Chặn dịch từ bên ngoài

Bắc Phong 08/12/2020 08:38

Việt Nam không thể vô sự trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn rất căng thẳng, cho dù “nó” ở gần hay xa chúng ta. Chính vì thế, cùng với dập dịch từ bên trong thì chặn dịch từ bên ngoài không để xâm nhập vào đất nước ta là công việc vô cùng hệ trọng tại thời điểm này.

Trạm Kiểm soát xuất nhập cảnh phòng chống dịch Covid-19 Phà 8, Đồn Biên phòng Ia Chía (Gia Lai). Ảnh: Hồng Thi.

Những ngày này, thông tin về đại dịch Covid-19 “luôn mới”. Cả thế giới, khu vực lẫn trong nước. Đó là số ca lây nhiễm Covid-19 trên phạm vi toàn cầu đã gần tới 70 triệu, số người tử vong cũng đang dần tới “mốc” 2 triệu. Với châu Âu, mùa đông năm nay được gọi là “mùa đông khắc nghiệt” khi dịch Covid-19 bùng phát dữ dội hơn cả thời điểm đỉnh dịch giữa tháng 3. Còn tại châu Á, gần hơn là khu vực Đông Nam Á, một số quốc gia láng giềng với chúng ta cũng đang căng thẳng vì dịch. Trong đó, Indonesia đang “dẫn đầu” ASEAN về số người mắc SARS-CoV-2.

Như vậy, Việt Nam không thể vô sự trước tình hình dịch bệnh vẫn rất căng thẳng, cho dù “nó” ở gần hay xa chúng ta. Chính vì thế, cùng với dập dịch từ bên trong thì chặn dịch từ bên ngoài không để xâm nhập vào đất nước ta là công việc vô cùng hệ trọng tại thời điểm này.

Hàng ngày, thông báo của cơ quan chức năng đều cho thấy vẫn có không ít ca SARS-CoV-2 từ bên ngoài vào Việt Nam. Tất nhiên, số ca nhiễm này đều đã được cách ly tập trung ngay khi xuống sân bay. Cũng chính vì làm tốt như vậy nên đến nay đã không xảy ra trường hợp đáng tiếc nào từ đối tượng nhập cảnh bằng đường hàng không. Còn với trường hợp bệnh nhân 1342 là tiếp viên hàng không cũng từ bên ngoài vào, nhưng gốc rễ của việc để dịch lây ra cộng đồng lại từ chính người này khi không tuân thủ các quy định y tế, chủ quan, coi thường dịch bệnh với bản thân và cả với cộng đồng.

Như vậy, có thể nói, chúng ta đã kiểm soát tốt không để lây nhiễm ra cộng đồng từ nguồn nhập cảnh qua đường hàng không. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, còn đường hàng hải và đường bộ, tuy chưa phát hiện ca mắc Covid-19 nào xâm nhập nhưng cũng không thể vì thế mà chủ quan.

Cũng xin được nhắc lại, trong 2 giai đoạn phòng chống Covid-19 vừa qua (cho đến trước khi phát hiện ca mới là bệnh nhân 1342 tại TP HCM tuần qua), thì chúng ta đã tiến hành chặt chẽ việc chặn dịch từ bên ngoài trên những vùng giáp biên. Việt Nam có đường biên giới trên bộ rất dài, tiếp giáp với Trung Quốc, Campuchia, Lào. Đây cũng lại là vùng rừng núi hiểm trở với nhiều đường mòn, lối mở; hoặc là những cánh đồng nước dân cư hai bên qua lại dễ dàng (ở các tỉnh biên giới miền Tây Nam bộ). Vì thế việc kiểm soát, ngăn ngừa, chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài vào là vô cùng khó khăn. Chỉ lơ là một chút thôi cũng sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

Suốt những tháng ngày qua trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, cả nước đã chứng kiến và ghi nhận sự tận tụy của những chiến sĩ Biên phòng cùng các lực lượng hữu quan, đã “ăn lán ngủ rừng” xứng đáng là lá chắn biên cương giữ gìn sự bình yên cho đất nước. Đây là cuộc chiến trong thời bình, cuộc chiến ngăn chặn dịch bệnh rất căng thẳng, gian nan. Khác với thời chiến, những con người đem thân mình làm nên lá chắn sống ấy không phải đối diện với mũi tên hòn đạn, nhưng lại phải đối diện với sự rình rập, đe dọa đầy hiểm nguy của virus vô thanh vô hình - nó có thể đến bất cứ lúc nào. Kẻ thù không lộ diện ấy vẫn là mối nguy hiểm tiềm tàng, vì thế cùng với việc khẩn trương, quyết liệt dập dịch từ nước thì việc chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài là vô cùng cần thiết. Hai điểm xung yếu ấy hổng điểm nào thì cũng đều xóa đi thành quả chống dịch của Việt Nam ta suốt từ đầu năm tới nay.

Nói điều đó vì rằng thông tin mới đây Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, chỉ trong các ngày từ ngày 3 đến ngày 5/12, đã liên tục phát hiện, bắt giữ và cách ly 117 công dân nhập cảnh trái phép qua các đường mòn khu vực các mốc 410, 457, 458, 465 và 476 vào Việt Nam. Riêng trong ngày 5/12, Tổ tuần tra thuộc chốt liên ngành phòng, chống Covid-19 số 4, Đồn Biên phòng Xín Cái trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch và xuất, nhập cảnh trái phép tại khu vực đường mòn mốc 457 thuộc địa bàn thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) đã phát hiện 40 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào địa bàn, 20 công dân nhập cảnh tại đường mòn khu vực mốc 410/1 thuộc địa bàn thôn Nhù Sang, xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn (Hà Giang).

Như vậy là mối đe dọa tiềm ẩn đến từ bên ngoài vẫn rất lớn. Chính vì thế, càng phải đề cao cảnh giác.

Để kết lại, xin được nói về 2 tin vui. Thứ nhất, vào ngày 10/12 tới đây, Việt Nam bắt đầu thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người, vaccine “Made in Vietnam” do chính chúng ta điều chế. Và thứ hai, cũng là câu chuyện chặn dịch từ bên ngoài: Thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu cho biết, để phòng tránh sự xâm nhập của Covid-19, hiện các Đồn Biên phòng tỉnh này đang duy trì 69 tổ chốt chặn, với sự tham gia của gần 250 người; trong đó có 46 tổ chốt chặn cố định, 23 tổ kiểm soát lưu động. Ngoài ra, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng hàng ngày thông qua đường dây nóng còn liên lạc trao đổi thông tin, tình hình dịch bệnh với khu vực Kim Bình (Trung Quốc).

Nói điều đó để thấy, chúng ta nhận thức rất rõ, rất đầy đủ tình hình và luôn có quyết tâm giữ gìn sự bình yên cho đất nước trong đại dịch ngay từ tuyến biên giới.

Một lần nữa xin được gửi niềm tin vào “tấm lá chắn biên cương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn dịch từ bên ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO