Chặn hàng giả trên thương mại điện tử

T.Xuân 23/05/2023 06:35

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã trải qua một thời gian phát triển nhanh và mạnh, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ số tràn ngập khắp các lĩnh vực hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích của sự phát triển này, thị trường TMĐT cũng đang chứng kiến sự thâm nhập ồ ạt của hàng giả, hàng nhái.

Kết quả khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương tiến hành vào năm 2022 cho thấy, doanh thu TMĐT bán lẻ tại Việt Nam tăng trưởng 20% so với năm 2021, đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước. Giá trị mua sắm trung bình của một người tiêu dùng trực tuyến đạt khoảng 288 USD. Dự báo trong giai đoạn 2023 - 2025, tốc độ tăng trưởng trung bình của TMĐT khoảng 20 - 25%/năm.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương, xu hướng phát triển của TMĐT ngày càng rõ nét và TMĐT đã và đang trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp ngày càng dành sự quan tâm lớn hơn cho TMĐT. Bên cạnh đó, TMĐT cũng góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thế giới.

TMĐT cũng đã trở thành kênh phân phối hiện đại và là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng bộc lộ nhiều kẽ hở để các sản phẩm hàng giả hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn vào.

Để xử lý tình trạng này, đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, trong thời gian tới, Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ tăng cường công tác ngăn chặn chống hàng giả, hàng nhái, thúc đẩy TMĐT phát triển.

“Cục đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT, cũng như tăng cường quản lý, xử lý vi phạm, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái trên môi trường TMĐT” - bà Huyền nhấn mạnh và cho hay, Cục sẽ tăng cường hoạt động quản lý, giám sát hàng hóa trên môi trường mạng, nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến, bảo vệ các thương nhân, tổ chức kinh doanh lành mạnh và thúc đẩy TMĐT phát triển; Phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường và các cơ quan liên quan triển khai Quyết định số 319 về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT đến năm 2025.

Đồng thời, Cục chú trọng đẩy mạnh đào tạo chính quy về TMĐT và kinh tế số, phối hợp với các địa phương, các trường đại học trên cả nước và các đơn vị liên quan nhằm thúc đẩy công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TMĐT, cũng như ứng dụng TMĐT, chuyển đổi số vào hoạt động của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn hàng giả trên thương mại điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO