Chặn thực phẩm bẩn trôi nổi

LÊ ANH 07/01/2023 07:45

Cận Tết Nguyên đán là thời điểm thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ (thực phẩm bẩn) tuồn vào thị trường TP HCM tiêu thụ, được hợp thức hóa một cách tinh vi tại các khu vực chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn thành phố.

Kiểm tra, truy vết thực phẩm tại chợ đầu mối Thủ Đức thời điểm cận Tết. Ảnh: Hồng Phúc.

Từ tháng 3/2017 TPHCM đã thực hiện cơ chế thành lập Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM để chủ động trong công tác kiểm tra và truy quét thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ ngay từ “trứng nước”, ngăn chặn tuồn vào thành phố tiêu thụ.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, khi xác định các nhóm có nguy cơ cao như bếp ăn tập thể, đơn vị cung cấp suất ăn sẵn tại các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX, KCN), các ban ngành chức năng thành phố đã chủ động trong rà soát, kiểm tra thường xuyên. Lúc cao điểm, riêng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM đã phát hiện tới trên 2.600 cơ sở kinh doanh, buôn bán vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Trong đó, xử phạt hơn 600 đơn vị với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng. Các cơ quan chức năng thành phố cũng đã tịch thu, tiêu hủy hàng chục tấn thực phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài Ban An toàn thực phẩm TPHCM, Công an TPHCM phối hợp với các quận, huyện vùng giáp ranh để chặn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn vào thành phố.

Khu vực chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, một trong những điểm nóng của TPHCM về VSATTP. Thời điểm này, Ban quản lý chợ đang tập trung cao nhất để đảm bảo truy xuất được thực phẩm ra vào chợ. Theo ông Lê Văn Tiển - Phó Giám đốc Công ty TNHH quản lý và kinh doanh chợ nông sản Hóc Môn, hiện nay riêng mặt hàng thịt lợn nhập tại chợ được đảm bảo VSATTP và bắt buộc có vòng nhận diện, truy xuất được nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có sự kiểm tra của cơ quan thú y theo đúng theo quy định.

Tương tự, tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP Thủ Đức, TPHCM) thời điểm cận Tết cũng được Ban quản lý và kinh doanh chợ thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền về công tác VSATTP đối với các tiểu thương, hộ kinh doanh trong khu vực chợ. Theo ông Nguyễn Tấn Quang Vinh - Giám đốc kinh doanh Công ty CP Quản lý và kinh doanh Chợ đầu mối Thủ Đức, chợ là nơi tập kết của nhiều loại hàng hóa khu vực cửa ngõ thành phố nên Tổ kiểm soát an toàn thực phẩm của chợ đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, ghi chép nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, nhắc nhở việc không sử dụng các hóa chất, chất bảo quản, chất phụ gia trong bảo quản thực phẩm, nhất là các mặt hàng rau, củ quả.

Mới đây khi tiến hành kiểm tra một địa chỉ kinh doanh thực phẩm tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (huyện Hóc Môn, TPHCM) cơ quan chức năng đã phát hiện tiểu thương N.T.C.T vi phạm trong việc vận chuyển động vật chết, sản phẩm động vật không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm để kinh doanh. Tiếp tục mở rộng truy vết “thực phẩm bẩn”, cơ quan chức năng phát hiện nhiều đối tượng có hành vi vận chuyển lô hàng thịt lợn dạng mảnh với số lượng 21 con heo, xuất phát từ một cơ sở giết mổ tại huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) và đã truy vết, xử lý.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và mùa Lễ hội Xuân 2023 phục vụ người dân đón Tết vui Xuân an toàn, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, đơn vị này vừa triển khai đoàn khảo sát, kiểm tra “nóng” tại các khu vực chợ đầu mối lớn nhất thành phố và các chợ truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn thực phẩm bẩn trôi nổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO