Chiêm ngưỡng ngôi làng sạch nhất châu Á

Duy Long 27/08/2017 07:54

Rác thải là một vấn đề lớn ở Ấn Độ, nhưng không phải tại ngôi làng nhỏ có tên Mawlynnong. Người dân ở đây không dung thứ với bất kỳ sự tồn tại của thứ rác thải nào và bỏ rất nhiều thời gian của họ để đảm bảo từng ô đất nhỏ không có một chút rác nào.


Một góc làng Mawlynnong.

Mawlynnong lần đầu tiên thu hút sự chú ý là vào năm 2003, khi một nhà báo thuộc Tạp chí Discover tôn vinh nó là “Ngôi làng sạch nhất châu Á”. Sau khi nghe tin về ngôi làng nơi mà mọi người, từ lớn đến nhỏ, đều duy trì sự sạch sẽ tuyệt đối, nhà báo nọ quyết định tìm hiểu và thực tế khiến ông ấn tượng đến nỗi ông quyết định đặt danh hiệu cho nó.

Bài viết đăng tải trên Discover đã khiến rất nhiều người dồn sự quan tâm vào ngôi làng nhỏ chỉ có 600 người sinh sống ở bang Meghalaya của Ấn Độ, và người dân từ khắp thế giới bắt đầu đổ tới đây để chứng kiến sự sạch sẽ của nó.

Không ai trong ngôi làng này còn nhớ họ bắt đầu muốn sạch sẽ hoàn hảo từ lúc nào, không ai biết được sự ám ảnh sạch sẽ này bắt nguồn từ đâu. Nhưng một số tin rằng nó bắt nguồn từ một trận dịch tả cách đây 130 năm, trong khi một số khác cho rằng chính truyền thống của người Khasi ở địa phương, trong đó người phụ nữ đóng vai trò chủ chốt trong việc giữ gìn vệ sinh, là lý do. Nhưng điều đáng nói là truyền thống đó đã được truyền đi từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Người dân Mawlynnong đề ra một hệ thống khiến ngôi làng này sạch sẽ tới kỳ lạ. Mỗi sáng, tất cả trẻ em trong làng phải cầm chổi quét đường phố và lá rụng trước khi đến trường.

Trẻ em trong làng cũng chịu trách nhiệm đi đổ rác và phân loại rác thải. Lá rụng thu gom sau đó sẽ được chôn trong một hố lớn để chuyển hóa thành phân, trong khi nhựa sẽ được tái sử dụng, phần rác còn lại được đốt ở khu vực ngoài làng. Làng cũng đề luật lệ cấm hút thuốc và hạn chế sử dụng các loại nhựa. Toàn bộ ngôi làng này đều vận hành nhờ nguồn năng lượng sạch, chủ yếu là năng lượng mặt trời, và thuê nhiều đội ngũ người làm vườn để đảm bảo hoa và cây cối luôn tươi tốt dọc các con đường làng.

Và không chỉ có các khu vực công cộng ở Mawlynnong sạch sẽ và ngăn nắp một cách khó tin, mỗi hộ dân trong làng đều duy trì sự sạch sẽ tương tự. Thêm vào đó, tầm quan trọng của sự sạch sẽ dường như đã ăn sâu vào nét văn hóa của ngôi làng này đến nỗi nó thể hiện trên mọi thứ và trên mỗi người dân ở đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiêm ngưỡng ngôi làng sạch nhất châu Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO