Chính sách BHYT ở BV tư nhân: Vẫn tồn tại nhiều bất cập

V. Lâm 04/07/2017 08:00

Ngày 3/7, tại TP Hồ Chí Minh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH VN) đã tổ chức hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế (BHYT) với các cơ sở y tế tư nhân.

Theo số liệu của BHXH VN, năm 2015, cả nước có 365 cơ sở tư nhân (bao gồm 210 phòng khám đa khoa và 155 bệnh viện (BV) tư nhân) ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT. Đến năm 2017, con số này đã tăng lên đến 444 cơ sở tư nhân (phòng khám là 292, BV là 152). Hầu hết các tỉnh, thành phố đều có cơ sở khám chữa bệnh tư nhân thực hiện khám chữa bệnh BHYT.

Tổng số lượt khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân trong năm 2015 là trên 6,5 triệu lượt. Tổng số tiền thanh toán là 2.834 tỷ đồng.

Tới năm 2016, tổng số lượt khám chữa bệnh BHYT lên đến hơn 16,6 triệu lượt (tăng 255% so với năm 2015). Tổng chi phí thanh toán là 6.617 tỷ đồng (tăng hơn 233% so với năm 2015).

Tính riêng trong quý I/2017, số lượt khám chữa bệnh là trên 4,2 triệu lượt và chi phí khám chữa bệnh BHYT là 1.591 tỷ đồng. Ước thực hiện cả năm 2017 là trên 21 triệu lượt và số tiền ước chi trên 7,9 tỷ đồng.

Tại các BV tư nhân, chi bình quân một đợt khám chữa bệnh ngoại trú là 384.528 đồng, chi bình quân một đợt điều trị nội trú là 3,58 triệu đồng. Trong khi đó chi phí bình quân của cả nước là 202.000 đồng/lượt ngoại trú và 2,75 triệu đồng/đợt nội trú.

Ông Nguyễn Minh Thảo - Phó Tổng Giám đốc BHXH VN đánh giá các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân đóng vai trò quan trọng trong khám chữa bệnh BHYT khi góp phần giảm tải cho các cơ sở công lập, tạo môi trường cạnh tranh dẫn đến thúc đẩy phát triển chuyên môn, hạ tầng, nâng cao chất lượng phục người bệnh.

Tuy nhiên, đại diện BHXH VN nhận định, có nhiều cơ sở y tế tư nhân còn thiếu minh bạch trong khâu quản lý khám chữa bệnh dẫn đến những vướng mắc khi thanh toán BHYT. Ví như việc quản lý thuốc. Hiện tại một số cơ sở y tế tư nhân đã tự tổ chức đấu thầu thuốc nhưng kết quả lựa chọn nhà thầu có nhiều bất cập.

Trong khi đó, nhiều đại diện các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân lại cho rằng, một số quy định về khám chữa bệnh, thanh toán BHYT tại các BV tư nhân chưa phù hợp với các bệnh viện tư nhân. Đại diện BV mắt Tây Nguyên (Đắk Lắk) phản ánh về những khúc mắc trong việc xếp hạng bệnh viện, đại diện BV An Phước (Bình Thuận) băn khoăn về quy định sử dụng bác sĩ đã được hay chưa được cấp chứng chỉ hành nghề...

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Y tế và cơ quan bảo hiểm cần làm rõ các khái niệm trục lợi, lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế để tránh hiểu lầm đối với việc thực hiện chính sách BHYT tại cơ sở y tế tư nhân.

Giải đáp những vướng mắc còn tồn đọng ở các cơ sở y tế tư nhân về BHYT, ông Nguyễn Minh Thảo cho rằng, cần tăng cường giám định, tạm ứng kinh phí, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo đúng quy định, không phân biệt cơ sở nhà nước và cơ sở tư nhân.

“Cơ quan bảo hiểm sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản phù hợp với thực tế, đồng thời thống nhất giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT. Ngoài ra, việc kết nối dữ liệu giữa các cơ sở y tế và cơ quan bảo hiểm là rất quan trọng. Nó giúp bệnh viện quản lý tốt hơn, và giúp cơ quan bảo hiểm giám định chính xác, thanh toán nhanh chóng hơn”, ông Thảo nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính sách BHYT ở BV tư nhân: Vẫn tồn tại nhiều bất cập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO