Châu Á xoay xở ‘giữ mình’

Hà Anh 31/12/2021 08:49

Phần lớn các nước châu Á đang xoay xở để “giữ mình” trước Omicron, khi biến thể này đang hoành hành mạnh mẽ ở các khu vực khác trên thế giới. Tuy nhiên, cũng phải chuẩn bị cho một đợt gia tăng các ca mắc mới không thể tránh khỏi.

Các quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt đối với những người nhập cảnh và quy định đeo khẩu trang rộng rãi đã giúp làm chậm sự lây lan của biến thể Omicron ở châu Á. Các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan đã nhanh chóng khôi phục các hạn chế nhập cảnh và kiểm dịch trong những tuần gần đây sau khi mới nới lỏng chúng vào mùa thu.

Tuy nhiên, điều này cũng không kìm được sự gia tăng các ca nhiễm. Các chuyên gia cho rằng, thời gian vài tháng tới sẽ rất quan trọng. Tiến sĩ Shigeru Omi, Cố vấn Y tế hàng đầu của chính phủ Nhật Bản cho biết: “Một khi tốc độ tăng lên, sự gia tăng của nó (Omicron) sẽ cực kỳ nhanh chóng”.

1. Tại Ấn Độ, quốc gia đang trở lại bình thường sau đợt bùng phát Covid-19 tàn khốc hồi đầu năm, Omicron một lần nữa làm dấy lên nỗi lo sợ, với hơn 700 trường hợp được báo cáo ở đất nước gần 1,4 tỷ dân này.

Thủ đô New Delhi cấm tụ tập đông người vào dịp Giáng sinh và Năm mới, trong khi nhiều bang khác đã công bố các quy định hạn chế mới, bao gồm lệnh giới nghiêm và yêu cầu chứng nhận tiêm phòng khi đến các cửa hàng và nhà hàng.

Thế nhưng, tại khu chợ Chandni Chowk đông đúc ở New Delhi, tuần này nhiều người đã mua sắm mà không đeo khẩu trang. Anh Mahesh Kumar, một người lái xe xích lô, cho biết anh rất lo lắng về những hành khách không đeo khẩu trang.

“Có rất nhiều người không tin về căn bệnh này. Họ nghĩ rằng nó không tồn tại. Nhưng tôi rất sợ. Tôi có các con và gia đình. Nếu có chuyện gì xảy ra với tôi, ai sẽ chăm sóc chúng?”, anh Kumar nói.

Australia cũng đã phải đối phó với đợt gia tăng trở lại các ca mắc Covid-19 khiến một lãnh đạo bang đã phải thốt lên rằng: “Omicron đang di chuyển quá nhanh”. Ở những nơi khác, Thái Lan đứng đầu với 700 trường hợp, Hàn Quốc hơn 500 và Nhật Bản, trên 300. Trung Quốc, quốc gia có một số biện pháp kiểm soát virus nghiêm ngặt nhất trên thế giới cũng đã báo cáo ít nhất 8 trường hợp.

Trong khi đó, ở Philippines, nơi mọi người đổ xô đến các trung tâm mua sắm trước Giáng sinh và tham dự Thánh lễ, chỉ có bốn trường hợp được phát hiện. Một số bệnh viện thậm chí đã bắt đầu tháo dỡ các khu vực riêng cho bệnh nhân Covid-19, một động thái mà các chuyên gia cho rằng có thể là quá sớm.

Nhật Bản đã khá thành công khi trì hoãn việc lây nhiễm biến thể mới trong khoảng một tháng, phần lớn nhờ vào việc áp dụng lại các hạn chế nhập cảnh, xét nghiệm Covid-19 bắt buộc đối với tất cả những người nhập cảnh và cách ly tất cả hành khách trên chuyến bay nếu phát hiện bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính với Omicron.

Nhưng rào cản đã bị phá vỡ vào tuần trước khi các trường hợp lây nhiễm cục bộ đầu tiên được xác nhận ở các thành phố Osaka và Kyoto. Các chuyên gia đang thúc giục chính phủ Nhật Bản chuẩn bị cho làn sóng lây nhiễm mới sắp xảy ra bằng cách tăng cường xét nghiệm, đẩy nhanh các mũi tiêm nhắc lại và chuẩn bị thêm giường bệnh tại các bệnh viện.

“Chúng tôi muốn tin rằng các trường hợp nhiễm biến thể Omicron có thể nhẹ, nhưng tốc độ lây nhiễm nhanh của nó có thể nhanh chóng nhân lên số lượng bệnh nhân và vẫn có thể gây áp lực lên các bệnh viện”, TS Omi nói.

Châu Á vừa mở cửa vừa lo chống dịch. Ảnh: Reuters.

2. Tại Đài Loan (Trung Quốc), nơi việc đeo khẩu trang gần như phổ biến ở các thành phố lớn, đã bắt đầu cung cấp các mũi tiêm nhắc lại vaccine Moderna và đang kêu gọi mọi người tiêm mũi thứ ba trước khi lượng lớn người dự kiến sẽ trở về nhà vào dịp Tết Nguyên đán vào cuối tháng Giêng.

Một nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra rằng các mũi tiêm nhắc lại của vaccine Pfizer, AstraZeneca và Moderna vẫn tiếp tục được cung cấp, mặc dù đã bị giảm bớt khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron.

Trong bối cảnh phát hiện cụm dịch hàng trăm ca lây từ hai du khách Bỉ nhiễm Omicron, cảnh báo nguy cơ Covid-19 lây lan rộng, Thái Lan đang cung cấp các liều tăng cường cho người dân bằng vaccine AstraZeneca hoặc Pfizer. Indonesia cũng đang cung cấp liều vaccine tăng cường của Moderna cho các nhân viên y tế. Bên cạnh đó, chính phủ đất nước vạn đảo cũng đang lên kế hoạch tiêm vaccine cho 270 triệu người dân nói chung vào tháng Giêng, mặc dù họ chưa cho biết chắc chắn loại vaccine nào sẽ được sử dụng.

Trong khi đó, cách tiếp cận của Trung Quốc đối với virus gây bệnh Covid-19 nói chung, bất kể có phải Omicron hay không, là ngăn chặn lây nhiễm triệt để và Trung Quốc dường như ngày càng cứng rắn hơn với cách tiếp cận này trước Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sẽ diễn ra vào tháng 2/2022.

Tuần trước, các quan chức đã “khóa cửa” thành phố Tây An (Thiểm Tây, Trung Quốc), một thành phố và khu hành chính có 13 triệu dân, trong bối cảnh một đợt bùng phát dịch bệnh xuất hiện đã khiến hàng trăm người bị nhiễm bệnh. Đầu tuần qua, chính quyền thành phố này đã ra lệnh cho mọi người ở trong nhà cho đến khi hoàn thành một vòng xét nghiệm trên toàn thành phố. Trung Quốc cũng áp dụng cách ly đối với du khách nước ngoài trong nhiều tuần, tùy thuộc vào từng tỉnh, trong đó phổ biến nhất là ba tuần.

Ngày 30/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến nghị chính phủ các nước không nên giảm các hạn chế phòng dịch Covid-19, trong đó có việc giảm thời gian cách ly, mặc dù các phát hiện ban đầu cho thấy biến thể Omicron có thể khiến bệnh tình người mắc ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Á xoay xở ‘giữ mình’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO