Chậm trễ kiến nghị đưa tấm bia ra khỏi hồ sơ di tích

Từ Khôi 01/08/2022 09:56

Báo Đại Đoàn Kết đã có loạt bài phản ánh vụ việc tấm bia mộ cụ Nguyễn Hữu Vĩnh được phát hiện tại núi Thiên Tôn không có gì liên quan tới Nhà thờ Nguyễn Hữu ở xã Hà Long, huyện Hà Trung tỉnh Thanh Hóa lại được đưa về nhà thờ để làm căn cứ xây dựng hồ sơ di tích.

Ông Nguyên Hữu Thoại bên tấm bia mộ cụ Nguyễn Hữu Vĩnh.

Đó là các bài: “Lấy bia nơi khác về lập hồ sơ di tích” (ngày 21/4); “Hồi âm bài lấy bia nơi khác về lập hồ sơ di tích” ngày 28/4; “Nên đưa tấm bia ra khỏi hồ sơ di tích” ngày 8/6.

Tại buổi họp báo do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức mới đây, ông Trần Đình Thành – Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ việc. Theo ông Thành: Khi tấm bia mộ cụ Nguyễn Hữu Vĩnh được phát hiện thì chính quyền xã và ngành Văn hóa địa phương cho là có liên quan nên đưa vào để xây dựng hồ sơ di tích. Nếu bây giờ kiểm tra thấy không có liên quan thì trách nhiệm và thẩm quyền thuộc ngành Văn hóa địa phương và chính quyền quản lý cơ sở có trách nhiệm báo cáo sự việc và đưa ra khỏi di tích.

Liên quan đến vụ việc, ngày 25/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản gửi Giám đốc Sở VHTTDL, đề nghị giải quyết, trả lời đơn công dân liên quan đến vụ việc đưa tấm bia mộ cụ Nguyễn Hữu Vĩnh ra khỏi hồ sơ di tích, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước 25/8/2022.

Ông Nguyễn Hữu Kúc – Đại diện dòng họ Nguyễn Hữu Công cho biết: Ngày 14/6/2022, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa Phạm Nguyên Hồng ký văn bản số 2617/SVHTTDL-DSVH trả lời đơn đề nghị của tôi. Nội dung văn bản viết: “Nhà thờ Nguyễn Hữu, xã Hà Long, huyện Hà Trung đã được Bộ VHTTDL công nhận là di tích lịch sử Quốc gia nên theo quy định tại khoản 11, Điều 1, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa; Khoản 2, Điều 30 và khoản 4 Điều 66 Luật Di sản văn hóa 2001, nội dung đề nghị nêu trên của ông thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ VHTTDL…”.

Ông Nguyễn Hữu Kúc cho rằng: Theo quy định về chức năng, nhiệm vụ, Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm xây dựng hồ sơ di tích Nhà thờ Nguyễn Hữu trình UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ VHTTDL xếp hạng di tích Quốc gia. Vì vậy, bây giờ phát hiện ra tấm bia mộ cụ Nguyễn Hữu Vĩnh đã đưa vào hồ sơ di tích không đúng thì Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa cũng phải có trách nhiệm làm công văn trình UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ VHTTDL xem xét, đưa tấm bia ra khỏi hồ sơ di tích. Nếu Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa không thực hiện việc đề nghị này thì chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

Trước đó, ngày 27/5, Thanh tra Bộ VHTTDL có văn bản số 79/TTr-VHGĐ gửi Cục Di sản văn hóa đề nghị xem xét, giải quyết vụ việc theo đơn của ông Nguyễn Hữu Kúc. Tuy nhiên, ông Kúc cho biết đến nay chưa nhận được văn bản trả lời của Cục Di sản văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chậm trễ kiến nghị đưa tấm bia ra khỏi hồ sơ di tích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO