng 5, Liên đoàn Lao động TP HCM tổ chức họp mặt và trao 350 phần quà cho công nhân bị tai nạn lao động, với trị giá 650.000 đồng/phần quà.

Bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP HCM cho biết, người lao động bị tai nạn trong quá trình lao động phải chịu nhiều mất mát về thể xác lẫn tinh thần.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần quan tâm thăm hỏi và động viên người lao động nhiều hơn nữa giúp người lao động ổn định tâm lý, có thêm nghị lực vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Để đảm bảo an toàn lao động, bà Trần Kim Yến đề nghị, doanh nghiệp phải đáp ứng tốt các quy định về bảo hộ lao động, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo tốt hơn cho công nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO