Châu Á nóng trở lại với Covid-19

Thanh Đức 22/11/2022 07:17

Chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã nâng cảnh báo dịch Covid-19 lên mức cao thứ hai trong thang cảnh báo 4 cấp độ. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Tokyo được cho là đang bước vào làn sóng lây nhiễm thứ 8. Tuy nhiên, không riêng Nhật Bản, một số quốc gia châu Á cũng đang e ngại khi số ca mắc mới tăng lên.

Chính quyền Tokyo (Nhật Bản) xác định tiêm chủng là yếu tố chính bảo vệ người dân trước dịch Covid-19. Ảnh: Getty.

Thống kê mới nhất cho thấy, “trong 1 ngày cao điểm” Tokyo đã ghi nhận 9.755 người mắc mới Covid-19. Số ca mắc mới trung bình trong tuần qua ở mức 8.276, tăng 24,7% so với một tuần trước đó. Các chuyên gia y tế cho rằng, nếu vẫn tốc độ này, kết thúc tháng 11 số ca mắc mới trung bình trong 7 ngày có thể lên tới 12.300.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 và dịch cúm cùng lan rộng, chính quyền Tokyo đã kêu gọi thúc đẩy việc tiêm vaccine ngừa Covid-19, đồng thời cam kết nâng cao năng lực của các cơ sở y tế nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị cho tối đa 127.000 bệnh nhân ngoại trú mỗi ngày. Số người nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng trở lại sau khi Chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đối với hành khách cá nhân, những chuyến đi tự phát và giới hạn nhập cảnh hàng ngày từ tháng 10 vừa qua.

Trước nguy cơ dịch Covid- 19 lây lan nhanh có thể gây ra tình trạng quá tải cho hệ thống y tế tại các địa phương, Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện chính sách mới để đối phó với dịch bệnh. Cơ quan y tế của nước này sử dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội hay phát tờ rơi, khuyến khích người dân nhanh chóng đi tiêm chủng các mũi tăng cường phòng những biến thể mới. Chính phủ đảm bảo hệ thống chăm sóc cho bệnh nhân ngoại trú, bao gồm cả chăm sóc y tế trực tuyến, đảm bảo điều kiện cho những người có triệu chứng có thể tự xét nghiệm và theo dõi sức khỏe.

Đấng chú ý, Chính phủ Nhật Bản đã cho phép chính quyền các địa phương tự ban bố những biện pháp tăng cường phòng dịch dựa trên áp lực đối với hệ thống y tế. Cụ thể, trong thang cảnh báo 4 cấp độ, nếu cảnh báo dịch bệnh ở cấp độ 3 (cấp độ áp lực đối hệ thống y tế ngày càng gia tăng), các địa phương có thể yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, không tham gia các sự kiện đông người. Trong trường hợp áp đặt cảnh báo dịch bệnh cấp độ 4 (cấp độ hệ thống y tế bị rối loạn), có thể đưa ra các yêu cầu hạn chế khắt khe hơn.

Tại Hàn Quốc, số ca mắc mới Covid-19 theo ngày cũng đang tăng lên, cao nhất tính từ 15/9. Giới chức nước này lo ngại một làn sóng lây nhiễm mới có thể bùng phát trở lại trong mùa đông và có thể sẽ sẽ đạt đỉnh vào đầu tháng 12 với số ca nhiễm có thể lên tới 200.000 ca/ngày. Hiện Chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu đợt tiêm phòng bổ sung mùa đông với vaccine của Pfizer cải tiến phòng biến thể Omicron BA.4 và BA.5. Đối tượng được tiêm lần này là người trên 18 tuổi đã hoàn tất tiêm chủng cơ bản hoặc mắc Covid-19 trước đó ít nhất 120 ngày.

Hiện Hàn Quốc vẫn bắt buộc cách ly người bệnh 7 ngày khi mắc Covid-19 và yêu cầu đeo khẩu trang trong không gian kín.

Còn tại Indonesia, số ca mắc Covid-19 mới đột ngột tăng mạnh những ngày gần đây, lên hơn 6.600 ca/ngày. Kể từ khi công bố các ca lây nhiễm đầu tiên vào đầu tháng 3/2020 đến nay, Indonesia đã ghi nhận tổng cộng hơn 6.531.000 ca mắc, trong đó có gần 159.000 ca tử vong. Bộ Y tế Indonesia nhận định, làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới nhất do các biến thể phụ của Omicron có thể đạt đỉnh vào tháng 12/2022 hoặc đầu tháng 1/2023. Hiện các biến thể phụ mới nhất của Omicron, trong đó có BA.2.75 (chủ yếu ở Ấn Độ), và BQ.1 (chủ yếu ở châu Âu và Mỹ), đang khiến số ca mắc Covid-19 gia tăng trên khắp thế giới.

Tại Trung Quốc, giới chức thành phố Bắc Kinh đã thông báo về một trường hợp tử vong do Covid-19. Đây là ca tử vong đầu tiên của nước này sau gần 6 tháng.

Theo Đài truyền hình CCTV, hôm 19/11, một người đàn ông 87 tuổi đã tử vong vì nhiễm trùng huyết sau viêm phổi nặng. Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho khan vào ngày 11/11 và được xác nhận là dương tính với virus SARS-CoV-2 hai ngày sau đó.

Số liệu thống kê do Ủy ban Y tế quốc gia công bố, đã 6 tháng kể từ khi Trung Quốc báo cáo 2 ca tử vong do Covid-19 tại Thượng Hải vào ngày 25 - 26/5 thì nay mới phát hiện ca tử vong mới. Tới thời điểm này thì ngày 19/11 vừa qua thủ đô Bắc Kinh được coi là ngày có số người mắc mới cao nhất trong vòng 5 tháng, với 621 người. Trong số đó, 122 trường hợp được phát hiện bên ngoài khu vực cách ly thông qua sàng lọc xét nghiệm cộng đồng, khiến nhiều nhà hàng phải tạm dừng dịch vụ ăn uống tại chỗ. Chính quyền quận Triều Dương của Bắc Kinh đã kêu gọi người dân tránh đi lại giữa các quận và tụ tập đông người. Còn quận Phòng Sơn, ngoại ô Bắc Kinh, đã yêu cầu những người ở bên ngoài quận phải khai báo trực tiếp lịch trình đi lại của họ và làm xét nghiệm bổ sung.

Tuy nhiên, kể từ ngày 15/10, Trung Quốc đã nới lỏng các quy định phòng, chống dịch Covid-19; bãi bỏ hạn chế số người được phép đến rạp hát hay tham gia các sự kiện như hòa nhạc và liên hoan âm nhạc ở những khu vực nguy cơ thấp không có ổ dịch. Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cũng đã ban hành hướng dẫn sửa đổi cho các đại lý du lịch, các cơ sở biểu diễn và giải trí.

Dịch Covid-19 đang làm gia tăng số ca nhiễm siêu vi khuẩn tại châu Âu - đó là cảnh báo được Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu đưa ra. Theo đó, trong năm ngoái, các trường hợp nhiễm một số loại siêu vi khuẩn kháng thuốc đã tăng từ 20-50% so với mức trước đại dịch Covid-19. Sự gia tăng số ca nhiễm siêu vi khuẩn bắt nguồn từ các đợt bùng phát tại các đơn vị chăm sóc y tế, đặc biệt ở các bệnh viện. Điều này được cho là có liên quan tới việc gia tăng đơn thuốc kháng sinh được kê cho các bệnh nhân để điều trị Covid-19 và các bệnh nhiễm khuẩn khác trong thời gian dài nằm viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Á nóng trở lại với Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO