Châu Á vượt bão Covid-19

Thế Tuấn 26/11/2020 07:04

Theo số liệu thống kê của trang Worldometers.info, cho đến chiều ngày 25/11 (giờ Việt Nam) tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19) trên toàn cầu đã vượt con số 60 triệu người và hơn 1,4 triệu người người thiệt mạng. Covid-19 đang hoành hành dữ dội tại châu Âu, trong khi nhiều quốc gia châu Á cũng buộc phải chuẩn bị những phương án đối phó khẩn cấp.

Xét nghiệm Covid-19 ở Ấn Độ.

1. Tại thời điểm này, Ấn Độ - quốc gia đông dân thứ 2 thế giới (sau Trung Quốc) - đã “vươn lên” xếp thứ hai sau Mỹ về số ca lây nhiễm SARS-CoV-2, với gần 10 triệu ca. Trong khi đó, cho dù tình hình không thật khẩn trương nhưng mối đe dọa với các quốc gia châu Á khác cũng đang tăng lên từng ngày.

Thông tin từ cơ quan Y tế Nhật Bản cho biết, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lan rộng với số ca lây nhiễm chưa giảm. Ngày 23/11, nước này ghi nhận thêm 2.167 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 133.730 người, trong đó 2.000 người tử vong. Tính đến thời điểm đó, đã là ngày thứ 5 liên tiếp số ca nhiễm mới ở Nhật Bản ở trên ngưỡng 2.000 ca.

Trước tình hình đó, giới chuyên gia y tế đã phải lên tiếng cảnh báo “làn sóng lây nhiễm thứ ba, khác xa so với hai đợt bùng phát trước về độ đa dạng và quy mô của các cụm lây nhiễm” có thể nổ ra, nếu như không quyết liệt áp dụng những biện pháp rắn để phòng chống. Trong đó, việc xử lý “cụm lây nhiễm” phải được coi là biện pháp cần thiết để khống chế các ổ dịch không để lây lan rộng.

Còn tại Hàn Quốc, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (KDCA) cho biết, tình hình vẫn phức tạp khi mà số ca Covid-19 “nhập ngoại” khó giảm, vì phải mở cửa để thúc đẩy nền kinh tế gấp gáp vượt qua khó khăn do dịch bệnh mang lại. Đáng lo ngại là việc bùng phát ổ lây nhiễm tại một đơn vị quân đội ở thị trấn biên giới Cheorwon. Hiện tổng số ca nhiễm ở xứ sở Kim chi đã gần 32.000 người, và số người tử vong cũng đã hơn 500.

Kể từ ngày 24/11, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định siết chặt hơn các quy định về giãn cách xã hội đối với thủ đô Seoul và vùng phụ cận cũng như khu vực Đông Nam. Mức giãn cách xã hội ở cấp độ 2 trong hệ thống cảnh báo dịch Covid-19 gồm 5 cấp ở nước này.

Vẫn theo Worldometers.info, tính tới 23h59 ngày 23/11, các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 9.416 ca mắc bệnh Covid-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 26.400 người. Trong đó, có 4 quốc gia ghi nhận các ca tử vong vì Covid-19 là Philippines, Indonesia, Malaysia và Myanmar. Indonesia vẫn được xác định là ổ dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất trong số các nước ASEAN. “Quốc gia vạn đảo” tiếp tục phát đi những cảnh báo nghiêm trọng về Covid-19.

Theo giới chuyên môn, ASEAN tuy không thật quá căng thẳng vì Covid-19 nhưng những diễn biến dịch bệnh là rất đáng quan ngại, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch đợt mới.

Cũng cần nhắc lại rằng, đã có thời điểm châu Á dẫn đầu thế giới về số ca lây nhiễm SARS-CoV-2 trong ngày. Đó là thời điểm 7h sáng ngày 30/9 khi mà tính trong vòng 24 giờ, châu Á ghi nhận thêm 112.552 ca mắc mới, trong khi con số này tại châu Mỹ là hơn 106.000, tại châu Âu là hơn 56.000.

Người dân đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm Covid-19 tại Bangkok, Thái Lan.

2. Nhiều ngày qua, cho dù đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt nhằm chống dịch Covid-19, nhưng tình hình ở Ấn Độ vẫn rất căng thẳng, với gần 10 triệu ca lây nhiễm SARS-CoV-2.

Tại New Delhi, chính quyền đã phải tìm mọi cách để tăng số giường bệnh trong các khoa điều trị tích cực của tất cả các bệnh viện. Thủ hiến bang Delhi, ông Arvind Kejriwal, thông báo sẽ tăng tiền phạt lên 2.000 rupee (27 USD), gấp 4 lần so với trước đó, đối với những người không đeo khẩu trang, đồng thời đề nghị chính quyền Trung ương thông qua đề xuất đóng cửa các chợ trong thành phố, vốn có nguy cơ trở thành điểm nóng về dịch bệnh. Cũng nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, chính quyền bang Gujarat đã áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm từ 21h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau, từ ngày 20/11 cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Vì sao Ấn Độ trở thành quốc gia đứng thứ hai thế giới về số ca lây nhiễm Covid-19?

Trước hết đó là do dân số rất đông, với hơn 1,3 tỉ người, chỉ kém Trung Quốc khoảng 100 triệu người. Việc ngăn chặn dịch bệnh ở bất cứ quốc gia đông dân nào, đặc biệt là ở nơi mật độ dân số cao là điều hết sức khó khăn. Theo các chuyên gia vi trùng học, lây nhiễm cộng đồng sẽ trở nên gay gắt khi mà trong một khu vực tập trung quá đông người, trong khi điều kiện sinh hoạt, điều kiện y tế không bảo đảm.

Tờ Times of India dẫn lời chuyên gia y tế cho biết, thật là một kỉ lục buồn khi trong ngày 30/8, Ấn Độ đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới có thêm 80.000 ca mắc trong một ngày, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. “Tỉ lệ người bệnh phục hồi cao là điều đáng mừng, nhưng cũng không thể vì thế mà không lo lắng khi không khống chế được các ca lây nhiễm mới” - nhận xét trên Times of India.

Trên thực tế, số ca mắc mới tại Ấn Độ tăng mạnh vào đúng thời điểm Chính phủ bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế để khôi phục nền kinh tế, trong đó có việc mở lại hệ thống tàu điện ngầm tại Delhi (vào trung tuần tháng 8). Còn theo tờ Guardian, một trong những nguyên nhân dẫn đến số ca bệnh tại Ấn Độ tăng vọt là nước này có thể tiến hành gần một triệu xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày, tăng đáng kể so với mức 200 nghìn xét nghiệm/ngày ở đợt dịch trước. Điều này phù hợp với chiến lược của nước này là “xét nghiệm tích cực, truy vết toàn diện và điều trị hiệu quả”.

Còn Reuters dẫn lời bác sĩ tim mạch Manoj Kumar cho rằng, nguyên nhân dẫn tới số ca bệnh được ghi nhận trong ngày tại Ấn Độ tăng cao là do đại dịch lây lan tại các khu vực nông thôn, nơi mà điều kiện sinh hoạt cũng như chăm sóc y tế còn nhiều khó khăn. Tương tự, TS Rajiv Parekh - Trưởng khoa Khoa Mạch máu ngoại vi và nội mạch của Bệnh viện Medanta thì sở dĩ số người mắc SARS-CoV-2 ở Ấn Độ tăng cao là do chủ quan, nhiều người ra khỏi nhà nhưng không đeo khẩu trang cũng như không thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

“Có lẽ nhiều người đã vội quên cảnh báo của Thủ tướng Narendra Modi khi ông nói rằng: Virus corona chỉ có thể bị đánh bại khi bạn vẫn an toàn, khi bạn hoàn toàn quyết tâm giữ khoảng cách an toàn hai mét với mọi người và đeo khẩu trang”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Á vượt bão Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO